Ngư dân Thanh Hóa đóng tàu lớn vươn xa Biển Đông

Với khát vọng vươn khơi bám biển, ngoài việc đối mặt với rủi ro bão táp, nguy hiểm luôn rình rập trên ngư trường, hiện tại ngư dân tỉnh Thanh Hóa còn gặp khó khăn trong việc vay vốn để đầu tư nâng cấp, mua sắm tàu công suất lớn để vươn khơi.

Ngư dân Thanh Hóa đóng tàu lớn vươn xa Biển Đông

> Đà Nẵng thành lập Chi cục Biển và Hải đảo

> Đặc công hải quân Việt Nam lần đầu lộ diện

> Quân khu 7 bắn pháo hạng nặng 'đánh địch đổ bộ đường biển'

> Đóng mới tàu Cảnh sát biển có sân đỗ trực thăng

> Sức mạnh 'ong độc' của Hải quân Việt Nam

Đầu tư tàu chục tỷ …

Hiện nay toàn miền Bắc, duy nhất tại phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa, có đội tàu đánh cá với công suất lớn 1000 mã lực/tàu, kinh phí để đầu tư đội tàu này lên đến gần 15 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Ngư dân đóng tàu lớn vươn biển xa

Xưởng sửa chữa tàu Quảng Tiến, Sầm Sơn, Thanh Hóa. Ảnh. Xuân Hải.

Theo ông Trần Ngọc Ất, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, Sầm Sơn, Thanh Hóa, chủ nhân của đôi tàu có biển số TH900919TS và 900918TS có công suất 1000 mã lực (CV) là anh Phạm Gia Thanh, khu phố Vạn Lợi, phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn.

Ban đầu gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn về vốn nhưng nhờ sự hỗ trợ động viên của gia đình, anh đã vay mượn anh em bạn bè được hơn 6 tỷ đồng, cộng với số vốn tích lũy được sau nhiều năm bám biển và sự hỗ trợ vốn vay 2 tỷ từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn thị xã Sầm Sơn, anh đã mạnh dạn đóng mới đôi tàu giã kéo cao tốc, trị giá gần15 tỷ đồng.

Sau gần 7 tháng đóng tàu, đến tháng 10/2011, con tàu mơ ước của anh Thanh đã bắt đầu đưa vào khai thác.

Chỉ 5 tháng hoạt động khai thác cá bằng hình thức giã kéo trên biển – hình thức đánh cá quây lưới bằng hai tàu, anh đã thu về gần 6 tỉ đồng. Chỉ tính riêng trong chuyến ra khơi ngắn ngày mới đây đã thu được sản lượng cá rất lớn tương đương với 1,3 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 24 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định trung bình khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

Trước kia anh Thanh cũng như nhiều ngư dân trong vùng, do ít vốn nên chỉ đầu tư những đội tàu có công suất nhỏ 20 CV, khai thác trên biển theo hình thức vây rút chì thủ công. Tuy nhiên, hình thức khai thác này, khá vất vả, nhiều rủi ro mà không mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cũng theo ông Ất, dự kiến trong vài ngày tới đôi tàu giã kéo cao tốc thứ 2 của ngư dân Quảng Tiến đang được đóng mới tại Nghệ An sẽ chính thức đi vào khai thác trên ngư trường, chủ nhân của nó là anh Phạm Gia Đông, trú tại khu phố Vạn Lợi, phường Quảng Tiến. Nếu đôi tàu thứ 2 này đi vào khai thác, sẽ góp phần nâng sản lượng khai thác thủy sản của phường trong năm nay lên gấp đôi.

…vay vốn ở đâu?

Hơn 40 năm trong nghề đánh cá, anh Nguyễn Thừa Đa, khu phố Vạn Lợi, phường Quảng Tiến cho biết: Hiện tại gia đình tôi đã đầu tư 1 đôi tàu giã kéo với công suất 400 CV. Ban đầu đưa tàu vào khai thác đạt hiệu quả cao, tuy nhiên do nguồn lợi thủy sản gần bờ thấp cộng với nhiều tàu khai thác cùng một ngư trường nên năng suất ngày càng giảm, hiệu quả đạt được không cao. Hiện tại, để vươn khơi gia đình tôi mong muốn có được đôi tàu kéo giã cao tốc, nhưng không biết vay vốn ở đâu.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet ông Trịnh Ngọc Thanh, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh tại Thanh Hóa cho biết, để tiếp cận được vốn vay, trước hết các hộ dân phải có tài sản thế chấp ngân hàng. Đồng thời, phải mua bảo hiểm thân, vỏ tàu trong suốt thời hạn vay vốn. Tuy nhiên, ngư dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phần đông kinh tế còn khó khăn, nhà ở và đất ở giá trị thấp. Bên cạnh đó, do quan niệm duy tâm nên nhiều hộ không mua bảo hiểm theo quy định, đây chính là những nguyên nhân dẫn đến việc ngư dân khó tiếp cận được vốn vay.

Cũng theo ông Thanh, để tạo điều kiện cho ngư dân được tiếp cận vốn, các cấp, ngành chức năng cấp tỉnh Thanh Hóa cần nghiên cứu thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân về phí bảo hiểm tàu đánh bắt hải sản theo Quyết định 298/QĐ – TTg của Chính phủ. Đồng thời, tăng cường các lực lượng bảo vệ, hướng dẫn để ngư dân yên tâm vươn khơi, vươn xa trong vùng biển chủ quyền, góp phần làm giàu cho chính mình và cho quê hương, đất nước.

Xuân Hải

Ông Nguyễn Văn Thi, Chi hội trưởng Chi hội Nghề cá tại Quảng Tiến cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng sản lượng do ngư dân khai thác trên địa bàn phường đạt trên 7.000 tấn (45 tỉ đồng), trong đó sản lượng từ nghề giã kéo đôi chiếm tới 6.000 tấn. Bởi đây là loại phương tiện lớn, ít gặp rủi ro trong những chuyến vươn khơi.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !