Mỹ đã thả bao nhiêu quả bom trong năm 2016?

Theo những số liệu mới nhất, quân đội Mỹ đã thả gần 3 quả bom mỗi giờ, 24 giờ mỗi ngày ở nhiều nơi trên thế giới trong năm 2016. Liệu Tổng thống sắp nhậm chức Donald Trump có tiếp tục chuỗi ngày chiến tranh liên miên của Hoa Kỳ?

Đó là câu hỏi mà tác giả Medea Benjamin, đồng sáng lập Codepink, một tổ chức phi chính phủ với tiêu chí “phụ nữ vì hòa bình”, đặt ra. Tờ Guardian đã trích đăng lại bài viết của bà với nội dung như sau:

“Hầu hết người dân Mỹ đều cho rằng Tổng thống Obama là người từ chối chiến tranh, ưa chuộng hòa bình như trên thực tế ông chưa làm được nhiều. Thỏa thuận hạt nhân Iran, một thành tựu to lớn, cũng như việc nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba là một trong những thành công của chính quyền Obama, song điều đó chưa là gì so với tình trạng thù địch gia tăng trên thế giới.

Khi còn là ứng viên Tổng thống, ông Obama cam kết sẽ chấm dứt các cuộc chiến của ông Bush, nhưng đến thời điểm ông rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới, ông Obama lại là vị Tổng thống “nhúng tay” vào các cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Ông cũng là vị lãnh đạo duy nhất làm hai nhiệm kỳ trong khi Mỹ vẫn đang tham gia các cuộc chiến khác nhau.

Mỹ đã thả bao nhiêu quả bom trong năm 2016? - ảnh 1

Mỹ sử dụng nhiều máy bay không người lái tham gia không kích. Nguồn: EPA

Tổng thống Obama đã giảm được số binh lính Mỹ chiến đấu ở Afghanistan và Iraq nhưng lại mở rộng các cuộc chiến trên không và sử dụng lực lượng đặc nhiệm tại nhiều nơi trên thế giới. Trong năm 2016, các chiến sĩ đặc nhiệm Mỹ có mặt tại 138 quốc gia trên thế giới, tăng 130% so với thời kỳ của ông Bush.

Và theo số liệu mới nhất từ Hội đồng đối ngoại Mỹ, năm 2016, Hoa Kỳ đã thả ít nhất 26.171 quả bom. Điều đó có nghĩa là hàng ngày, binh lính Mỹ chiến đấu với các phiến quân hay dân thường ở nước ngoài bằng 72 quả bom, tương đương với 3 quả bom mỗi giờ, 24 giờ mỗi ngày.

Dù hầu hết các cuộc không kích của Mỹ là ở Syria và Iraq, song bom của Hoa Kỳ cũng được thả xuống Afghanistan, Libya, Yemen, Somalia và Pakistan. Đó là 7 quốc gia đạo Hồi lớn nhất thế giới.

Một trong những phương thức ném bom được sử dụng nhiều nhất là từ máy bay không người lái. Hoa Kỳ đã gia tăng ném bom bằng máy bay không người lái ngoài các chiến trường chính ở Afghanistan và Iraq, gấp 10 lần so với thời kỳ Tổng thống Bush.

Tổng thống Obama từng cho biết các cuộc chiến của quân đội Mỹ ở nước ngoài là hợp pháp theo sự phê chuẩn năm 2001 và 2003 nhằm tấn công và tìm kiếm tổ chức khủng bố al-Qaida. Tuy nhiên, các cuộc chiến ngày nay dường như không liên quan nhiều đến những kẻ đã tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Những cuộc chiến phức tạp mà chính quyền Obama đang tiến hành giờ đây sẽ được chuyển thẳng tới “bàn tay” thất thường của tỉ phú Donald Trump. Sau 8 năm, chủ nghĩa khủng bố vẫn hoành hành, không có cuộc chiến nào giành thắng lợi và Trung Đông vẫn bất ổn và chia rẽ hơn bao giờ hết.

Việc sử dụng máy bay không người lái và lính đặc nhiệm có thể giúp bảo toàn lực lượng cho quân đội Mỹ, song lại không có số liệu thống kê chính xác số lượng dân thường đã thiệt mạng sau các trận dội bom lớn ở Iraq và Syria.

Khi buộc phải công bố thông tin về số dân thường thiệt mạng trong các vụ không kíck bằng máy bay không người lái, tháng 7/2016, chính phủ Mỹ cho biết khoảng 116 dân thường Pakistan, Yemen, Somalia và Libya đã thiệt mạng từ năm 2009 đến 2015. Tuy nhiên, theo các nhà báo và nhà quan sát nhân quyền, con số thực tế có thể gấp 6 lần như vậy.

Vào tháng 5/2013, bà Medea Benjamin đã ngắt lời ông Obama tại bài phát biểu về chính sách ngoại giao ở ĐH Quốc phòng Quốc gia Hoa Kỳ để thay mặt gia đình các nạn nhân đã mất đi người thân sau các vụ không kích của Mỹ, đề nghị Tổng thống xin lỗi họ. Khi đó, ông Obama đã nói rằng: “Tiếng nói của người phụ nữ này rất đáng để chú ý”. Nhưng đáng tiếc là ông vẫn chưa đưa ra một lời xin lỗi chính thức nào”.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !