Nữ đại gia buôn "siêu xe" ra tòa vì lừa đảo

Cầm cố một loạt xe ô tô hạng sang như Bentley Continental, Mercedes- Benz S600, Audi Quattro… tại ngân hàng, nhưng sau đó Vân Anh đã lợi dụng sơ hở để đánh tráo giấy tờ ra ngoài và tiếp tục bán lần 2.
Nữ đại gia buôn

Ảnh minh họa

Ngày 22/6 TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử Đinh Gia Thị Vân Anh (48 tuổi), ngụ TP.HCM. Vân Anh bị VKSND TP.HCM truy tố về ba tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng cho thấy, ngày 27/12/2007 Vân Anh đại diện cho doanh nghiêp tư nhân thương mại Chánh Tài ký hợp đồng vay ngân hàng PGBank (chi nhánh Sài Gòn) số tiền 5 tỷ đồng. Cùng ngày Vân Anh và con là Nguyễn Bửu Chánh cũng ký hai hợp đồng thế chấp tài sản là hai ô tô Bentley Continental và Mercedes-Benz S500 (định giá 2 chiếc xe là gần 10 tỷ) để đảm báo cho khoản vay trên.

Nữ đại gia buôn

Bị cáo Đinh Gia Thị Vân Anh.

Tới ngày 31/12/2008 Vân Anh thanh toán khoản vay và giải chấp xe Bentley Continental, riêng giấy tờ xe Mercedes- Benz S500 bị cáo tiếp tục để lại và thế chấp cho khoản vay mới trị giá 1,7 tỷ đồng. Vào tháng 1/2009, dù chưa tất toán khoản vay 1,7 tỷ đồng, nhưng Vân Anh vẫn bác chiếc xe Mescedes trên cho người khác với giá 185 ngàn USD.

Sau đó, để lấy được bộ giấy tờ của xe Mercedes nói trên, Vân Anh đã làm đơn đề nghị ngân hàng cho mượn lại bộ giấy tờ mà ngân hàng đang giữ. Được PGBank đồng ý, trong lúc hai nhân viên tín dụng sơ hở, Vân Anh đã đánh tráo bộ hồ sơ thật lấy bộ hồ sơ giả đã chuẩn bị sẵn.

Tiếp tục hành vi này, ngày 5/9/2006 Vân Anh thành lập doanh nghiệp tư nhân thương mại Chánh Lộc với ngành nghề đăng ký kinh doanh là mua bán xe ô tô và cho con trai Bửu Chánh là chủ. Tuy nhiên Chánh chỉ đứng tên trên danh nghĩa, còn mọi hoạt động đều do Vân Anh điều khiển.

Sau đó vào ngày 3/1/2008 theo chỉ đạo của Vân Anh, Chánh ký hợp đồng với PGBbank vay 2,8 tỷ đồng, với tài sản đảm bảo là một xe Mercedes-Benz S600 (định giá 6,2 tỷ đồng). Tới ngày 31/12/2008 Chánh nộp tiền tất toán khoản vay trên rồi ký tiếp hợp đồng vay 4,1 tỷ đồng. Đảm bảo cho khoản vay này là chiếc S600 nói trên cộng thêm một xe Audi Quattro.

Ngày 31/12/2008 Vân Anh trả 1,22 tỷ đồng để giải chấp xe Audi Quattro, còn xe S600 vẫn để ở ngân hàng để đảm bảo cho khoản vay 2,88 tỷ còn lại. Tháng 5/2009, dù chưa trả khoản nợ 2,88 tỷ nhưng Vân Anh vẫn ký hợp đồng bán xe này cho người khác.

Tương tự lần trước Vân Anh đã đánh tráo bộ giấy tờ giả lấy bộ giấy tờ thật khi nhân viên tín dụng không chú ý, rồi đưa bộ giấy tờ thật cho chủ xe mới để nhận trọn số tiền thỏa thuận bán xe. Trong cả hai lần, những người mua xe của Vân Anh đều không được thông báo về tình trạng chiếc xe đang được thế chấp ở ngân hàng.

Trong một vụ việc khác, ngày 23/1/2009 Vân Anh cùng chồng ký một hợp đồng vay của PGBank 500 triệu đồng, với tài sản thế chấp là một xe Audi Q7. Tuy nhiên lần này Vân Anh đã làm giả bộ giấy tờ xe ngay từ đầu để thế chấp cho ngân hàng. Sau đó Vân Anh đã bán xe này cho người khác lấy hơn 1 tỷ đồng.

Toàn bộ hành vi của Vân Anh bị phát hiện khi đến thời hạn trả số tiền 5,8 tỷ đồng (tổng các lần vay) cho PGBbank nhưng bị cáo không có khả năng thanh toán. Ngày 24/1/2011 PGBank làm đơn tố cáo hành vi của Vân Anh đến Cơ quan điều tra. Ngày 31/12/2011 vụ án được khởi tố.

Sau buổi sáng xét hỏi, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, giao Cơ quan điều tra điều tra lại vì còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Một trong những tình tiết đó là việc đại diện ngân hàng đưa ra những con số giải ngân khác với các con số trong cáo trạng.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !