Nga phản ứng thế nào trước tuyên bố “Crimea cần trở về Ukraine” của Ngoại trưởng Mỹ?

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, trong một cuộc nói chuyện ở Tổ chức phi chính phủ "Câu lạc bộ kinh tế Washington", đã tuyên bố Bán đảo Crimea "cần quay trở về thành phần Ukraine". Ông Pompeo cũng nói thêm rằng Bộ Ngoại giao đang hợp tác với chính quyền mới của Ukraine.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo rằng Bán đảo Crimea "cần quay trở về thành phần Ukraine" đã kéo theo một cuộc thảo luận rộng rãi trong giới chính trị Nga. Hội đồng Liên bang Nga, Duma Quốc gia Nga... đã giải thích lý do tại sao Washington không từ bỏ quan điểm này và phớt lờ mong muốn của cư dân trên bán đảo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phản ứng trước tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo, ngày 4/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý, ý chí dân chủ của người dân Bán đảo Crimea. 

Đại biểu Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) thuộc khu vực Crimea Ruslan Balbek cho rằng, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo khi tuyên bố Bán đảo Crimea "cần quay trở về thành phầnUkraine", đang thể hiện quan điểm của Washington, được cho là có mong muốn kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga trong các tiến trình quốc tế và giành lại vai trò chính của “cảnh sát thế giới”.

Ông Balbek nói: "Trong khái niệm của Mỹ ở thế giới này không có chỗ cho lợi ích quốc gia của Nga, vì theo quan điểm của họ, chỉ có một người có ưu thế sẽ xác định chính sách quốc tế. Ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga trên thế giới đang đe dọa quan niệm này".

Theo ông Balbek, việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga đã vượt ra ngoài khuôn khổ mà Hoa Kỳ muốn định hình thế giới sau khi Liên Xô sụp đổ.

“Tôi không nghi ngờ gì về việc ngay cả khi bất kỳ chính phủ Ukraine nào công nhận Crimea là của Nga, Washington sẽ không đồng ý với điều này, bởi vì đây là một đòn giáng vào tất cả các chính sách của Hoa Kỳ trong 26 năm qua”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Zakharova

Vi phạm các chuẩn mực quốc tế

Theo bà Olga Timofeyeva, thành viên của Ủy ban đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang Nga, lời kêu gọi của chính quyền Mỹ trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine là vi phạm tất cả các quy tắc và chuẩn mực quốc tế.

Bà nói: "Bởi vì Bán đảo Crimea trở thành một phần của Liên bang Nga theo thủ tục trưng cầu dân ý, nên đó là lựa chọn của người Crimea. Đó là quyền tự quyết và quyền chịu trách nhiệm cho tương lai và số phận của họ".

Thượng nghị sĩ Nga cũng nêu lý do tại sao Hoa Kỳ không muốn công nhận Crimea là của Nga. Bà chỉ ra một thực tế rằng, công nhận cuộc trưng cầu dân ý trên bán đảo Crimea là hợp pháp, Washington sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Về phần mình, thành viên của Ủy ban Quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga Franz Klintsevich lưu ý rằng Moscow sẽ có cùng lý do để không công nhận Texas là một phần của Hoa Kỳ, vì ông Pompeo nói "Crimea cần quay về với Ukraine".

Không ai yêu cầu Mỹ trả lại tiểu bang Texas cho Mexico. Tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ cuối cùng sẽ ngừng cố gắng để đạt được điều không thể, không nên làm xấu đi mối quan hệ Nga-Mỹ và bầu không khí chính trị trên toàn thế giới.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014

Bán đảo Crimea trở thành một khu vực của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri ở Cộng hòa Crimea và 95,6% cư dân của Sevastopol đã ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau cuộc đảo chính ở Ukraine.

Ukraine vẫn coi Bán đảo Crimea là phần lãnh thổ của mình, nhưng tạm thời bị chiếm đóng. Ban lãnh đạo Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng cư dân Bán đảo Crimea đã tổ chức trưng cầu dân ý một cách dân chủ, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, đã bỏ phiếu thống nhất với Nga. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Bán đảo Crimea đã hoàn toàn khép lại.

Trí Đức (Lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !