Ông Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi quảng bá hàng Việt
Đây là một trong những nội dung quan trọng tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động, chủ trì kiểm tra thực hiện cuộc vận động tại Bộ Thông tin & Truyền thông.
![]() |
Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ Thông tin & Truyền thông |
Sản phẩm viễn thông Việt lo thất thế trước hàng ngoại
Báo cáo tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Đức Lai cho biết, trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Thông tin & truyền thông xác định đây là cuộc vận động lớn, có tác động sâu sắc trong xã hội. Bộ đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, trong đó tập trung chỉ đạo và định hướng hệ thống báo chí tuyên truyền trong cả nước có chương trình kế hoạch tuyên truyền sâu rộng, lâu dài cuộc vận động này. Đồng thời, chỉ đạo và tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đẩy mạnh sản xuát kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Đối với các dự án đầu tư từ kinh phí ngân sách và có nguồn gốc ngân sách Nhà nước, Bộ chỉ đạo các đơn vị ưu tiên mua trang thiết bị, sử dụng vật tư, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trong nước sản xuất bảo đảm chất lượng, phục vụ hoạt động của đơn vị.
Trong khoảng thời gian 4 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt", đã có hơn 500 sản phẩm công nghệ phần cứng, phần mềm, dịch vụ viễn thông... do các đơn vị viễn thông trong nước nghiên cứu phát triển, được thị trường trong nước đón nhận như cáp viễn thông, sản phẩm thiết bị đầu cuối, thiết bị di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông (VNPT),,,
Tuy nhiên, dù sản phẩm công nghệ, viễn thôn Việt Nam có nhiều tiến bộ nhưng mẫu mã chưa đa dạng, giá thành chưa hấp dẫn trong khi sự cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài ngày càng gay gắt, nên vẫn khó cạnh tranh được với hàng ngoại.
Kể những "cái khó" khiến sản phẩm công nghệ thông tin Việt khó cạnh tranh với hàng ngoại nhập, ông Ngô Hùng Tín – Tổng giám đốc VNPT Technology bày tỏ, DN công nghệ Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng để sản xuất các sản phẩm công nghệ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và một phần xuất khẩu. Thế nhưng, hiện giờ sản phẩm công nghệ Việt đang bị "đánh bật" bởi hàng công nghệ giá rẻ của Trung Quốc bán tràn ngập thị trường. "Phải đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để người Việt hiểu, tin dùng hàng Việt. Cả xã hội đồng lòng và tin tưởng thì hàng Việt Nam mới có cơ hội sống được tại thị trường trong nước. Nếu công tác tuyên truyền không tốt thì cơ hội cũng không có"- ông Tín nói.
![]() |
Sản phẩm điện thoại di động do VNPT Technology sản xuất |
Cũng theo Tổng giám đốc VNPT Technology, DN công nghệ Việt không lo thiếu vốn, cũng không lo không có thị trường đầu ra, nhưng với vấn đề thuế lại gặp nhiều trở ngại. Dù năm 2013 Bộ Tài chính đã có văn bản sửa đổi bổ sung một số hạng mục vật tư linh kiện ngành điện tử được miễn thuế (giảm về 0%), nhưng còn nhiều linh kiện phụ trợ khác vẫn bị đánh thuế, trong khi ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam gần như là con số 0.
"Nhiều loại linh kiện trong nước không sản xuất được buộc DN phải nhập khẩu về, thế nhưng nhập về rồi lại bị đánh thuế nhiều nên gây nhiều khó khăn cho DN"- ông Tín than.
Đồng tình, ông Nguyễn Trọng Đường – Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho rằng, nếu thuế linh kiện nhập về mà cao hơn cả thành phẩm thì DN không thể có lãi. "Trong trường hợp này cần có bộ chuyên ngành đứng ra xác nhận, bảo lãnh để DN nhập khẩu linh kiện sản xuất được miễn thuế và Bộ Thông tin & Truyền thông sẵn sàng xác nhận cho DN" – ông Nguyễn Trọng Đường đề xuất.
Chọn mặt hàng trọng điểm để hàng Việt "đi sâu, bám rễ"
Đánh giá về sự phát triển của các sản phẩm dịch vụ công nghệ, viễn thông Việt, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng, các DN viễn thông, công nghệ thông tin đã không ngừng nỗ lực lớn phát triển sản phẩm Việt, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.
Ông kể, trong những chuyến đi công tác nước ngoài, tiếp xúc với bạn bè quốc tế ai cũng ngạc nhiên về tốc độ phát triển Internet, mạng lưới, hạ tầng dịch vụ Internet của Việt Nam. Doanh thu của DN ngành công nghệ, viễn thông không ngừng tăng, như Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) doanh thu năm 2013 khoảng 163 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 17 ngàn tỷ đồng; hay doanh thu năm 2013 của VNPT là 190 ngàn tỷ đồng... "Tuy nhiên, DN vẫn phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm để có nhiều hơn nữa sản phẩm tốt, rẻ thì người dân mới tin dùng và thắng được trên sân nhà"- Bộ trưởng Son nhắc nhở các DN.
Về phía Ban chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt", Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, để cuộc vận động lan tỏa hơn và các sản phẩm Việt trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin "đi sâu, bám rễ" vào thị trường trong năm 2014, thì nên chọn điểm 4-5 mặt hàng tập trung đẩy mạnh làm thương hiệu, tăng thị phần trong nước. "Chọn được mặt hàng "điểm", cùng với đẩy mạnh truyền thông sẽ tạo sự quan tâm và niềm tin trong xã hội. DN có địa chỉ hướng vào khách hàng mục tiêu, thị phần mục tiêu. Còn người tiêu dùng cũng có địa chỉ phản hồi thông tin..."- ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.
Để làm được điều này, theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động, trong công tác thông tin tuyên truyền, 100% cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương xây dựng được chuyên trang, chuyên mục định kỳ tuyên truyền về cuộc vận động; Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động phải thường xuyên, liên tục, kiên trì, bền bỉ đi đôi với đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm thu hút, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân tham gia Cuộc vận động.
Trước đề xuất của Bộ Thông tin & Truyền thông nên có giải thưởng truyền thông cho các cơ quan báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, Chủ tịch MTTQ hoan nghênh: "Tôi thấy đề xuất này rất hay, MTTQ sẽ họp bàn với Ban Tuyên giáo để sớm đưa ra quyết định về giải thưởng này".
Còn trước mắt, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Bộ Thông tin & Truyền thông với tư cách bộ chủ quản, chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp tốt với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giúp người dân lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình thực hiện tốt cuộc vận động, đồng thời đấu tranh phê phán những hành vi gian lận trong sản xuất kinh doanh, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, bài trừ tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận nhân dân.