“Nếu TQ không xuống thang chúng ta sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn”

“Hiện chúng ta đang củng cố hồ sơ, chứng cứ làm cơ sở khởi kiện ra tòa án quốc tế. Nếu Trung Quốc không có động thái xuống thang, rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam thì chúng ta sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn”.
“Nếu TQ không xuống thang chúng ta sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn” - ảnh 1

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với PV bên lề kỳ họp Quốc hội (Ảnh ND)

Trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nói: "Sau buổi thảo luận đoàn về báo cáo tình hình Biển Đông, Quốc hội đã ra một thông cáo, khẳng định hành vi của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, cực lực phê phán và yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam".

Chúng ta đang tranh thủ tiếng nói ủng hộ của các nghị viện, nghị sĩ trên thế giới. Vậy Quốc hội có văn bản gì gửi đến nghị viện, Quốc hội các nước bạn để tìm sự chia sẻ, ủng hộ thêm không thưa ông?

Trong thông cáo của Quốc hội cũng đã có nội dung này. Chúng ta cảm ơn với các nghị sĩ, nghị viện thời gian qua và mong các nghị sĩ hãy vì công lý, vì chính nghĩa, vì hòa bình an toàn trong khu vực để ủng hộ việc làm của Việt Nam, phê phán và yêu cầu Trung Quốc rút ngay khỏi vùng biển Việt Nam.

Vừa qua Thủ tướng đã có bài trả lời báo chí quốc tế về tình hình Biển Đông với quan điểm rất mạnh mẽ, đanh thép. Quốc hội đánh giá thế nào về phát biểu của Thủ tướng?

Là một đại biểu Quốc hội, tôi thấy trong bài phát biểu của Thủ tướng tại Philippines, chúng tôi rất đồng tình. Đây là quan điểm của mình phải nêu để cho thế giới thấy rằng Việt Nam rất yêu chuộng hòa bình nhưng chúng ta luôn coi trọng chủ quyền, như Bác Hồ đã nói: Không có gì quý hớn độc lập, tự do.

Chủ quyền quốc gia là thiêng liêng. Chúng ta rất sẵn sàng để có biện pháp đấu tranh hòa bình cũng như chuẩn bị giải pháp tự vệ. Chúng tôi rất đồng với tình quan điểm không thể đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông mà Thủ tướng nêu ra.

Nhiều ý kiến cho rằng, các hành động của Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông cần phải khởi kiện ra tòa án quốc tế, ông nghĩ sao về điều này?

Hiện chúng ta đang củng cố hồ sơ, chứng cứ để làm cơ sở khởi kiện ra tòa án quốc tế. Nếu Trung Quốc không có động thái xuống thang, rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam thì chúng ta sẽ tiến hành biện pháp mạnh hơn.

Tại cuộc họp báo quốc tế của Bộ Ngoại giao vừa qua, lãnh đạo Ủy ban biên giới cũng khẳng định điều đó và đã đưa ra những bằng chứng cụ thể, mạnh mẽ về chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, Hoàng Sa theo đúng quy định của Công ước Luật Biển.

Ông nhìn nhận đánh giá sao về những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam khi khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế?

Chắc sẽ có những khó khăn nhưng tôi chắc chắn đất nước ta đã thực hiện quyền quản lý của mình ở Hoàng Sa, Trường Sa từ ngàn xưa. Cha ông ta đã có những đội lính Trường Sa từ ngày đó. Ngoài ra, mới đây chúng ta cũng vừa có thêm một quyển Atlas của nước ngoài đưa về, càng khẳng định thêm chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo này.

Nhưng quan trọng nhất, tôi nghĩ là tinh thần đoàn kết của người dân, triệu triệu người như một. Đó mới là sức mạnh lớn nhất của chúng ta để đứng xung quanh mỗi hòn đảo để bảo vệ chủ quyền. Khi triệu người như một thì sức mạnh đó không thế lực nào địch được.

Trong quá trình chuẩn bị khởi kiện, chúng ta có tham khảo kinh nghiệm từ Philippines?

Chắc chắn phải học hỏi, nghiên cứu rồi. Thậm chí còn học hỏi cả kinh nghiệm của các luật gia quốc tế nữa. Chúng tôi cho rằng càng nghiên cứu kỹ, chuẩn bị kỹ, càng thu thập được nhiều chứng lý bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Cá nhân ông có tin tưởng mình sẽ thắng kiện không?

Tôi tin vào chính nghĩa của chúng ta. Với hồ sơ chứng cứ đang chuẩn bị, tôi tin chúng ta đủ cơ sở pháp lý để chứng minh chủ quyền của mình. Nhưng hồ sơ của chúng ta càng đầy đủ, chắc chắn thì càng phải có thêm nhiều căn cứ và lý lẽ để đấu tranh.

Trong thảo luận tổ về tình hình Biển Đông, có nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội cần ra Nghị quyết về Biển Đông, ông nghĩ sao về điều này?

Có tuyên bố hay nghị quyết gì thì cũng phải tùy theo mức độ tình hình để có biện pháp ứng phó cho phù hợp. Cần phát huy truyền thống của cha ông hết sức khéo léo, linh hoạt để vừa đảm bảo được chủ quyền quốc gia vừa giữ được quan hệ láng giềng tốt đẹp.

Trước những thách thức trên Biển Đông, Quốc hội có ủng hộ các biện pháp cả về chính trị, quân sự và sẵn sàng ứng phó?

Qua thảo luận tại đoàn về báo cáo của Chính phủ, chúng tôi ghi nhận Quốc hội rất đồng tình với các giải pháp Chính phủ đưa ra.

Nhiều đại biểu cũng kiến nghị phải củng cố, tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng để sẵn sàng bảo vệ biển đảo. Ông nghĩ sao về điều này?

Đất nước nào chẳng thế, như ta liên tục hết bị đất nước này đến nước kia đe dọa xâm lược thì chúng ta phải sẵn sàng tinh thần tự vệ. Chúng ta không đi xâm chiếm, không đi đánh nước nào mà chỉ tự vệ thôi. Chúng ta là một đất nước ngàn năm văn hiến, yêu chuộng hòa bình như thế nên ý thức hơn hết về hòa bình, về tự vệ.

Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền này, hàng ngày chúng ta vẫn phải tiêu tốn cho tàu thuyền ra khu vực giàn khoan. Thậm chí vẫn phải ngày ngày đối mặt với nguy cơ có thể nguy hiểm đến tài sản, tính mạng. Chúng ta có ủng hộ gì để ngư dân yên tâm bám biển?

Bà con ngư dân thực sự dũng cảm và ngoài việc hành nghề, đánh bắt để mưu sinh thì sự hiện diện của ngư dân cũng khẳng định chủ quyền của chúng ta với biển đảo. Việc này hết sức quý trọng và Chính phủ sẽ có những chính sách để hỗ trợ cho đồng bào trong lúc khó khăn như về tàu thuyền, phương tiện, vốn…

Xin cảm ơn ông !

Nguyễn Dũng (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !