Phát triển KHCN trong lĩnh vực CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt

"Hơn lúc nào hết, phát triển KHCN trong lĩnh vực CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt để xây dựng xã hội phát triển hài hòa, bền vững trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Hội nghị khoa học công nghệ (KHCN) ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) năm 2016 vừa diễn ra sáng 10/5/2016 ở Hà Nội. Đây là một trong những sự kiện hướng tới Ngày KHCN Việt Nam thường niên 18/5.

Phát triển KHCN trong lĩnh vực CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nói: "Những năm gần đây, KHCN trong lĩnh vực CNTT-TT có tốc độ phát triển vô cùng nhanh chóng với những tiến bộ vượt bậc. Có lẽ không có ngành nào như ngành CNTT-TT, tốc độ phát triển nhanh đến mức chỉ trong vòng 2 - 3 năm không bắt kịp xu hướng thì kể cả những thương hiệu công nghệ lớn vẫn có thể phải thoái lui nhường bước cho những hãng công nghệ non trẻ. 5 năm trước đây, chắc không ai tin nổi một công ty như WhatsApp chỉ sau 5 năm hoạt động với 55 nhân viên đã được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD. Hay như chỉ một mình Nguyễn Hà Đông đã sáng tạo nên game Flappy Bird gây chấn động toàn thế giới. Với tốc độ đổi mới CNTT-TT hiện nay thì trong vòng 5 năm tới, những tiến bộ của công nghệ thực tại ảo, trí tuệ nhân tạo, xe tự lái, 5G, IoT (Internet kết nối vạn vật), điện toán sương mù (fog computing) … một lần nữa sẽ làm thay đổi sâu sắc cuộc sống con người với một cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư".

Chia sẻ thông tin về hoạt động KHCN chuyên ngành TT&TT thời gian qua, ông Đinh Văn Trung, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ TT&TT, cho biết hoạt động KHCN của ngành TT&TT đã góp phần tích cực nhằm triển khai hiệu quả các đề án lớn của Bộ TT&TT. Điển hình như tham gia Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, các nhà khoa học đã nghiên cứu xây dựng các sở cứ khoa học cho việc lựa chọn công nghệ truyền hình số DVB-T2 sử dụng tại Việt Nam, xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn/quy chuẩn, xây dựng lộ trình triển khai số hóa truyền hình. Mặt khác, các nghiên cứu mang tính đón đầu công nghệ mới cũng được chú trọng triển khai nhằm xây dựng chính sách quản lý phù hợp và kịp thời như: chính phủ điện tử thế hệ mới, giải pháp công nghệ để triển khai Chính phủ di động; công nghệ dữ liệu lớn (bigdata), điện toán đám mây, công nghệ di động thế hệ thứ 4, IoT...

Tính chung cả giai đoạn 2011 – 2015, trên 65% kết quả nghiên cứu KHCN hàng năm được áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai vào thực tiễn mạng lưới và các chính sách quản lý nhà nước.

Phát triển KHCN trong lĩnh vực CNTT-TT phải đóng vai trò then chốt - ảnh 2

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trải nghiệm các sản phẩm, giải pháp bên lề Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chia sẻ tin vui: "Chúng tôi đã gửi đề xuất sang Bộ KHCN về việc đề nghị trao giải thưởng Nhà nước về KHCN cho giải pháp tính cước online của Viettel vì giải pháp này có hàm lượng chất xám cao của người Việt và đã triển khai ở nhiều nước (trong mạng lưới của Viettel), mang lại nhiều lợi ích rất lớn".

Đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu KHCN của các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành TT&TT nhưng Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng lưu ý rằng tỷ lệ 65% đề tài nghiên cứu KHCN của các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ TT&TT đã được đưa vào thực tiễn, thương mại hóa vẫn đang là con số khá thách thức. Cần cố gắng phấn đấu để nâng cao hơn nữa tỷ lệ này. Hiện cơ chế chính sách vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn đối với các nhà khoa học. Chẳng hạn, rất khó đề xuất cơ chế quản lý giao tự chủ cho nhà khoa học.

Đại diện cho Bộ KHCN, ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN cao, cũng thừa nhận: "Dù CNTT luôn là một trong những lĩnh vực hàng đầu, được nhắc đến đầu tiên trong các luật, chiến lược về KHCN, nhưng khung pháp luật tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển KHCN còn nhiều vướng mắc".

"Bộ KHCN đang nỗ lực cùng Bộ Tài chính tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đó. Bộ KHCN cũng đang đẩy mạnh xây dựng khung pháp luật cho hoạt động khởi nghiệp, và sẽ xây dựng Chương trình KHCN cấp quốc gia để thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về chính phủ điện tử", ông Đào Ngọc Chiến cho biết thêm.

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !