Nghe lời xúi bẩy dùng ma túy để giảm đau rồi mắc nghiện

Bệnh tật hành hạ, cơn đau kéo dài, nghe lời xúi bẩy của kẻ xấu dùng ma túy “ lấy phê” để giảm đau, anh Thoa đã dùng ma túy, tuy nhiên cơn đau không giảm mà cơn nghiện càng nặng thêm.

Tay cầm cây gắp inox dài khoảng 80cm, khéo léo cặp từng chiếc bơm kim tiêm đã qua sử dụng rồi bỏ vào thùng giấy mang theo bên cạnh - Đó là cảnh thu gom ống xi lanh của các đội viên của Câu lạc bộ đồng đẳng xã Đông Tân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Nghe lời xúi bẩy dùng ma túy để giảm đau rồi mắc nghiện - ảnh 1
Anh Nguyễn Đình Tuấn (phải) cùng đội viên CLB đồng đẳng Đông Tân thu gom bơm kim tiêm đã qua sử dụng. Ảnh. Xuân Hải.

Công việc của Câu lạc bộ xong xuôi, anh Nguyễn Đình Tuấn, ở xóm Cộng, xã Đông Tân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá lại trở về gia đình cùng cậu con trai lớn khoảng 8 tuổi, cặm cụi sửa chữa chiếc chiếc nồi cơm điện của khách mới mang đến.

Dáng người nhỏ thó, đôi mắt điềm đạm trên khuôn mặt đã sạm nắng, ít ai ngờ rằng người đàn ông này tuy tuổi đời mới hơn 40, nhưng đã có gần 20 năm làm bạn với ma tuý. Đoạn tuyệt được “nàng tiên nâu” được gần 4 năm nay, nhưng mỗi khi nhắc lại quá khứ, anh vẫn thấy sợ chính mình. Mỗi ngày đi qua, anh đều tự nhủ sẽ cố gắng để không diễn lại những thước phim đầy tội lỗi ấy thêm một lần nữa.

“Học hết lớp 7, đàn đúm theo chúng bạn ăn chơi, anh bị lôi cuốn rủ rê lúc nào không hay. Không dừng lại ở đó anh còn lôi kéo thêm 2 đứa em trai của mình sa đoạn vào con đường ma tuý, một đứa đã chết do sốc thuốc”, anh Tuấn tiết lộ.

Tuy biết anh nghiện ma túy nặng, nhưng vẫn có một người con gái đem lòng yêu thương anh. Sau một thời gian xây dựng gia đình 2 thành viên mới lần lượt ra đời, gia đình kiệt quệ nhưng nhờ vợ động viên cộng với sự thơ ngây của con trẻ líu lo bên bố đã giúp anh thức tỉnh quyết tâm rời xa ma tuý.

Chống chọi với sự cám dỗ, mê hoặc của ma túy, đã không dưới mười lần anh được gia đình đưa cai nghiện tại trung trung tâm 05 – 06 tỉnh Thanh Hoá, không kể số lần vật vã tự cai tại nhà. Nhìn hai đứa con lớn lên nheo nhóc, chứng kiến cảnh bố cai nghiện cắt cơn, chúng chỉ biết đứng ngoài song cửa, gào khóc, gọi tên bố, trong cơn đau đớn anh chỉ biết nhìn con mà ứa nước mắt. Bằng nghị lực của chính mình và lương tâm của người chồng, người cha đã giúp anh vượt lên từ bỏ ma tuý, tìm lại ý nghĩa cuộc sống cho chính mình.

Suốt trong thời gian cai nghiện tại Trung tâm 05 – 06 của tỉnh Thanh Hóa, anh Tuấn đã học được nghề sửa chữa đồ điện dân dụng, để có tiền nuôi hai con ăn học, bước đầu anh nhận sửa chữa một vài đồ điện dân dụng hỏng của bà con  lối xóm, nhờ bàn tay khéo léo của anh, người dân đã tin tưởng, tìm đến anh để sửa chữa. Qua đó, giúp anh có được việc làm ổn định, vượt qua những cạm bẫy của ma tuý. Nhìn vào những việc anh Tuấn đang cố gắng làm lại cuộc đời, từng ngày, gia đình, bạn bè và bà con xóm giềng đều tin tưởng, vui mừng.

Nghe lời xúi bẩy dùng ma túy để giảm đau rồi mắc nghiện - ảnh 2
Một buổi giao ban của các đội viên CLB đồng đẳng xã Đông Tân. Ảnh. Xuân Hải.

Giờ đây không còn là kẻ nghiện ma tuý, Tuấn đang là trưởng nhóm của Câu lạc bộ Đồng đẳng của xã Đông Tân. Công việc của anh hiện nay là cùng với những đồng đẳng viên tham gia nhận bơm kim tiêm và bao cao su miễn phí tại Trạm y tế xã, phát cho các đối tượng nghiện trích ma tuý. Tuyên truyền cho những con nghiện sử dụng bơm kim tiêm, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS.

Khác với Tuấn, con đường dẫn đến nghiện ma tuý của bệnh binh Lê Xuân Thoa, (55 tuổi), trú tại xóm Lợi, xã Đông Tân, lại hoàn toàn khác. Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, trong khi làm nhiệm vụ anh đã bị thương và được rời quân ngũ về quê hương, lập gia đình . Mỗi khi vết thương tái phát, nhìn anh quằn quại trong đau đớn , một số người bạn của anh là những con nghiện đã “khuyên can” dùng ma túy để chống lại đau đớn, vật vã, của bệnh tật, chỉ cần một liều là đỡ hẳn. Lúc đầu chỉ là thử để chữa bệnh nhưng do dùng nhiều anh đã nghiện. Những số tiền anh kiếm được nhờ sữa chữa điện cho người dân thôn, xóm, anh đều nướng vào chất trắng, không đỡ đần được  gì cho vợ nuôi bốn 4 đứa con ăn học.

20 năm chìm ngập trong ma tuý, nhưng với bản chất của một cựu chiến binh đã được tôi luyện trong quân ngũ, không cho phép anh xa vào con đường tội lỗi, trộm cắp. Quyết tâm cai nghiện bằng được, sau những ngày vật vã, quằn quại để cai nghiện, công thêm sự giúp đỡ của gia đình đã tiếp thêm sức mạnh để anh Thoa chiến thắng được tiếng gọi hoang dã của ma túy, để trở lại chính mình.

“Giờ đây tuổi cũng đã cao, để làm gương cho con cháu, tôi đã đoạn tuyệt với ma tuý  gần 3 năm nay và cũng nhờ tham gia sinh hoạt CLB đồng đẳng của xã, đã giúp tôi có thêm chút kinh phí đỡ đần cho vợ, con”, anh Thoa nói.

Anh Thoa cho biết: "Là người cao tuổi nhất trong nhóm, anh đã luôn đi đầu, tích cực trong công việc. Hành tuần, hàng tháng đều lên kế hoạch sắp xếp cho anh em đi tiếp cận các đối tượng để tuyên truyền. Mỗi tháng cũng nhận tiền trợ cấp từ quỹ hỗ trợ của Ngân hàng thế giới WB gần  1 triệu đồng. Nhiệm vụ chủ yếu là  tiếp cận các đối tượng nghiện chích ma tuý trên địa bàn xã, tuyên truyền  họ không dùng bơm kim tiêm chung, không vứt bữa bãi mà tập trung một điểm để tiện thu gom. Một tháng trung bình tôi cũng thu gom và phát được hơn 100 bơm kim tiêm"

Từ khi thành lập đến nay (1996), CLB Đồng Đẳng xã Đông Tân, TP Thanh Hóa, đã thu hút được trên 30 người tham gia sinh hoạt. Cũng từ tích cực tham gia, nhiều thành viên đã trở thành đồng đẳng viên nòng cốt của Trung tâm y tế dự phòng, tích cực tham gia tuyên truyền trên các diễn đàn nhân ngày Quốc tế phòng chống ma tuý 26/6 hàng năm.

Cũng theo anh Tuấn, hiện nay CLB vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn 1 lần/tuần, hàng tháng tham gia giao ban tại Trung tâm y tế Dự phòng của huyện nay là TP Thanh Hóa để khám sức khoẻ định kỳ và xét nghiệm HIV/AIDS cho các thành viên. Tính trung bình mỗi tháng 4 thành viên của CLB cũng thu gom và phát được từ 600 - 800 bơm kim tiêm, gặp gỡ tuyên truyền cho hơn 80 đối tượng nghiện hút trên địa bàn. Cũng nhờ tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ, không ít thành viên đã cai nghiện thành công, trở lại chính mình.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !