Ông Cục Phó bức xúc vì bảo mẫu bóp mũi, lột truồng trẻ
Khi clip “đọa đày trẻ mầm non” được tờ Tuổi trẻ online phát đi đã gây bức xúc lớn cho toàn xã hội. Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, BS Nguyễn Trọng An – Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTB&XH) không giấu nổi vẻ bức xúc, đau xót trước những cảnh tượng đó.
Ảnh cắt từ clip |
Ông An nói: Khi xem clip tôi rất bức xúc và cảm thấy đau xót. Tại sao những đứa bé vô tội, mặt mũi ngây thơ như thế lại bị hành hạ tàn bạo như vậy?
Sau khi xem xong clip, tôi đã điện thoại ngay cho Phó Giám đốc sở LĐTB&XH TP.HCM, đề nghị phải làm công văn, yêu cầu các bên liên quan phối hợp với ngành công an, vào cuộc ngay lập tức và phải tiến hành điều tra một cách cẩn thận. Vụ việc này có thể truy tố trước pháp luật, giống như nhiều vụ việc gây bức xúc trước đây.
Là một bác sĩ y khoa, theo ông việc “chăm sóc” trẻ em như vậy sẽ ảnh hưởng thế nào đến thể xác cũng như tâm lý và sự phát triển tự nhiên của các cháu bé?
Trước tiên cách đánh của các cô giáo kia sẽ không để lại dấu vết. Nhưng chắc chắn với cách ấn đầu, bẻ cổ xuống dã man như vậy, các cháu không chỉ bị tổn thương về thể xác, mà còn bị tổn thương nghiêm trọng về tinh thần.
Nguy hiểm nhất là trẻ em bị sang chấn tâm lý, rối nhiễu tâm trí. Từ đó các em về nhà sẽ đái dầm, bỏ ăn, giật mình, khóc đêm, bám mẹ... Nhưng đó chỉ là những trường hợp nhẹ, còn nặng hơn sau này lớn lên các em sẽ học hành chểnh mảng, quậy phá, thậm chí còn dễ vi phạm pháp luật, hay cao nữa là sinh ra nghiện ngập, tự tử.
Nếu không có sự can thiệp kịp thời, các em dễ bị rối loạn tâm thần, dẫn đến ám ảnh suốt cuộc đời.
Vậy những tổn thương như vậy có được quy trong Bộ luật hình sự để xử lý trách nhiệm không?
Hiện đang có một bất cập là nước ta không có quy định nào quy định về những tổn thương đó, mặc dù chúng tôi đã lên tiếng nhiều lần. Hiện pháp luật chỉ quy định mức tổn thương từ 11% sẽ xử lý thế này, thế kia mà không có thang phân loại mức độ tổn thương tâm lý. Mà ở đây mức độ tổn thương về mặt tâm lý nghiêm trọng hơn nhiều so với mặt thể xác.
Tuy nhiên trong Bộ luật hình sự cũng đưa ra tội hành hạ người khác, có thể áp dụng vào trường hợp này. Thậm chí, tội này còn có thể quy vào điều 104 – cố ý gây thương tích.
Nhưng liên quan đến thương tích thì lại quy định %. Mà với cách đánh đó sẽ không thể gây thương tích 11% được. Đấy chính là lỗ hổng pháp luật mà chúng ta cần phải bổ sung, sửa đổi.
Điều tôi muốn khẳng định, nhấn mạnh là hành động của các cô giáo đó sẽ gây tổn hại về tinh thần, ám ảnh cho các bé, gây nguy cơ bị rối nhiễu tâm trí, rối loạn tinh thần, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển sau này...
BS Nguyễn Trọng An – Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trao đổi với PV báo điện tử Infonet chiều 17/12. Ảnh Nguyễn Dũng |
Khi clip này được phát đi, người ta không chỉ thương các cháu bé mà còn rất phẫn uất trước cách hành hạ tàn nhẫn của các cô giáo. Ông nhìn nhận thế nào về nhân cách và trình độ chuyên môn của các cô giáo trường mầm non tư thục Phương Anh?
Tôi chưa nghiên cứu kỹ về trường mầm non này. Nhưng theo quy định, các cô giáo ở các trường mẫu giáo đều phải đạt chuẩn. Nhưng đối với trường tư thục lại do phường quy định.
Tuy nhiên qua những hình ảnh trên tôi dám khẳng định các cô giáo không có kỹ năng về nuôi dạy trẻ. Cô giáo cầm bát cháo, xúc liên tục cho em bé ăn, rồi đè đầu, bóp mũi như vậy dễ dẫn đến sặc cháo, gây tử vong. Chỉ mới đây thôi ở Hà Nội đã xảy ra trường hợp sặc cháo tại một trường tư thục ở quận Long Biên.
Hành động bóp mồm, bóp miệng trẻ thế cho thấy cách nuôi dạy hoàn toàn không đúng. Chúng ta đều thấy mặt các cháu rất lo lắng, co dúm hết cả lại. Sự chăm sóc nâng niu đối với trẻ em ở đây không có.
Theo tôi, những cô giáo này có thể không chuyên về lĩnh vực chăm sóc trẻ, chỉ được thuê tuyển vào làm. Các bé lại yếu, hay chán ăn nên nhè ra. Các cô giáo phải chăm sóc hàng ngày như thế nên xảy ra bức xúc, dồn nén, bản thân cô giáo cũng bị rối nhiễu tâm lý, rồi trở thành rối nhiễu tâm trí.
Hình ảnh dã man khi các cô giáo trường mầm non tư thục Phương Anh cho các bé ăn (Ảnh cắt từ clip) |
Đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra trên địa bàn TPHCM. Phải chăng nguyên nhân bắt nguồn từ sự buông lỏng quản lý?
Với trường hợp ở trường tư thục Phương Anh, phải xem lại người chủ trường đó, và các cô giáo có đủ tiêu chuẩn hành nghề không? Đồng thời phải xem xét trách nhiệm của phường đó, xem tại sao nếu không đủ tiêu chuẩn mà lại được cấp phép? Nếu không được cấp phép thì tại sao trường vẫn hoạt động mà không bị xử lý?... Quan điểm của tôi là phải đưa vụ việc ra xử lý hình sự chứ không thể lơ mơ được.
Tuy nhiên địa bàn TPHCM rất rộng, việc quản lý không hề đơn giản. Chúng ta đã có Chỉ thị 1408 của Thủ tướng Chính phủ, quy định rõ nếu địa phương nào để xảy ra vấn đề hành hạ xâm hại trẻ em thì lãnh đạo của địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Những cơ sở nuôi dạy trẻ như trên có thể hoạt động chui, đã lọt lưới khỏi sự kiểm soát.
Ông đánh giá thế nào về môi trường nuôi dạy trẻ của chúng ta hiện nay?
Bản thân tôi đã cùng lãnh đạo TPHCM đi kiểm tra 23 trường mầm non. Có lớp mầm non khi bố mẹ vừa đi, cô giáo đã lột hết quần của các cháu ra treo lên mắc. Tất cả các cháu cởi truồng ngồi trên bô. Sát đến giờ về lại cho các cháu mặc quần áo vào. Mục đích để khẳng định sự chăm sóc chu đáo, trông con cả ngày mà không ướt cái quần nào. Có trường hợp còn nghiền thuốc cho ăn, thậm chí sử dụng cả thuốc tăng trọng để tăng cân cho các cháu.
Làm thể nào để loại bỏ được những trường hợp đau lòng này, thưa ông?
Cái gốc của vấn đề vẫn chỉ là đói nghèo. Muốn giải quyết gốc rễ của vấn đề thì phải giải quyết được cái đói nghèo. Sau đó cần phải có giải pháp tuyên truyền, xử lý nghiêm minh, và cần bổ sung pháp luật.
Đồng thời ngành giáo dục phải đưa ra được quy chuẩn nhất định. Tôi muốn nói thêm, hiện tự tử ở trẻ em vị thành niên đang đứng thứ 3, sau chết đuối và tai nạn giao thông. Trong đó nguyên nhân lớn do rối nhiễu tâm trí.
Được biết các cơ sở mầm non tư thục mới thành lập, vài tháng đầu đi vào hoạt động không cần phải cấp phép. Liệu quy định này có dễ dẫn đến những trường hợp đau lòng kiểu như vừa rồi không thưa ông?
Anh nói điều này rất đúng. Nếu có quy định này thì đúng là một lỗ hổng lớn. Đối với nhà trẻ mẫu giáo, phải được cấp phép nghiêm túc cả về nuôi và dạy trẻ. Riêng ở Hà Nội, tất cả những trường tư thục đều phải có sự giám sát, quản lý của những nhà trẻ công về nội dung giảng dạy, thời gian biểu…
Hai bảo mẫu đã bị khởi tố, bắt tạm giam |
Nhưng có một thực tế, trong khi các trường tiểu học, trung học trở lên chủ yếu thuộc diện công lập, nhưng ngược lại các trường mẫu giáo lại chủ yếu dân lập, tư thục. Vậy điều này có phải là một sự bất hợp lý không?
Điều này cũng rất đúng. Đây là tam giác lộn ngược của giáo dục Việt Nam. Tôi đã có ý kiến nhiều về việc này trước đây. Ở nước ngoài, 1000 ngày đầu tiên của một con người là thời điểm cực kỳ quan trọng, rất được chú trọng đầu tư.
Việt Nam thấp bé nhẹ cân, nguyên nhân hoàn toàn xuất phát từ sự giáo dục chăm sóc trong những năm đầu, vì hệ thống trường mầm non đang bị thả nổi.
Khắc phục tình trạng này phải sửa cho tam giác ngược lại, như bên Tây hay các nước trong khu vực vẫn đang làm. Trụ cột và cũng là đế tam giác chính là 3 năm đầu đời.
Với cách giáo dục mầm non hiện nay, bản thân ông có lo ngại tình trạng bạo hành đối với trẻ em sẽ còn tiếp diễn?
Hiện nay nó vẫn còn tiếp diễn, thậm chí theo báo cáo vẫn còn gia tăng. Mà số liệu báo cáo chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, thực tế nó còn nhiều hơn mà chúng ta chưa biết, chưa phát hiện ra.
Hiện chúng tôi đang xây dựng hệ thống bảo vệ trẻ em, gồm 3 cấp độ: Đầu tiên đó là cái đế của tam giác – chú trọng tuyên truyền, phòng ngừa và phát hiện sớm. Cấp độ thứ 2, xử lý luôn khi xảy ra những trường hợp kiểu như này. Cuối cùng, các em phải được trợ giúp, phục hồi về tinh thần giúp các em tươi cười vui vẻ trở lại để không bị tổn thương về mặt tinh thần.
Xin cảm ơn ông!