Ngang nhiên vi phạm quảng cáo trên vỏ bao thuốc lá
|
Dòng chữ này được ghi ở mặt trước của bao thuốc lá. Ảnh. Xuân Hải. |
Tại khoản 8 Điều 5 của Pháp lệnh Quảng cáo số 39/2001/PL – UBTVQH10 ngày 16/11/2001 quy định nghiêm cấm “Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà pháp luật cấm kinh doanh hoặc cấm quảng cáo". Tại điểm b khoản 1 mục II của Nghị quyết 12/2000/NQ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2000 của Chính phủ về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá trong giai đoạn 2000-2010 quy định: “Cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, kể cả việc sử dụng tên, nhãn hiệu và biểu tượng của các sản phẩm thuốc lá với các sản phẩm và các dịch vụ không liên quan đến thuốc lá. Nghiêm cấm tổ chức các hoạt động tiếp thị kể cả việc sử dụng hệ thống tiếp viên để chào hàng, in nhãn, mác quảng cáo trên phương tiện vận chuyển”.
Ngày 12 tháng 5 năm 2005 Bộ Văn hoá-Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đã ban hành Thông tư số 19/2005/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo và Nghị quyết số 12/2000/NQ-CP của Chính phủ về cấm quảng cáo thuốc lá. Thông tư nêu rõ, để thực hiện nghiêm túc các quy định nêu trên, Bộ Văn hoá - Thông tin ban hành Thông tư này hướng dẫn cụ thể hành vi quảng cáo thuốc lá bị cấm như sau:“1- Mọi hành vi thực hiện tên, nhãn hiệu, biểu tượng sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện quảng cáo đều coi là quảng cáo thuốc lá. 2- Các hành vi sau đây cũng coi là quảng cáo thuốc lá thuộc quy định cấm: 2.1. Thể hiện trên phương tiện quảng cáo một phần tên, nhãn hiệu, biểu tượng sản phẩm đủ để công chúng nhận biết đó là tên, nhãn hiệu, biểu tượng một loại sản phẩm thuốc lá. 2.2. Thể hiện trên các phương tiện quảng cáo thông tin về sản phẩm thuốc lá, về các cuộc thi tìm hiểu sản phẩm thuốc lá. 2.3. Thể hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và thể lệ, kết quả chương trình khuyến mại sản phẩm thuốc lá. 2.4. Trong các hoạt động văn hoá nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí hoặc các hoạt động xã hội khác có đông người tham gia do các công ty thuốc lá tài trợ có thể hiện tên, nhãn hiệu, biểu tượng nhãn hiệu thuốc lá. 2.5. Phát tán đến công chúng các thông báo khuyến mãi sản phẩm thuốc lá. 2.6. Thông báo khuyến mãi sản phẩm thuốc lá bằng pa-nô, áp phích có diện tích quá 0,5m2, quá một pa-nô hoặc áp phích hoặc cả pa-nô và áp phích tại một địa điểm bán thuốc lá. 2.7. Tại địa điểm bán thuốc lá trưng bày quá một bao/gói (20 điếu) hoặc trưng bày quá một tút/hộp (200 điếu) của một nhãn hiệu thuốc lá. 2.8. Sử dụng người chủ động, trực tiếp mời chào công chúng, tham gia các cuộc thi, trò chơi liên quan đến sản phẩm thuốc lá. 2.9. Sử dụng người mang tên, nhãn hiệu, biểu tượng sản phẩm thuốc lá hoặc mặc đồng phục thể hiện biểu tượng sản phẩm thuốc lá đi lưu động ngoài đường, khu dân cư hoặc nơi tập trung đông người. 2.10. Các hình thức khác làm cho công chúng biết đến hoặc chú ý đến sản phẩm thuốc lá”.
|
Những dòng chữ này được in hẳn lên mặt sau của vỏ bao thuốc lá. Ảnh. Xuân Hải. |
Trong đó đáng lưu ý tại mục 2.10 Thông tư quy định “Các hình thức khác làm cho công chúng biết đến hoặc chú ý đến sản phẩm thuốc lá”. Cũng coi là quảng cáo thuốc lá thuộc quy định cấm.
Tuy nhiên, mới đây sản phẩm thuốc lá của Công ty TNHH Vinataba – Philip Morris (TP .Cần Thơ), loại bao thuốc vỏ cứng, màu đỏ nhãn hiệu Marlboro ở mặt trước trên vỏ ni long được in dòng chữ “Hương vị đích thực”. Chưa dừng lại ở đó, mặt sau của bao thuốc, một dòng chữ khác cũng được in lên vỏ bao thuốc với nội dung: “ Chỉ có 5 người trên thế giới biết được bí quyết của sản phẩm này/ Lưu truyền sự hoàn hảo từ thế hệ này sang thế hệ khác/ Là một đặc quyền riêng biệt/ Bí quyết hoàn hảo cho hương vị độc đáo”.
Như vậy, căn cứ tại Mục 2.10 của Thông tư 19/2005/TT – BVHTT thì những dòng chữ được ghi trên vỏ bao thuốc lá Marlboro (đỏ) đã vi phạm quy định “Các hành vi cũng coi là quảng cáo thuốc lá thuộc quy định cấm”.