Ông Dương Trung Quốc: Cần quy hoạch cho Hồ Gươm!

"Nằm trong không gian không lớn lắm như hồ Hoàn Kiếm thì cái gì cần, cái gì không, bao nhiêu tượng đài là đủ cũng như bao nhiêu mét vỉa hè, bao nhiêu cột đèn chiếu sáng là phù hợp? Tất cả phải quy hoạch".

Đây là ý kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc xung quanh câu chuyện một công dân mới trình UBND TP Hà Nội đề án đúc tượng rùa vàng tại hồ Hoàn Kiếm. Theo ông Quốc thì qua đây cũng nhắc nhở cho Hà Nội quy hoạch hạ tầng nhưng cũng đừng quên quy hoạch không gian văn hóa.

Ông Dương Trung Quốc: Cần quy hoạch cho Hồ Gươm! - ảnh 1

Nhà sử học Dương Trung Quốc

Ngày 28/3, công dân Tạ Hồng Quân, cho biết đã trình UBND TP Hà Nội đề án đúc tượng rùa vàng tại Hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, tượng rùa vàng sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 mét, cao 3,5 mét và có trọng lượng khoảng 6-10 tấn đồng.

Trao đổi với PV Infonet về câu chuyện này, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, ý tưởng của anh Tạ Hồng Quân làm bức tượng nặng 10 tấn hình tượng thần Kim quy (rùa vàng) từ cách đây gần 10 năm khi chuẩn bị 1.000 năm Thăng Long. Lúc đó có  rất nhiều sáng kiến đóng góp cho sự kiện kỷ niệm đại lễ đó.

“Anh Tạ Hồng Quân có nêu ý tưởng làm thượng thần Kim Quy trong không gian hồ Hoàn Kiếm. Lúc đó, chưa nói cụ thể rùa làm bằng gì, đặt ở đâu, hình tượng như thế nào, chất lượng ra sao mà mới chỉ là ý tưởng thế thôi. Lúc đó nhận được sự đồng thuận rất nhiều trong đó có tôi, giáo sư Vũ Khiêu và thầy Phan Huy Lê. Việc đưa biểu tượng một linh vật rùa trong không gian này là thích hợp”- nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm, theo nhà sử học Dương Trung Quốc thì cho đến thời điểm hiện tại đưa ra bức tượng to như thế lại được hiểu lầm bằng vàng “tôi cho rằng không phù hợp” ở cả hai phương diện.

“Thứ 1, thời điểm này kinh tế của chúng ta đang khó khăn, dù xã hội hóa hay cái gì  chăng nữa thì làm việc nào cũng phải thiết thực. Cho nên lúc này đúc một tượng 10 tấn dẫu bằng gì thì cũng nên cân nhắc, nếu là bẳng vàng thì chắc chẳng bao giờ có được.

Thứ 2, thời điểm này TP Hà Nội đang chỉnh trang lại khu vực hồ Hoàn Kiếm với mong muốn tích cực là làm cho nó phát huy hơn nữa giá trị trung tâm. Chính tôi nằm trong quá trình tham gia thẩm định một số dự án đang triển khai. Mọi người đều nhất trí rằng là cần phải làm cho hàm lượng văn hóa ở không gian này cao hơn, môi trường sinh thái tốt hơn, đương nhiên hạ tầng dịch vụ phải phù hợp với quy mô phát triển”- nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Làm ra, dựng lên đã khó nhưng nhấc đi còn khó hơn nhiều lần

Do đó, theo ông Quốc thì lúc này câu trả lời tiếp nhận hay không tiếp nhận là rất khó bởi vì “chúng ta chưa có quy hoạch”.

“Nằm trong không gian không lớn lắm như hồ Hoàn Kiếm thì cái gì cần, cái gì không, bao nhiêu tượng đài là đủ cũng như bao nhiêu mét vỉa hè, bao nhiêu cột đèn chiếu sáng là phù hợp? Tất cả phải quy hoạch. Cho nên tôi cho rằng đây cũng là một nhắc nhở cho Hà Nội quy hoạch hạ tầng nhưng cũng đừng quên quy hoạch không gian văn hóa”- nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Theo ông Quốc thì chúng ta trân trọng ý kiến của người dân đưa ra những ý kiến khác nhau nhưng ý kiến đó phải khớp với quy hoạch. Chứ không phải sáng kiến đó chỉ vì lòng nhiệt thành mà đưa vào đó nhất là trong một không gian có tính chất tâm linh như thế.

“Một tượng đài hay một linh vật càng thận trọng. Bởi vì làm ra đã khó, dựng lên đã khó nhưng nhấc đi còn khó hơn rất nhiều. Câu chuyện liên quan đến tượng đài quyết tử vẫn còn nguyên giá trị khi chúng ta đã làm một tượng đài khác rất đẹp để thay thế, dựng ở bốt Hàng Đậu nhưng đến giờ chưa ai dám chuyển tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh ra khỏi vị trí cũ” – nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Qua việc này, ông Quốc cho rằng, nhà quản lý  phải đưa ra được một quy hoạch để khi người dân có một sáng kiến gì “anh có thể phản biện ngay nhận hay không nhận, có ích hay không có ích?”.  Tiếp đến, người dân cũng cũng nhìn vấn đề thực tế để tránh đưa ra những ý tưởng không phù hợp.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !