Ngăn băng rôn của du khách Trung Quốc để đề phòng "tình huống xấu"?

Sáng nay 25/9, trên bãi biển Đà Nẵng xuất hiện đoàn khách Trung Quốc mặc đồng phục áo thun đỏ, giăng băng rôn chủ yếu bằng chữ Trung Quốc, tay vung cao, miệng hô vang bằng tiếng Trung!

Sáng nay 25/9, tại bãi tắm số 2 bãi biển Phạm Văn Đồng (Đà Nẵng), nhiều người dân và du khách thấy xuất hiện đoàn khách Trung Quốc hàng chục người mặc đồng phục áo thun đỏ, giăng băng rôn chủ yếu bằng chữ Trung Quốc, tay vung cao, miệng hô vang bằng tiếng Trung. Những việc này đều được một số người đi trong đoàn khách quay phim, chụp ảnh lại.

Chứng kiến điều đó, anh Phạm Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Gia Khánh (đường Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã quay lại clip, chụp ảnh đưa lên trang facebook cá nhân cho biết, sự việc xảy ra lúc 9h50 sáng nay. Bản thân anh cùng rất nhiều người dân, du khách tắm ở bãi tắm số 2 không biết nội dung băng rôn bằng tiếng Trung cũng như những lời mà đoàn khách Trung Quốc này vừa hô vang trên biển Đà Nẵng là gì?

Theo anh Phạm Thanh cho biết, chỉ khi có nhân viên bảo vệ của BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tới yêu cầu cất băng rôn đi thì đoàn khách Trung Quốc này mới không giăng ra nữa. Vì vậy, trên facebook cá nhân của mình, anh Phạm Thanh kiến nghị ngành văn hóa, du lịch Đà Nẵng cần kiểm tra nội dung băng rôn mà đoàn khách này giăng ra là gì, có vi phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam hay không?

Chỉ sau 2 giờ đưa lên trên facebook cá nhân của mình, phản ảnh kể trên của anh Phạm Thanh đã có gần 100 lượt like, hơn 30 bình luận và 23 lượt chia sẻ. Nhận thấy đây là sự việc đang được dư luận địa phương quan tâm, trưa cùng ngày, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL).

Ông Nguyễn Đức Vũ cho hay, các bãi biển du lịch Đà Nẵng thuộc phạm vi quản lý của BQL đều là bãi biển mở, du khách trong và ngoài nước khi đến đây đều được tự do tham quan, tắm biển, quay phim, chụp ảnh lưu niệm… mà không cần phải đăng ký. Trên thực tế, có nhiều đoàn khách nước ngoài khi đến biển Đà Nẵng cũng giăng băng rôn chụp ảnh kỷ niệm dịp đến với một trong sáu bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Vũ, với các đoàn khách có số lượng đông đi xuống biển Đà Nẵng thì luôn có sự giám sát, theo dõi chặt chẽ của BQL cũng như lực lượng an ninh quận Sơn Trà trực cùng BQL. Đây là việc thường xuyên lâu nay nhằm phòng ngừa có đối tượng cố tình gây ra những tình huống với ý đồ xấu. Riêng với đoàn khách Trung Quốc sáng nay thì Phó BQL Phan Minh Hải là người trực tiếp giám sát và cho nhân viên bảo vệ tới yêu cầu họ cất băng rôn.

Đoàn khách Trung Quốc xuất hiện ở bãi biển Phạm Văn Đồng (Đà Nẵng) sáng nay 25/9. Họ quay phim, chụp ảnh lại việc giăng băng rôn chữ Trung Quốc, tay vung cao, miệng hô vang bằng tiếng Trung Quốc (Ảnh cắt ra từ clip)

Tuy nhiên ông Nguyễn Đức Vũ thừa nhận, BQL không đủ khả năng ngoại ngữ để biết băng rôn của các đoàn khách nước ngoài có nội dung như thế nào? Kể cả với đoàn khách Trung Quốc sáng nay cũng vậy. Do đó, việc yêu cầu họ cất băng rôn chỉ là để đề phòng phát sinh tình huống xấu.

“Làm như thế, nếu trúng đoàn khách có vi phạm, chẳng hạn băng rôn của họ có nội dung vi phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam thì mình không sao, nhưng nếu đó chỉ là đoàn khách du lịch thuần túy thì liệu mình có vi phạm luật hay không? Với lại, nếu mục đích của đoàn khách chỉ là chụp ảnh lưu niệm với biển Đà Nẵng thì đó cũng là dịp để quảng bá cho hình ảnh du lịch TP, nhưng mình lại bảo họ cất băng rôn đi thì chẳng phải mình gây ra sự phản cảm, thiếu thân thiện đối với du khách hay sao?” – ông Nguyễn Đức Vũ băn khoăn.

Do đó ông cho biết, theo quan điểm của ông thì không nên cấm các đoàn khách nước ngoài giăng băng rôn chụp ảnh lưu niệm trên bãi biển Đà Nẵng. Tuy nhiên BQL sẽ có báo cáo, đề xuất Sở Du lịch Đà Nẵng có văn bản gửi Hội Lữ hành, Chi hội Hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng, CLB Lữ hành khai thác thị trường khách Hoa ngữ, Hàn Quốc, các công ty lữ hành, các HDV du lịch…

Trong đó yêu cầu với các đoàn khách nước ngoài mà đơn vị nêu trên đón tiếp, phục vụ thì họ phải nắm vững và chịu trách nhiệm về nội dung băng rôn mà các đoàn khách này giăng ra để chụp ảnh lưu niệm trên bãi biển Đà Nẵng, đảm bảo không vi phạm luật pháp Việt Nam cũng như chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Đồng thời BQL sẽ phối hợp với Phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch Đà Nẵng), lực lượng an ninh (Công an quận Sơn Trà)… tăng cường giám sát chặt chẽ các đoàn khách “nhạy cảm” khi xuống biển Đà Nẵng, nắm rõ lai lịch đoàn khách, công ty đón tiếp, tên hướng dẫn viên… Và tiến hành quay phim, chụp ảnh nội dung các băng rôn mà giăng ra trên bãi biển Đà Nẵng để chụp ảnh.

“Như vậy là Sở Du lịch có văn bản khuyến cáo các công ty lữ hành, HDV du lịch trước khi họ đưa đoàn khách nước ngoài xuống biển Đà Nẵng. Sau đó BQL phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra mà phát hiện nội dung băng rôn các đoàn khách này giăng ra chụp ảnh trên bãi biển Đà Nẵng có vi phạm thì tất nhiên công ty lữ hành, HDV du lịch nào đón tiếp, phục vụ các đoàn khách này sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm!” – ông Nguyễn Đức Vũ nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !