Nguyên Tổng giám đốc Vinalines “kể tội” Dương Chí Dũng

“Mọi vấn đề quan trọng của Tổng công ty đều do HĐQT quyết định, bị cáo không điều hành được HĐQT, việc bị cáo ký trình dự án mua ụ nổi 83M lên HĐQT phê duyệt và đã được HĐQT chấp nhận phê duyệt dự án chứ không phải do bị cáo tự quyết”, bị cáo Mai Văn Phúc quanh co.
Nguyên Tổng giám đốc Vinalines “kể tội” Dương Chí Dũng - ảnh 1
Bị cáo Mai Văn Phúc tại phiên tòa sáng nay 13/12. (Ảnh: Xuân Hải chụp qua màn hình)

Tại phiên tòa sáng nay 13/12, bị cáo Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines trình bày với HĐXX: "Việc Viện kiểm sát khởi tố tôi về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là không đúng, vì khi tôi ký thì đã có chữ ký của các bộ phận tham mưu giúp việc cho tôi ký vào tờ trình đó".

Bị cáo Phúc khai, mọi vấn đề quan trọng của Tổng công ty đều do HĐQT quyết định, bị cáo không điều hành được HĐQT, việc bị cáo ký trình dự án mua ụ nổi 83M lên HĐQT phê duyệt và đã được HĐQT chấp nhận phê duyệt dự án chứ không phải do bị cáo tự quyết.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Mai Văn Phúc phủ nhận việc nhận tiền từ Trần Hải Sơn.

Trong khi đó, tại buổi xét xử chiều qua 12/12, bị cáo Mai Văn Phúc đã kể tội Dương Chí Dũng đi vận động mọi người trong Tổng Công ty không bỏ phiếu cho Phúc trước buổi họp bầu Phúc vào chức vụ Tổng giám đốc.

Tại tòa bị cáo Mai Văn Phúc khai, từ 1/4/2007 được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng giám đốc Vinalines. Vì mới giữ chức vụ nên khi được Trần Hữu Chiều, Phó tổng giám đốc trình dự án mua ụ nổi 83M, trong hồ sơ Chiều đã có ký nháy cùng với đó là hơn chục chữ ký khác của đại diện các phòng ban trong công ty nên bị cáo tin tưởng ký duyệt dự án này để trình Hội đồng quản trị của Vinalines. Khi Chiều cùng đoàn khảo sát từ Nga về, bị cáo có hỏi đoàn có gặp trực tiếp Công ty Nakhodka không, có xem trực tiếp ụ nổi không thì Chiều nói lại rằng khi sang Nga phía công ty Nga không trực tiếp đàm phán nên đoàn đã gặp ông Goh, giám đốc điều hành của Công ty Ap (Singapore) và xem ụ nổi 83M được sản xuất từ năm 1965. Lúc đó bị cáo nói “sao ụ nổi cũ thế” thì Chiều bảo “chỉ cần sửa chữa lại một chút là có thể sử dụng được ngay và hiện tại Công ty Nakhodka đang có biến, hàng ngày có hàng trăm công nhân đến công ty để phản đối, đòi lương nên Vinalines phải mua ụ nổi qua Công ty AP cho an toàn.

Tại phiên tòa bị cáo Mai Văn Phúc quanh có không nhận trách nhiệm của mình trong việc mua ụ nổi mà đề đổ cho cấp dưới thực hiện.

“Bị cáo là người ký quyết định thành lập đoàn khảo sát sang Nga còn các thành viên trong đoàn gồm những thành viên nào là do anh Trần Hữu Chiều là trưởng đoàn thực hiện. Do bị cáo mới đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc được hai tháng nên mọi việc mua ụ nổi là do anh Chiều phụ trách, khi có đầy đủ chữ ký của các bộ phận của Tổng công ty và anh Chiều tôi mới ký vào đó, còn bị cáo cũng chưa được xem hồ sơ liên quan đến việc mua ụ nổi 83M”, bị cáo Phúc quanh co.

Khi HĐXX hỏi có chỉ đạo gì cho Chiều không thì bị cáo Phúc trả lời: “Bị cáo chỉ nói với anh Chiều là đẩy nhanh tiến độ dự án để đảm bảo tiến độ dự án, còn tôi cũng chưa bao giờ gặp riêng anh Dũng mà chỉ nói tại cuộc họp HĐQT”.

Trả lời về việc tại sao Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT lại không nói chuyện riêng với nhau, bị cáo Phúc khai: “Vì trong thời điểm chuẩn bị bầu chức vụ Tổng giám đốc Vinalines, anh Dũng có đi vận động mọi người trong cơ quan không bầu cho bị cáo, cho nên khi bị cáo được tín nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc không nói chuyện riêng với anh Dũng”.

Còn việc mua ụ nổi 83M với giá 9 triệu USD được trả cho Công ty AP (Singapore) làm 3 lần và cộng cả tiền vận chuyển từ Nga về Việt Nam, sửa chữa thì giá thành lên đến 17,5 triệu USD.

"Đến khi bị bắt tôi mới biết mình sai phạm" - bị cáo Phúc nói.

Báo Infonet tiếp tục thông tin về phiên tòa...

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !