Phó Thủ tướng: Cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa để kiềm chế TNGT
Số người chết đã giảm xuống 9.000 người nhưng vẫn còn nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong năm 2014 |
Tại Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2014 sáng 27/12, Đánh giá cao những kết quả đạt được, tuy nhiên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, để phát huy tốt hơn nữa kết quả này, cần ứng dụng mạnh hơn khoa học công nghệ vào công tác quản lý, đảm bảo trật tự ATGT.
Trong hai năm liền 2012 - 2013, số người chết do TNGT giảm xuống dưới 10.000 người, sang năm 2014, số người chết đã giảm xuống dưới 9.000 người (giảm 2.400 người so với năm 2011). Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý vì trong năm nay vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. TNGT ở địa bàn nông thôn vẫn diễn biến phức tạp, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chưa đạt kết quả như mong muốn, năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế…
Khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, phương tiện cơ giới ngày càng gia tăng, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, Phó Thủ tướng lưu ý trong thời gian tới cần có thêm nhiều nỗ lực, cố gắng hơn nữa để kiềm chế TNGT, đảm bảo giảm cả 3 tiêu chí từ 5-10%.
Diễn đàn khoa học về ATGT tuy mới được thành lập hơn một năm nhưng đã có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia có uy tín trong nước, đồng thời cũng là nơi gắn kết, đồng hành của các nhà khoa học, chuyên gia với các cơ quan quản lý nhà nước trong niệm vụ bảo đảm trật tự ATGT của đất nước.
Phó Thủ tướng đề nghị tập trung thảo luận các giải pháp để đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các lĩnh vực: quản lý ATGT, kết cấu hạ tầng, phương tiện, người tham gia giao thông và xử lý, ứng phó sau tai nạn. Trong đó, cần quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống giao thông thông minh; nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), TNGT mỗi năm khiến gần1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương và gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP của toàn thế giới. Tại Việt Nam, tai nạn giao thông liên tiếp được kéo giảm trong 3 năm gần đây. Nhưng năm 2014 vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, là thách thức đặt ra trong năm 2015 và những năm tiếp theo.