Phát hiện dàn xe bạc tỷ "vô chủ" tại cảng Đà Nẵng?

Hai ngày qua, dư luận TP Đà Nẵng  xôn xao trước vụ việc Cục Hải quan TP phát hiện và tạm giữ 5 chiếc xe ô- tô tiền tỷ, hiệu Lexus nhập khẩu về Việt Nam theo diện xe của Việt kiều hồi hương, nhưng "chủ" của những chiếc xe tiền tỷ này là Công ty Phương Nam (trụ sở tại Q. Tân Bình, TPHCM) lại từ chối nhận lô hàng với lý do... gửi nhầm!
Từ chối nhận "dàn xe khủng"

Theo tìm hiểu của phóng viên, đầu tháng 1-2013, chiếc tàu hàng mang tên Wan Hai 263 vận chuyển container hàng bên trong có chở một ô-tô hiệu Lexus Lx570 từ cảng Oakland (Mỹ) cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng theo diện nhập khẩu xe của Việt kiều hồi hương.

Chủ nhân lô hàng này được xác định là Cty Phương Nam. Ngày 20-1, Cty Phương Nam tiếp tục nhập khẩu hai chiếc xe hiệu Lexus Gx 460F và Lexus Lx570 do tàu Horai Bridge vận chuyển từ cảng Oakland về Đà Nẵng.

Trong khi chưa làm thủ tục nhận 3 chiếc xe thì những tháng sau đó, Cty Phương Nam tiếp tục nhập thêm 2 chiếc xe hiệu Lexus từ Hồng Kông về theo diện xe của Việt kiều hồi hương. Tất cả các lô hàng này nằm ở cảng đều quá 30 ngày kể từ khi về đến cảng, nhưng Cty Phương Nam vẫn không đến làm thủ tục.

Đại diện Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, có một điều "lạ" là, ngày 26-2, Cty Phương Nam có gửi tới một văn bản cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng với nội dung từ chối nhận lô hàng 3 chiếc Lexus đầu tiên gửi từ Mỹ về với lý do là... gửi nhầm!?

Sau đó, ngày 6-3 Cty này gửi thêm một văn bản khác từ chối nhận 2 chiếc Lexus gửi về từ Hồng Kông cũng với lý do "gửi nhầm" và đề nghị Hải quan Đà Nẵng cho tái xuất. Sau khi nhận được các văn bản này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã yêu cầu Cty này cung cấp hồ sơ chứng minh là các lô hàng bị "gửi nhầm", nhưng đến nay Cty vẫn chưa cung cấp.

Phát hiện dàn xe bạc tỷ
Những lô hàng chở 5 chiếc xe của Cty Phương Nam đang được giữ tại cảng Đà Nẵng.

Có dấu hiệu buôn lậu, trốn thuế?

Nhận thấy các lô hàng trên có nhiều dấu hiệu bất thường nên Hải quan Đà Nẵng đã quyết định không cho tái xuất và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra. Bên cạnh đó, yêu cầu Đội giám sát kho bãi cổng cảng và Kiểm soát hải quan giám sát chặt chẽ các lô hàng...

Trao đổi với phóng viên Báo CATP Đà Nẵng chiều 25-6, ông Phạm Ngọc Thuần, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, nếu Cty Phương Nam cho rằng các lô hàng (5 chiếc xe) nói trên là gửi nhầm thì phải chứng minh rõ ràng bằng hồ sơ, tài liệu.

Cùng với giải thích, chứng minh của Cty, lực lượng Hải quan cũng đang tiến hành điều tra để làm rõ những tài liệu liên quan đến các lô hàng, từ những đơn vị tại Đà Nẵng và TPHCM. Ông Thuần nói thêm, theo quy định thì những Việt kiều khi hồi hương đều có quyền mang theo tài sản của mình. Ví dụ, họ được mang một chiếc ô-tô mới về nước và được miễn thuế nhập khẩu.

Trong khi đó, cuối năm 2012, Bộ Ngoại giao, Tổng cục cảnh sát và Hải quan cũng đã phối hợp xác minh, điều tra tình trạng lợi dụng chính sách xe Việt kiều để nhập xe về trốn thuế. Thế nên, với 5 chiếc xe nói trên cũng đang có nhiều nghi vấn dù chưa có cơ sở khẳng định.

"Nếu xác minh rõ là Cty lợi dụng chính sách xe Việt kiều để nhập xe về và không có hợp đồng, mua bán nào chứng minh nguồn gốc thì hành vi này có dấu hiệu buôn lậu, trốn thuế, sẽ phải xử lý theo luật" - ông Thuần nói.

Cũng theo ông Thuần, ngoài 5 chiếc ô-tô của Cty Phương Nam, tại cảng Đà Nẵng còn có 16 chiếc ô-tô hạng sang khác như Mercedes Benz S600, BMW Series 5, Mercedes Ben GL 550... (có thể thuộc diện xe của Việt kiều hồi hương, hoặc xe các đơn vị, tổ chức cần mua), nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị, cá nhân nào đến làm thủ tục thông quan.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Liệu trong số xe đó có xe nào thuộc diện lợi dụng chính sách xe Việt kiều về nước để buôn lậu, trốn thuế hay không, ông Thuần nói, điều đó cũng không ngoại trừ, nhưng cần phải xác minh, điều tra làm rõ mới có thể công bố kết quả.

Theo những thông tin chúng tôi có được, đến tối  25-6, toàn bộ 21 chiếc xe (trong đó có 5 xe của Cty Phương Nam) vẫn đang được bảo quản cẩn thận tại cảng Đà Nẵng. Trong khi các chủ xe vẫn trốn tránh trách nhiệm đến làm thủ tục nhận xe, dư luận đang trông chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cụ thể là làm rõ những trường hợp lợi dụng chính sách để buôn lậu, trốn thuế.

Nguồn: Công an Đà Nẵng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !