Nhiều phong trào sinh viên rất "hình thức"
Đại hội Đại biểu Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX diễn ra từ 27-29/12, 650 đại biểu dự đại hội sẽ được đối thoại với Phó Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo bộ Giáo dục Đào tạo và các Bộ, ngành vào chiều 28/12.
Ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, Ban giám hiệu các trường cần chú trọng bồi dưỡng, động viên đội ngũ cán bộ chuyên trách, vì đây là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phong trào và công tác khen thưởng của sinh viên. Đồng thời quan tâm đến các đề án, dự án xây dựng ký túc xá sinh viên, tạo điều kiện về chỗ ở và giảm bớt khó khăn cho sinh viên.
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, phong trào sinh viên ở một số trường ĐH, CĐ còn có biểu hiện hình thức; công tác khen thưởng của sinh viên chủ yếu tập trung ở những thành phố lớn và một số địa phương có điều kiện kinh tế xã hội phát triển…
Tại buổi làm việc, đại diện các Bộ, ngành, trường ĐH phát biểu cho biết, các phong trào của sinh viên nhiều và mật độ dày, ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên. Ở một số trường, việc phát động rầm rộ, nhưng việc tổ chức thực hiện và quản lý phong trào thiếu chặt chẽ…
Qua hai cuộc kháng chiến cứu nước, phong trào học sinh, sinh viên đã có nhiều đóng góp quan trọng cho cách mạng Việt Nam. Ngày nay, trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để đẩy mạnh các phong trào và nâng cao công tác thi đua khen thưởng của sinh viên.
Các Bộ, ngành liên quan tăng cường phối hợp với các trường ĐH, CĐ trong cả nước nhằm lựa chọn các phong trào thi đua cho phù hợp, dành nguồn kinh phí thỏa đáng cho các phong trào, thường xuyên đối thoại với sinh viên.
Cần phải có những phong trào cốt lõi, thiết thực liên quan đến ngành nghề và đạo đức nghề nghiệp để sinh viên tu dưỡng rèn luyện. Hiện nay, phong trào nhiều như thế phải rà soát lại và định kỳ tổng kết phong trào.
Muốn như vậy thì phong trào ít, nhưng sâu sắc có bề rộng, bề sâu. Cùng với đó, qua các phong trào chúng ta phải tuyên truyền để thấy được các điển hình tiên tiến, nuôi dưỡng khen thưởng và đó cũng chính là hạt nhân của các nhà trường.