Nước Mỹ gồng mình xử lý hậu khủng hoảng đánh bom Boston

Hai vụ nổ kinh hoàng ngay gần vạch đích trên đường chạy Boston (Mỹ) chiều ngày 15/4 (khoảng 5h sáng ngày 16/4 theo giờ Việt Nam) đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3 người và khiến hơn 141 người bị thương với 17 trường hợp đang trong tình trạng hết sức nguy kịch cùng 25 người bị thương nặng, với ít nhất 8 bệnh nhân là trẻ em.
Nước Mỹ gồng mình xử lý hậu khủng hoảng đánh bom Boston - ảnh 1
Hình ảnh vụ nổ bom thứ 2 trên đường chạy Boston xảy ra lúc 2 giờ 45 phút chiều (giờ địa phương)

Chi tiết thảm kịch trên đường đua Boston
- Cậu bé 8 tuổi là 1 trong số 3 nạn nhân tử vong.

- Tổng thống Mỹ - Barack Obama đã yêu cầu "toàn bộ nguồn lực" thuộc chính phủ liên bang tham gia ứng cứu vụ đánh bom Boston, đồng thời kêu gọi tăng cường an ninh trên khắp nước Mỹ.

- Cơ quan hành pháp liên bang đã được đặt trong "tình trạng huy động cấp 1", đồng nghĩa với việc mọi nguồn lực đang được triển khai. Trả lời hãng tin CNN, một quan chức liên bang cho biết các nhóm điều tra đang tiến hành rà soát các chuyến bay dời khỏi nước Mỹ. Hiện chưa có thông tin báo cáo từ nhóm điều tra trên.

- Hải quân Mỹ đã huy động 3 thành viên thuộc Nhóm Xử lý sau các vụ nổ thuộc đội hải quân Newport, đảo Rhode, tham gia xử lý thảm kịch cùng chính quyền Massachusetts.

- Các nhà điều tra nhận định vụ đánh bom rạng sáng nay (16/4) tại Boston được xem là một hành động khủng bố, song chưa xác định chính xác thủ phạm là người Mỹ hay công dân nước ngoài. Một quan chức thuộc Cơ quan hành pháp luật liên bang cho biết không có dấu hiệu của một vụ đánh bom ngay trước thời điểm diễn ra cuộc đua marathon. Song 2 thiết bị nổ được phát hiện gói trong các túi nhỏ gọn. Đã bắt được 1 nghi can gốc Ả Rập Xê-út.

- Một quan chức Nhà Trắng cho biết "bất cứ sự kiện nào sử dụng tới các thiết bị nổ đều được xem là hành động khủng bố. Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết chính xác thủ phạm tiến hành vụ đánh bom và nhóm khủng bố trong nước hay nước ngoài phải chụi trách nhiệm trong thảm kịch này".

- 5 thiết bị chưa được kích nổ cũng đã được phát hiện ngay gần địa điểm xảy ra vụ đánh bom. Bill Keating – một thành viên thuộc Ủy ban An ninh nội địa Mỹ đã gọi thảm kịch này là một "vụ tấn công có kế hoạch, phối hợp chặt chẽ và vô cùng tinh vi". Các thiết bị này khá nhỏ và có thể được kích nổ ở bất cứ vị trí nào. 

- Các chú chó nghiệp vụ chuyên dò tìm bom đã được huy động làm việc tại khu vực xảy ra vụ đánh bom và những cung đường xung quanh khu đường chạy, đồng thời kiểm tra mọi đồ vật nằm trên đường nhằm chắc chắn không một thiết bị nổ nào còn sót lại.

Nước Mỹ gồng mình xử lý hậu khủng hoảng đánh bom Boston - ảnh 2
Cảnh sát nhanh chóng tới khu vực xảy ra vụ nổ thứ 2

- Các đường dây kết nối dịch vụ điện thoại di động phục vụ khắp trung tâm Boston đã bị quá tải.
- Nhằm đáp ứng tính khẩn trương trong công tác điều tra, một trung tâm dịch vụ điện thoại di động và điện thoại công cộng đã được đặt ngay tại khách sạn Sheraton. 

- Trang mạng xã hội Boston Marathon Facebook thông báo: "Hai vụ nổ bom ngay sát vạch đích của đường chạy. Chúng tôi yêu cầu cơ quan hành pháp tìm hiểu chính xác việc gì đang xảy ra".

- Những người bị thương nhẹ được nhanh chóng đưa tới lều cứu thương dựng ngay sát vạch đích của đường đua để chữa trị. Trong khi đó, những người còn lại được đưa tới các bệnh viện gần đó.

- Phát ngôn viên Hội chữ Thập Đỏ Mỹ - Anne Marie Borrego cho biết tổ chức đã chuyển 100 bịch máu tới các bệnh viện tại Boston.

- Nhóm Phản ứng với khủng hoảng của Google đã tạo thanh công cụ "Tìm người" để trợ giúp cho các vận động viên, gia đình và bạn bè những người tham gia cuộc chạy đua cũng như giới chức giám sát và nhanh chóng chia sẻ thông tin tới mọi người.

- Trước khi xảy ra các vụ nổ, không có bất cứ lời đe dọa tấn công nào được chuyển tới cơ quan an ninh Mỹ.

- Cơ quan Phản ứng khẩn cấp Massachusetts cho biết toàn bộ cảnh sát hết nghĩa vụ tại Boston cũng được kêu gọi tham gia trợ giúp phản ứng ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố. Nhiều biện pháp tăng cường an ninh cũng đang được triển khai trên toàn thành phố bao gồm Sân bay Logan tại Boston. Sân bay này vẫn mở cửa hoạt động song tăng cường giám sát an ninh.

- Hơn 400 binh sĩ thuộc lực lượng Bảo vệ quốc gia Massachusetts đã sẵn sàng làm nhiệm vụ, hỗ trợ cảnh sát địa phương dọn đường chạy cho các vận động viên.

- Ủy ban Hàng không liên bang Mỹ đã ra quyết định thiết lập vùng hạn chế bay tạm thời qua khu vực thành phố Boston theo yêu cầu của cơ quan hành pháp, đồng thời dừng các chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Logan  song vẫn cho cất cánh từ sân bay này.

- Cố vấn cảnh sát - Ed Davis cho biết cảnh sát Boston đang điều tra liệu vụ nổ thứ 3 xảy ra tại Thư viện Tổng thống John F. Kennedy có liên quan tới 2 vụ nổ trên đường đua Boston Marathon. Trường Chính quyền JFK tại Đại học Harvard, Cambridge cách thư viện mấy dặm cũng đã được sơ tán.

Nước Mỹ gồng mình xử lý hậu khủng hoảng đánh bom Boston - ảnh 3
Những người bị thương được nhanh chóng đưa tới các bệnh viện cứu chữa

- Khách sạn Mandarin Oriental Boston đã sơ tán để phòng trường hợp xấu xảy ra theo yêu cầu của cảnh sát Boston. Phát ngôn viên của Molly Kinsella cho biết: "Liên quan đến hai vụ nổ đã xảy ra tại Marathon Boston gần Quảng trường Copley, tất cả các nhân viên và khách đang ở tại khách sạn phải sơ tán để đảm bảo an toàn”.

- Thống đốc bang Massachusetts, ông Deval Patrick nói: "Đây là một ngày khủng khiếp ở Boston. Tôi cầu nguyện cho những người đã bị thương. Tôi đã liên lạc với Tổng thống, Thị trưởng (Tom) Menino và các nhà chức trách về an ninh công cộng. Chúng tôi đang tập trung để đảm bảo rằng khu vực xung quanh Quảng trường Copley được an toàn. Tôi yêu cầu tất cả mọi người phải tránh xa Quảng trường Copley và để cho các nhân viên làm việc của họ”.

- Tổng thống Obama đã có một bài nói chuyện ngắn gọn với Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Lisa Monaco và các thành viên khác của Nhà Trắng tại Phòng Bầu dục. Tổng thống đã gọi cho Thị trưởng Menino và Thống đốc Patrick để bày tỏ mối quan tâm của ông đối với những người bị thương và cho biết chính quyền của ông đã sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết để ứng phó với sự việc này.

- Một quan chức chính phủ cho biết, người đứng đầu Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ (DHS), bà Janet Napolitano đã được thông báo về vụ việc ở Boston và cho biết DHS đã liên lạc với chính quyền bang và địa phương để hỗ trợ việc điều tra cũng như ứng phó với sự việc trên."

- Cơ quan quản lý khẩn cấp Massachusetts đã mở một trang web Hội Chữ thập đỏ để giúp đỡ những người có thể đã ở gần vụ nổ nhưng không thể gọi điện thoai cho bạn bè và gia đình.

- Cảnh sát Metropolitan ở Washington, DC, đang được đặt ở chế độ cao về an ninh.

- Văn phòng ở Chicago của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Truyền thông cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao sự kiện này và các phòng ban an ninh công cộng của Chicago đang tích cực liên lạc với lực lượng thực thi pháp luật cả ở địa phương và trên toàn quốc Tại thời gian này, chúng tôi chưa có thông tin về một mối đe dọa nào khác".

- Phó Giám đốc cảnh sát tại quận Miami-Dade, Juan Perez nói: "Chúng tôi đã biết về sự việc ở Boston, Massachusetts, và đang làm việc thận trọng với các lực lượng thực thi pháp luật ở cấp địa phương, tiểu bang và liên bang. Chúng tôi đã tăng cường các biện pháp an ninh trong những khu vực có cơ sở hạ tầng quan trọng và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình".

- Cục Cảnh sát New York (NYPD) đang "thắt chặt an ninh tại các khách sạn và các địa điểm nổi tiếng khác trong thành phố”.

- Phát ngôn viên cảnh sát Los Angeles cho biết, cảnh sát Los Angeles đang gia tăng các biện pháp an ninh trong và xung quanh sân vận động Dodger.

- Các nhà quản lý của Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX) cho biết, cảnh sát sân bay đã được tăng cường tại LAX. Các máy phát hiện bom, cán bộ tuần tra và nhân viên an ninh cũng đã được bổ sung để đảm bảo an toàn.

- An ninh của hệ thống tàu điện ngầm Metro ở Los Angeles đã được đặt ở "tình trạng cảnh giác cao độ mặc dù xe buýt và các dịch vụ đường sắt vẫn tiếp tục hoạt động". Nhiều cảnh sát tuần tra đã được điều động thêm nhằm đảm bảo an ninh cho hệ thống Metro này.

Nước Mỹ gồng mình xử lý hậu khủng hoảng đánh bom Boston - ảnh 4
Vụ nổ bom thứ 2 xảy ra ngay gần vạch đích của đường đua

- Thị trưởng Los Angeles, Antonio Villaraigosa nói: "Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các lực lượng thực thi pháp luật để theo dõi tình hình và sẵn sàng hỗ trợ Boston bằng bất cứ cách nào có thể. Các cơ quan an ninh công cộng đang gia tăng lực lượng ở tất cả các sự kiện công cộng, thể thao tại Los Angeles".

- Giám đốc điều hành sự kiện Marathon London, Nick Bitel, đã tuyên bố: "Chúng tôi rất buồn và sốc khi nghe tin từ Boston. Chúng tôi xin chia sẻ với các nạn nhân và gia đình của họ. Đây là một ngày rất buồn đối với.. thể thao, bạn bè và đồng nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi đã tăng cường các biện pháp an ninh cùng với cảnh sát Metropolitan và chúng tôi đã liên lạc với họ ngay sau khi nghe tin buồn trên".

- Giám đốc cảnh sát Julia Pendry của Marathon London cho biết: "Chúng tôi đã lên kế hoạch an ninh cho Marathon London. Chúng tôi sẽ xem xét lại thỏa thuận an ninh với Marathon London".
- Nhà hát Symphony Hall đã hoãn buổi hòa nhạc vào buổi tối hôm vụ nổ xảy ra.

- Các ứng cử viên trong bầu cử sơ bộ vào tháng tới cho cuộc bầu cử Thượng viện ở Massachusetts đã công bố sẽ tạm hoãn các hoạt động khi chính quyền điều tra vụ đánh bom ở Marathon Boston.

- Thị trưởng New York, Michael Bloomberg nói: "Tôi đã nói chuyện với Ủy viên cảnh sát Ray Kelly, và NYPD đã tăng cường an ninh tại các địa điểm chiến lược và cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả tàu điện ngầm. Có 1.000 thành viên NYPD đang được giao nhiệm vụ chống khủng bố, và họ, cùng với toàn bộ NYPD đang được huy động để bảo vệ thành phố".

- Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo cho biết: "Tôi đã chỉ đạo các cơ quan nhà nước, bao gồm cả bộ phận An ninh Nội địa và Các Dịch vụ Khẩn cấp, Cảnh sát nhà nước, cảnh giác cao độ khi chúng ta đang tìm hiểu thêm về sự việc này".

- Dân biểu Michael McCaul, R-Texas, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa cho biết: "Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền liên bang và chính quyền Boston, những người đang nỗ lực bảo vệ các khu vực xung quanh và tìm ra nguyên nhân của thảm kịch này”.

-Ông Pat Courtney, Phó chủ tịch giải bóng chày chuyên nghiệp Mỹ (MLB: Major League Baseball) cho biết: "Sự an toàn của tất cả mọi người luôn luôn là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả mọi thứ để đảm bảo một môi trường an toàn cho người hâm mộ của chúng tôi".

- Thủ tướng Canada Stephen Harper bày tỏ: "Tôi đã rất sốc khi nghe tin về vụ nổ ở Marathon Boston. Đây thực sự là một ngày buồn khi một sự kiện như Marathon Boston bị che khuất bởi hành động bạo lực vô nghĩa như vậy.. .. Chúng tôi chia sẻ với nước láng giềng Mỹ trong thời điểm khó khăn này".

- Khu vực Nhà Trắng tại Washington DC hiện cũng đã được thiết lập vùng an ninh khẩn cấp nhằm ngăn chặn các cuộc đánh bom có thể tấn công Trung tâm hành chính của Mỹ. 

Minh Thu - Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !