Những thủ đoạn tinh vi của tội phạm

Nếu chỉ nghe anh Phạm Thế Việt khai nhận không hề biết vợ mình giả danh công an trong khi 2 người ăn cùng mâm, ngủ cùng giường bao năm nay thì khó mà tin được. Thế nhưng khi cơ quan công an điều tra làm rõ thì anh Việt quả là người chồng đáng thương.

Bao nhiêu năm đầu ấp tay gối, có con cái với nhau, anh Phạm Thế Việt, sinh 1983, ở xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, vẫn đinh ninh Nguyễn Thị Phin, sinh 1982, quê ở xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, vợ của anh, đang công tác trong ngành công an, quen biết nhiều và có thể xin việc được cho nhiều người. Phải đến khi cơ quan công an mời lên làm việc, anh Việt mới bàng hoàng biết vợ mình… mạo danh công an.

Nếu chỉ nghe anh Phạm Thế Việt khai nhận không hề biết vợ mình giả danh công an trong khi 2 người ăn cùng mâm, ngủ cùng giường bao năm nay thì khó mà tin được. Thế nhưng khi cơ quan công an điều tra làm rõ thì anh Việt quả là người chồng… đáng thương.

Với hình thức ưa nhìn cộng với tính nhanh nhẹn, sau khi học xong cấp 3, Phin quyết định bỏ quê ra thành phố làm ăn. Chẳng có nghề nghiệp gì ổn định lại muốn giàu nhanh, Phin đã nghĩ ra kiểu “làm ăn” bằng cách tìm gặp những người nhẹ dạ cả tin, rồi hứa hẹn sẽ giúp con cháu họ tuyển dụng vào ngành công an. Để lấy niềm tin với “con mồi”, Phin tự sắm cho mình mấy bộ quân phục công an, đi đến đâu cũng khoe mình là cán bộ của Phòng tổ chức cán bộ và có khả năng giúp được cho nhiều người vào biên chế trong ngành.

Sau khi nổ tung trời và đã kịp “quơ” được anh chồng hiền lành, gia đình tử tế, người Phin nhắm đến không ai khác chính là em trai ruột của chồng mình là Phạm Mạnh Dũng, sinh 1987, ở xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, đang ở nhà chờ công ăn việc làm. Khi được chị dâu gợi ý xin cho vào Công an, anh Dũng đã chạy vạy, vay mượn được 100 triệu đồng đưa cho Phin nhờ giúp đỡ. Sau hơn 2 năm, đến đầu năm 2011, Phin nhờ Nguyễn Văn Trí, sinh 1961, ở Cù Chính Lan, đóng giả làm Trạm trưởng trạm CSGT Bến Bính đứng ra đồng ý tiếp nhận Dũng vào làm việc.

Để tránh bị lộ, Phin đã tự “chế” ra bản Quyết định tuyển dụng và phân công làm việc cùng với một số giấy tờ khác đưa cho cậu em chồng giữ. Không chỉ có vậy, Phin còn đưa cho Trí hơn 2,5 triệu đồng để trả lương tháng đầu cho Phạm Mạnh Dũng. Còn lại các tháng về sau, cho tận đến khi bị bắt, Phin vẫn bỏ tiền ra trả… lương mặc dù Dũng chẳng phải làm bất cứ công việc gì.

Bằng việc làm… trông thấy là Phin đã giúp đỡ cho em chồng của mình từ chỗ thất nghiệp được vào làm CSGT, không chỉ “uy tín” với gia đình nhà chồng và hàng xóm, tiếng tăm của Phin sau đó còn lan ra khắp mấy xã miền núi của huyện Thủy Nguyên. Nhiều gia đình đã tin tưởng Phin tìm đến cạy cục nhờ vả lo cho con em mình vào ngành công an. Lúc này biết các con mồi đã cắn câu, Phin đồng ý tiếp nhận tất cả những ai có nhu cầu xin tuyển dụng vào ngành công an, mỗi suất phải nộp vào từ 300 đến 350 triệu đồng. Để củng cố lòng tin, sau khi nhận hồ sơ và tiền, Phin còn bố trí hẳn người giả là cán bộ công an về địa phương xác minh lý lịch. Thế nhưng, thủ đoạn của Phin bị vạch trần và thị đã bị bắt.

Những thủ đoạn tinh vi của tội phạm - ảnh 1

Nguyễn Thị Phin

Mới đây nhất, vào khoảng giữa tháng 6 vừa qua, trên địa bàn quận Hải An cũng xảy ra vụ một đối tượng giả danh công an đòi “làm luật” một cán bộ công an. Hôm đó thiếu úy Đỗ Xuân Lăng, cán bộ của Phòng CS Bảo vệ và Cơ động mặc thường phục, điều khiển xe máy trên đường Lê Hồng Phong, khi đi qua địa bàn phường Đằng Lâm bị đối tượng Phạm Văn Đồng, SN 1991, ở khu 4, phường Nam Hải, quận Hải An, đi xe máy, ép vào lề đường đòi nộp phạt. Khi Phạm Văn Đồng rút ra chiếc thẻ ghi “Bộ Công An - CATP. Hải Phòng”, yêu cầu thiếu úy Lăng phải “chi tiền” cho mình với lý do đi xe máy vào làn đường dành cho ô tô.

Nhận thấy tấm thẻ do Đồng sử dụng là thẻ ngành công an bị làm giả, thiếu úy Lăng đã yêu cầu Đồng về công an phường Đằng Lâm để làm rõ. Tại trụ sở công an, Đồng phải khai nhận đã lấy chiếc thẻ bảo vệ màu đỏ, có dấu hiệu gần giống với dấu hiệu của lực lượng công an để giả danh cảnh sát rồi ra đường chặn, giữ những người vi phạm giao thông để cưỡng đoạt tiền.

Còn trước đó, chỉ vì lấy… oai, Nguyễn Anh Tuấn, sinh 1995, ở thôn Minh Hồng, xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải vào mạng Internet copy lấy ảnh mặt sau của Chứng minh công an nhân dân, rồi mang đến hiệu ảnh in ra và ép plactic để dùng làm thẻ ngành công an. Sau đó Tuấn đi mua thêm chiếc mũ bảo hiểm màu xanh giống của ngành công an, rồi ra đường dừng xe người tham gia giao thông vi phạm để phạt tiền. Khi bị bắt, Tuấn khai nhận đã 12 lần giả danh công an để xử phạt 12 người dân, thu 650 nghìn đồng. Số tiền thu lợi bất chính tuy không lớn nhưng hành vi của Tuấn vi phạm nghiêm trọng đên trật tự an toàn xã hội, phải xử lý nghiêm.

Tuấn “phi thuyền” tên thật là Nguyễn Anh Tuấn, sinh 1979, giới cổ động viên và những người hâm mộ bóng đá Hải Phòng không ai là không biết đến. Mỗi lần đội nhà ra sân, Tuấn thường đội trên đầu chiếc mũ hình chiếc thuyền, xuất hiện trên các khán đài hò reo cổ vũ… Và thật bất ngờ sau đó Tuấn “phi thuyền” có tên trong số những đối tượng giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sự tình được cơ quan công an làm rõ, trước đó Tuấn “phi thuyền” lên Hà Nội cổ vũ bóng đá và tìm mua được 2 bộ quân phục công an nhân dân của một người không quen biết. Tuấn “phi thuyền” về rủ em trai là Nguyễn Anh Tú, tức Tú “thổ công”, sinh 1982, cùng Phan Hữu Quốc, sinh 1991, ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng và Nguyễn Tiến Anh, tức Hanh, SN 1994, ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam mặc trang phục công an và tự chế biên bản xử phạt vi phạm hành chính để đi… kiếm tiền.
Các đối tượng giả làm công an, kiểm tra các cháu học sinh đi xe đạp điện, lập biên bản rồi vờ hẹn nạn nhân đi đến 1 địa điểm khác để giải quyết nhưng thực chất là để lợi dụng cơ hội chiếm đoạt tài sản. Theo đó, trong thời gian ngắn, Tú cùng đồng bọn gây ra 10 vụ, chiếm đoạt 10 xe đạp điện của học sinh vi phạm trật ự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, trị giá tài sản khoảng 100 triệu đồng.

Từ các vụ việc cho thấy, những đối tượng giả danh thường khoe khoang, tự giới thiệu là công an, sau đó sử dụng các giấy tờ giả để đánh lừa những người nhẹ dạ. Cao Văn Nguyên, sinh 1962, ở đường Chùa Hàng, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, đã mạo danh công an để lừa chạy án. Thực chất Nguyên là đối tượng nghiện ma túy và đã từng có 1 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Những thủ đoạn tinh vi của tội phạm - ảnh 2

Cao Văn Nguyên khi bị phát hiện bắt giữ

Nguyên tạo cho mình vẻ bề ngoài điềm đạm, quần áo chỉn chu và đi đâu cũng mang theo chiếc cặp khóa số. Nguyên còn cả gan, tự xưng mình là thiếu tướng, đang công tác tại một Tổng cục quan trọng của Bộ Công an. Thậm chí, Nguyên còn “nổ” rằng mình quen biết với một loạt các đồng chí lãnh đạo của trung ương, địa phương… Đến khi bị công an bắt giữ, Nguyên vẫn cao giọng dọa sẽ gọi điện cho lãnh đạo xử lý.

Những thủ đoạn tinh vi của tội phạm - ảnh 3

Nguyễn Thế Sơn khi bị bắt giữ

Trùm ma túy Nguyễn Thế Sơn, sinh 1968, ở 8/38/31 Trại Lẻ, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, tạo cho mình phong cách đĩnh đạc, đi đâu cũng đeo kính trắng, xách chiếc cặp da có in tên một đơn vị công an, khoe chứng minh nhân dân có gắn ảnh mình trong trang phục cảnh sát, có cả ảnh Sơn đóng nguyên bộ quân phục công an phóng to treo trong nhà.

Những thủ đoạn tinh vi của tội phạm - ảnh 4

Những tang vật bị thu giữ

Với các mác thượng tá công an, Sơn nhanh chóng thâu tóm các đầu mối vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới chuyển về Việt Nam. Tuy nhiên, tài… nổ của Sơn cũng chỉ lòe được vài người cả tin chứ không thể qua mặt được lực lượng công an. Sơn đã bị lực lượng công an bắt quả tang khi tàng trữ trái phép hơn 2 kg ma túy tổng hợp.

Theo Trần Văn/An Ninh Hải Phòng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !