Ông Đinh La Thăng chia sẻ về thời gian làm Bộ trưởng GTVT
Như Infonet đã đưa tin, chiều ngày 5/2, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã trao quyết định bổ nhiệm ông Đinh La Thăng làm Bí thư Thành ủy TP. HCM theo quyết định điều động nhân sự của Bộ Chính trị.
Trước khi vào TP. HCM nhậm chức, ông Đinh La Thăng đã có những chia sẻ về cảm xúc của mình trong quãng thời gian làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải với cán bộ, nhân viên nơi đây.
Ông Đinh La Thăng viết: “Chấp hành sự phân công của Đảng, hôm nay, tôi chính thức nhận công tác mới. Với tôi, đây là khoảnh khắc cực kỳ xúc động và thiêng liêng. Hơn lúc nào hết, tình cảm của tôi đang hướng về toàn thể các đồng chí và anh chị em với niềm tự hào to lớn và lòng biết ơn sâu sắc. Tôi tự hào vì trong 5 năm rất quan trọng của đời mình, tôi được sống hết mình, làm việc hết mình cùng một tập thể mạnh về ý chí và tinh thần đoàn kết, biết lắng nghe khát vọng của người khác và luôn đề cao những giá trị nhân văn cao quý. Nhưng tôi tự hào vì trên hết, tập thể đó đã lấy mục tiêu tối thượng là phục vụ nhân dân một cách vô điều kiện làm lẽ sống.
Ông Đinh La Thăng vừa được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy TP. HCM. |
Các đồng chí và tôi đã có quãng thời gian rất tuyệt vời cùng nhau phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao cho. Đó mãi là những ngày tháng sẽ còn để lại dấu ấn đậm nét trong cuộc đời tôi. Bởi vì nếu không có sự đồng cam, cộng khổ, chia ngọt xẻ bùi, tinh thần làm việc tận tâm, tận lực, chân thành yêu thương, giúp đỡ nhau của các đồng chí, anh chị em, ngành của chúng ta trong những năm qua sẽ không thể có những thành tích quan trọng như những gì xã hội đã ghi nhận và cá nhân tôi cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì thế, từ đáy lòng mình, tôi muốn nói lời cảm ơn chân thành nhất với toàn thể các đồng chí và anh chị em.
Việc phát triển hệ thống giao thông đồng bộ - hiện đại - thuận lợi - hiệu quả và an toàn, luôn là một sự nghiệp to lớn và lâu dài của đất nước. Phải mất rất nhiều xương máu, công sức, với sự hy sinh vô bờ bến của nhiều thế hệ, chúng ta mới có được một thành quả vĩ đại như ngày hôm nay.
Chúng ta vui mừng khi thấy diện mạo đất nước cùng với đời sống của người dân tươi sáng và tốt đẹp lên ngày ngày. Chúng ta càng vui mừng hơn khi thành quả đó có một phần nỗ lực đóng góp của ngành giao thông vận tải.
Nhưng vào thời khắc đáng nhớ này, tôi vẫn muốn nhắc lại điều tôi đã chân thành nói nhiều lần với các đồng chí là chúng ta đã làm được nhiều việc, nhưng phía trước luôn còn những việc to lớn hơn, nặng nề hơn, khó khăn hơn.
Giống như những gì chúng ta đã làm, những nhiệm vụ ấy phải tiếp tục được hoàn thành ở mức tốt hơn mới có thể đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của sự phát triển đất nước các năm tiếp theo. Tôi mong rằng, trong thời gian tới đây, ngành giao thông vận tải tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào quá trình phát triển đó bằng những thành tựu nổi bật hơn nữa.
Về phần mình, dù ở đâu, trên cương vị công tác nào, tôi vẫn luôn gắn bó với các đồng chí, anh chị em cả trong công việc, trong niềm vui cũng như mọi nỗi niềm ưu tư. Tôi sẽ luôn nhớ về các đồng chí, anh chị em, nhớ về những năm tháng tốt đẹp này bằng sự hãnh diện và với tình cảm sâu sắc nhất…”.
Ông Đinh La Thăng được Quốc hội khóa XIII phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tháng 8/2011 tại kỳ họp thứ nhất.
Tại cuộc họp trên, phát biểu với báo giới sau khi nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông nói: "Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội".
Với phát ngôn trên, sau khi về Bộ Giao thông vận tải nhậm chức một thời gian, ông đã "vi hành" để đốc thúc hàng loạt công trình trọng điểm chậm tiến độ và liên tục gây chú ý vì những vụ "trảm tướng" được dư luận rất đồng tình.
Ông cũng là người khá nghiêm khắc khi thẳng tay cách chức hàng loạt cán bộ dưới quyền. Trong đó có việc đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng vì phát ngôn thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tháng 4/2014.
Hai tháng sau, ông Thăng cho thôi chức Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường vì "Tổng giám đốc tốt mà để ngành trì trệ thì phải thay". Mới đây nhất, hôm 3/2 vừa qua, ông Thăng yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội ngay sau thông tin Đường sắt Việt Nam muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc.
Bộ Giao thông vận tải dưới thời ông làm Bộ trưởng cũng đã để lại nhiều dấu ấn khi có hàng loạt dự án hoàn thành sớm hơn thời gian đề ra như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ... Ngoài ra, nhiều sân bay mới đã được đưa vào khai thác như Phú Quốc, Thọ Xuân, Đà Nẵng, Vinh, đặc biệt là nhà ga T2 sân bay Nội Bài…
Đáng chú ý, 3 năm gần đây, những dự án giao thông mới triển khai đều hoàn thành và vượt tiến độ từ 3 tháng trở lên. Điều này xưa kia hiếm xảy ra ở ngành giao thông, bởi trước kia hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ kéo dài.