Phá "hang ổ" mũ bảo hiểm rởm

Hàng loạt kho hàng khổng lồ trên địa bàn TP.HCM với đủ loại đắt, rẻ, hàng công ty… đều bị “tóm” gọn trong ngày ra quân đầu tiên.
Phá
Một cơ sở bán mũ bảo hiểm rởm bị lực lượng thị trường kiểm tra. Ảnh TN

Hàng nghìn mũ bảo hiểm rởm bị tóm

Theo chân cán bộ Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương đi kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh mũ bảo hiểm giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường TP.HCM từ sáng ngày 7/3, PV báo điện tử Infonet tận mắt chứng kiến các kho hàng khổng lồ với đủ loại hàng đắt, hàng rẻ, hàng công ty… theo cách gọi của dân buôn mũ bảo hiểm rởm.

Tại "thủ phủ" chợ Kim Biên (Q.5), chợ Bình Tây (Q.6), đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh… , dù trời nắng gắt nhưng hàng loạt các mũ bảo hiểm loại này vẫn được kéo ra sát lề đường để bán. Nhìn bên ngoài có thể phát hiện ra đây là mũ bảo hiểm rởm ngay, bởi mũ mỏng dính và trang trí nhiều họa tiết sặc sỡ. Các sản phẩm bán trong cửa hàng, phần lớn cũng là mũ bảo hiểm không đạt chất lượng.

Khi nhân viên kiểm soát của các đội quản lý thị trường thực hiện thao tác đơn giản tại các cửa hàng này bằng cách dùng 2 mũ bảo hiểm đập vào nhau, thì cả 2 chiếc mũ đều vỡ tan. Hoặc có những mũ chỉ cần lấy tay bóp nhẹ, mũ đã bị vẹo ngay lập tức. Song có nhiều điểm kiểm tra, các cơ quan chức năng cũng lúng túng trong việc khó nhận biết được đây có phải là mũ bảo hiểm giả hay không.

Đơn cử như tại căn nhà số 4, Phan Văn Năm, Q.Tân Phú là nơi cất giữ hàng ngàn mũ bảo hiểm không chỉ không có hóa đơn chứng từ mà còn có rất nhiều loại có dán đầy đủ tem CR và rất dày, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Song, theo ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, loại mũ này có kiểu dáng rất lạ và thời trang, không giống với các loại mũ bảo hiểm của các doanh nghiệp lớn đăng ký. Do đó, các cơ quan chức năng cũng tiến hành tịch thu loại mũ này để hậu kiểm.

Tương tự, tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, nhiều mũ bảo hiểm dán tem CR nhưng vẫn có nhiều dấu hiệu đây là hàng nhái, hàng giả như kiểu dáng quá thời trang, vỏ mũ mỏng manh, lớp mút xốp được làm cho có… Thậm chí có những mũ dán giấy lưu ý “dành cho người đi bộ, thể thao” để đối phó khi lực lượng thị trường “sờ” đến.

“Đánh đến khi nào hết thì thôi”

Đến cuối chiều ngày 7/3, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết, ngay trong ngày ra quân đầu tiên này, TP.HCM đã kiểm tra 33 cửa hàng, bắt và thu giữ 4.786 mũ bảo hiểm và 3.445 kính chắn mũ. Trong đó, phần lớn các loại mũ đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không tem, nhãn mác, xuất xứ… Ông Hùng nhấn mạnh, số mũ bảo hiểm bị bắt tại TP.HCM bằng số mũ bị bắt của Hà Nội và Hải Phòng cộng lại.

“Đợt ra quân này, chúng tôi sẽ kiểm tra liên tiếp không ngừng nghỉ chứ không kiểm tra nhỏ giọt giống như những lần trước. "Đánh" đến khi nào hết mũ bảo hiểm rởm thì thôi. Quyết tâm sẽ xóa sạch các loại mũ bảo hiểm rởm, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân. Bên cạnh đó, từ ngày 15/3 – 15/4, sẽ có kế hoạch truyền thông để người dân hiểu, phân biệt được mũ bảo hiểm giả, thật bằng cách mở các gian hàng trưng bày cả 2 loại sản phẩm trên. Dự kiến, từ ngày 15/4 – 15/6 sẽ xử phạt người đi mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm giả”, ông Trần Hùng cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Long Huei Việt Nam, chuyên sản xuất các loại mũ bảo hiểm, nên lùi thời gian tiến hành xử phạt người dân lại khoảng 6 tháng. Bởi theo tính toán của công ty này thì nếu truy quét hết một lượt, sẽ có khoảng 60 triệu người dân phải từ bỏ mũ bảo hiểm rởm. Trong khi các nhà sản xuất mũ bảo hiểm Việt Nam còn rất ít, nên không thể nào kịp trở tay để đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng nên tập trung “đánh” vào những thành phố lớn trước để lấy kinh nghiệm rồi mới nhân rộng ra các tỉnh xung quanh.

Về vấn đề này, ông Trần Hùng cho rằng, 4 bộ gồm Bộ Công thương, Bộ GTVT, Bộ KH&CN và Bộ Công an sẽ xem xét lại thời gian tiến hành xử phạt. Song, việc này sẽ được làm có lộ trình chứ không thể làm ào ào được. Đầu tiên sẽ là "quét" toàn bộ mũ bảo hiểm rởm để người tiêu dùng không phải đối phó với cảnh sát giao thông nữa. Còn lực lượng cảnh sát giao thông sẽ là “thủ môn” chốt chặn cuối cùng. Đồng thời khuyến cáo người dân nên cân nhắc, thận trọng khi xem các tiêu chí về nhãn, hàng hóa và dấu hợp quy CR trước khi quyết định mua một chiếc mũ bảo vệ tính mạng của mình.

Phá
Mục sở thị nơi cất giấu hàng ngàn mũ bảo hiểm rởm tại số 4, đường Phan Văn Năm. Ảnh TN

Phá
Cận cảnh bên trong cơ sở này. Ảnh TN
Phá
Trong đó có nhiều mũ bảo hiểm thời trang. Ảnh TN

Phá
Chỉ cần bóp nhẹ, những mũ này sẽ bị méo mó và cong vành. Ảnh TN

Phá
Khi đập 2 mũ bảo hiểm này vào nhau sẽ bị vỡ tan. Ảnh TN

Phá
Thậm chí kể cả mũ bảo hiểm có dán tem CR cũng bị thu giữ vì nghi ngờ. Ảnh TN

 Doanh nghiệp cam kết không tăng giá

Ngày 7/3, các nhà sản xuất mũ bảo hiểm trên thị trường Việt Nam như Long Huei, Á Châu, Sơn, Tân Tiến… đều cam kết dù gặp khó khăn trong sản xuất cũng không tăng giá từ nay đến cuối năm 2013 đối với tất cả sản phẩm mũ bảo hiểm. Đồng thời duy trì hoạt động sản xuất, đảm bảo sản lượng ở mức cao nhất và không để xảy ra tình trạng khan hiếm mũ bảo hiểm trên thị trường cả nước. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn khuyến mãi từ 10 – 30% tùy từng loại sản phẩm của mình.

Thúy Ngà

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !