“Nhân dân bất bình việc TQ gia tăng cải tạo các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa”

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cử tri và nhân dân cả nước lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động bồi đắp, cải tạo các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Sáng ngày 21/3, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) Nguyễn Thiện Nhân cho biết, có 3.794 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 694 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 3.100 ý kiến, kiến nghị của nhân dân qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân, trong những tháng đầu năm 2016, đại bộ phận các tầng lớp nhân dân trong cả nước quan tâm và đánh giá cao việc tổ chức thành công Đại hội XII của Đảng, tích cực hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; ghi nhận, đánh giá cao công tác chăm lo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức, các doanh nghiệp đối với các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nhân dịp Tết Bính Thân 2016.

“Nhân dân bất bình việc TQ gia tăng cải tạo các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa” - ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTTQVN Nguyễn Thiện Nhân. (Ảnh: Xuân Tùng)

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả hoạt động của Quốc hội khóa XIII trên các lĩnh vực xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát tối cao, nổi bật nhất là công tác xây dựng pháp luật với việc ban hành Hiến pháp năm 2013 và nhiều đạo luật quan trọng cụ thể hóa Hiến pháp; ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm, sâu sát nhân dân của Chủ tịch nước.

Cử tri và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong nhiệm kỳ qua đã quan tâm chỉ đạo xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, quy định pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước; ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các cơ quan hữu quan trong công tác xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội; ghi nhận và đánh giá cao những đổi mới về tổ chức và hoạt động của ngành Tòa án và Viện kiểm sát trong việc thực thi pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của công dân. 

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân đề nghị Quốc hội tiến hành tổng kết một cách toàn diện, sâu sắc hoạt động của bộ máy Nhà nước trong nhiệm kỳ khóa XIII; rút ra những bài học và kinh nghiệm cho việc xây dựng tổ chức bộ máy, nhân sự và hoạt động của các cơ quan Nhà nước ở trung ương trong nhiệm kỳ tới; mong muốn Ban Chấp hành Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sớm đưa nghị quyết Đại hội XII vào cuộc sống.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, cử tri và nhân dân quan tâm và mong muốn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 kế thừa và phát huy thành công Đại hội đảng bộ các cấp của Đảng để lựa chọn những đại biểu có phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, tâm huyết với đất nước, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước; đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan phối hợp để tổ chức cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của nhân dân cả nước.

"Cử tri và nhân dân cả nước lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng các công trình trái luật pháp quốc tế; bố trí vũ khí, quân đội tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; hành hung, cướp phá tài sản, ngư cụ của ngư dân làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực, đe dọa tự do hàng hải, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông được ký giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC). Đề nghị Đảng, Nhà nước có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo vệ ngư dân, tăng cường công tác đối ngoại và thông tin kịp thời, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến tình hình Biển Đông", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN cho biết.

Đề cập đến vấn đề trật tự an toàn giao thông và quản lý đô thị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông còn cao, nhất là ở khu vực nông thôn; tai nạn giao thông nghiêm trọng gia tăng trong và sau Tết nguyên đán.      

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, bán hàng còn phổ biến; ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải, Bộ Công an, chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý các phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện và cấp giấy phép lái xe; chính quyền TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thực hiện đồng bộ các giải pháp quy hoạch và quản lý đô thị để giảm ùn tắc giao thông.

"Cử tri và nhân dân bức xúc trước nhiều vụ việc xây dựng không phép, trái phép được phát hiện trong thời gian qua và công tác quản lý yếu kém, có nhiều dấu hiệu tiêu cực, việc xác định trách nhiệm không rõ, xử lý không kiên quyết. Đề nghị Chính phủ, các bộ, ban, ngành chỉ đạo chính quyền các địa phương khẩn trương thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương, đơn vị quản lý để xảy ra sai phạm, báo cáo tại kỳ họp sớm nhất của Quốc hội và công bố rộng rãi trên thông tin đại chúng về kết quả giải quyết vụ việc để người dân giám sát", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nói.

Xuân Tùng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !