Vụ phá hoại vườn cam Hòa Bình: Chủ vườn tiếp tục kêu cứu

Toàn bộ vườn cam 17ha của gia đình ông Phạm Ngọc Thủy ở huyện Kim Bôi (Hòa Bình) đang chết dần do thiếu nước tưới tiêu. Tài sản, mồ hôi, nước mắt của 10 năm qua đang có nguy cơ bị mất trắng.

Các đối tượng vào vườn chặt luồng chở đi, 7.000 gốc cam không được chăm sóc dẫn đến héo rụng.

Tháng 5/2019, Infonet đã đưa tin về vụ việc các đối tượng “chiếm đóng” trái phép vườn cam 17ha tại nông trường Thanh Hà (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), đồng thời sử dụng súng trái phép đe dọa tính mạng chủ vườn. Mới đây, ông Phạm Ngọc Thủy – chủ vườn cam – tiếp tục có đơn kêu cứu gửi các cơ quan báo chí.

Trong đơn kêu cứu mới nhất, ông Phạm Ngọc Thủy (sinh năm 1972, thôn Đông Hà, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) cho biết, năm 2011, gia đình ông nhận khoán 17ha đất nông trường Thanh Hà để trồng cam quýt và nuôi trồng thủy sản. Tháng 8/2017, ông Bùi Văn Hương (có địa chỉ tại thôn Đồng Hòa, xã Mỵ Hòa) cùng một số đối tượng đã liên tục đe dọa cướp tài sản, phá hoại tài sản của gia đình, cụ thể là chặt luồng, cắt đường ống nước, cướp máy bơm,…

Trước việc chính quyền và Công an không vào cuộc quyết liệt, các đối tượng Bùi Văn Hương và con trai là Bùi Văn Giáp cùng 3 thanh niên nữa đã cắt khóa, sử dụng dao quắm, súng… để đe dọa, đồng thời phá phách, tháo máy bơm, phá hoại đường ống nước, ngăn chặn việc tưới tiêu cho hàng nhìn gốc cây cam đang thời kỳ thu hoạch.

“Gia đình tôi đã làm đơn tố cáo toàn bộ hành vi của Bùi Văn Hương và các đối tượng liên quan tới Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bôi về các hành vi cướp tài sản, hủy hoại tài sản và sử dụng vũ khí quân dụng, đe dọa tính mạng của vợ chồng tôi”, ông Phạm Ngọc Thủy cho hay, đồng thời cho biết mức độ thiệt hại ước tính lên đến 2,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, như Infonet đã đưa tin, Cơ quan điều tra chưa tiến hành xác minh việc đe dọa giết người, sử dụng vũ khí quân dụng mặc dù gia đình ông Thủy đã cung cấp đầy đủ bằng chứng là các video ghi lại việc các đối tượng dùng súng đe để đe dọa gia đình ông.

Các đối tượng sử dụng súng và ngang nhiên "chiếm đóng" trái phép tại vườn cam. (Ảnh cắt từ video do gia đình ông Thủy ghi lại)

Ngày 24/01/2019, Công an huyện Kim Bôi đã có Thông báo về nội dung kết luận định giá tài sản số 05/TB-CSĐT gửi gia đình ông Thủy. Theo đó, mức độ thiệt hại được xác định chỉ là… 323.500 đồng.

“Thay vì phải xem xét đánh giá thiệt hại một cách đồng bộ, nhanh chóng và đầy đủ thì cơ quan công an huyện Kim Bôi mới chỉ tiến hành định giá một mảnh sắt, 2 đoạn ống nước thu giữ hôm thực nghiệm hiện trường một cách riêng lẻ mà không dựa vào kết quả thực nghiệm điều tra tại hiện trường cho nên đã đề nghị định giá tài sản thiệt hại không đầy đủ”, ông Phạm Ngọc Thủy cho hay.

Phía gia đình ông Thủy đã khiếu nại Bản kết luận định giá tài sản số 02/KL-HDDGTS ngày 17/01/2019 của Hội đồng định giá tài sản tới chủ tịch UBND huyện Kim Bôi theo đúng thẩm quyền. Trong khi cơ quan này chưa có trả lời về đơn khiếu nại thì Công an huyện Kim Bôi tự ý trả lời khiếu nại bằng việc ra Thông báo số 01/TB-CSĐT ngày 27/3/2019 không chấp nhận đề nghị định giá lại tài sản.

Ngày 15/5/2019, tại Công an xã Mỵ Hòa, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bôi đã giao ông Thủy Thông báo số 16/TB-CQĐT ngày 10/4/2019 về việc Cơ quan này đã ban hành Quyết định số 16 ngày 07/4/2019 “về việc không khởi tố vụ án hình sự”.

Cam chín rụng không được thu hoạch do các đối tượng đe dọa, ngăn cản việc thu hoạch.

Ngày 02/7/2019, ông Thủy nhận được Quyết định số 02/QĐ-CQĐT do Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an huyện Kim Bôi ký với nội dung “Quyết định không khởi tố vụ án hình sự” số 16 ngày 07/04/2019 là đúng căn cứ pháp luật”.

Sau đó, ông Thủy làm đơn khiếu nại về vụ việc trên tới Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình.

“Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn luật định mà tôi chưa nhận được bất cứ trả lời nào của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của tôi”, ông Phạm Ngọc Thủy nói.

Trao đổi với PV Infonet, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình cho biết, do đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật, nên Viện KSND tỉnh Hòa Bình không có thẩm quyền xem xét giải quyết vụ việc này.

“Theo quy định, trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của Viện trưởng Viện KSND huyện Kim Bôi, ông Phạm Ngọc Thủy phải khiếu nại lên Viện KSND tỉnh Hòa Bình, nhưng ông Thủy đã gửi đơn  khiếu nại sau đó, tức đã quá thời hạn 03 ngày nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện Kiểm sát”, đại diện Viện KSND tỉnh Hòa Bình cho hay.

Vụ việc đến nay đã nhận được sự quan tâm của nhiều cấp ngành. Mới đây nhất, ngày 03/12/2019, UBND tỉnh Hòa Bình gửi Công văn số 7875/VPUBND-TCD đến Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi yêu cầu tập trung chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết dứt điểm nội dung đơn đề nghị của công dân, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình trước ngày 30/12/2019.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ có Công văn số 3639/BTCDTW-XLD ngày 20/11/2019 gửi UBND tỉnh Hòa Bình với nội dung chuyển đơn của ông Phạm Ngọc Thủy đến UBND tỉnh Hòa Bình, đề nghị báo cáo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

Điều đáng nói là trong lúc các cơ quan có thẩm quyền chậm trễ xem xét giải quyết vụ việc, ông Bùi Văn Hương và những người khác lại tiếp tục có các hành vi hủy hoại tài sản của gia đình ông Thủy, ngang nhiên dựng lán sinh hoạt trong vườn cam với lý do ông Bùi Văn Hương “được nhà nước giao cho nhiệm vụ trông nom núi Bụng Cáo”.

Thành quả lao động của gia đình ông Thủy "đổ sông đổ biển" vì bị phá hoại, cản trở sản xuất.

Gần đây nhất, trong các buổi làm việc tại UBND xã Mỵ Hòa, có đại diện của các ban ngành trong huyện Kim Bôi, đại diện UBND huyện Kim Bôi kết luận: Mó nước tự nhiên tại núi Bụng Cáo là tài nguyên nước do Nhà nước quản lý, việc khai thác và sử dụng theo quy định của luật tài nguyên nước, ông Bùi Văn Hương không được quản lý và ngăn cấm việc khai thác nước của các hộ gia đình tại đây để phục vụ tưới tiêu cây trồng và sinh hoạt hàng ngày; Đến thời điểm này, gia đình ông Bùi Văn Hương không được giao nhiệm vụ trông nom núi Bụng Cáo.

“Chúng tôi đã biến một mảnh đất khô cằn thành một vườn cam tươi tốt với sự giúp sức của Viện di truyền Nông nghiệp. Gia đình tôi sống hòa đồng với người dân xung quanh, chấp hành tốt chính sách pháp luật của nhà nước và quy định của địa phương. Và ngay cả với gia đình ông Bùi Văn Hương chúng tôi cũng không hề có mâu thuẫn gì. Tôi không hiểu vì lý do gì ông Hương lại có hành vi phá hoại sản xuất và uy hiếp tinh thần, tính mạng của vợ chồng tôi như vậy?”, ông Phạm Ngọc Thủy bức xúc.

Theo ghi nhận thực tế, toàn bộ vườn cam của gia đình ông Thủy đang chết dần do thiếu nước tưới tiêu. Tài sản, mồ hôi, nước mắt của 10 năm qua đang có nguy cơ bị mất trắng.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !