Mô hình đưa khách say về tận nhà không còn mới

Trên thực tế, nhiều nhà hàng ở Hà Nội đã áp dụng mô hình khuyến khích khách hàng di chuyển bằng phương tiện công cộng khi không còn tỉnh táo.

Mô hình đưa khách say về tận nhà không còn mới - ảnh 1

Ảnh minh họa/Nguồn internet

Mô hình "Điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông" do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát đề xuất mới đây đề cập đến việc đưa khách nhậu say về tận nhà đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Bên cạnh những ý kiến cho rằng mô hình này không khả thi cũng có nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ cho rằng mô hình này sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông có nguồn gốc từ bia rượu.

Xung quanh vấn đề này, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với Quản lý nhà hàng Hẻm Quán, 68 Hoàng Cầu, Hà Nội.

Vị quản lý này cho biết, hiện tại nhà hàng có 3 cơ sở trên địa bàn Hà Nội, vào giờ cao điểm mỗi cơ sở có thể đáp ứng được 200 khách cùng một lúc. Riêng bãi đậu có sức chứa 150 xe máy, 10 đến 15 chiếc ô tô.

Nói về dịch vụ đưa khách say về nhà, vị quản lý này nhấn mạnh từ trước đến nay nhà hàng luôn hỗ trợ khách say bằng cách cho khách gửi xe lại nhà hàng và gọi taxi đến để đưa khách về an toàn. Khi nào tỉnh táo có thể quay trở lại lấy xe.

Tuy nhiên, bàn về mô hình "Điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông"  vị quản lý này cho biết mô hình này không thực tế do cả yếu tố khách quan lẫn yếu tố chủ quan đem lại.

Thứ nhất, nhà hàng muốn nhưng chưa chắc khách hàng đã muốn nhân viên cửa hàng đưa về.

Thứ hai, phải đào tạo bao nhiêu nhân viên biết lái xe ô tô cho đủ. Lượng nhân viên trong một nhà hàng luôn cố định, thêm 1 nhân viên chuyên làm nhiệm vụ chuyên chở khách nhậu say về thì ai sẽ là người trả chi phí cho việc đấy? Hơn nữa, nhân viên biết lái xe ô tô mức thu nhập sẽ khác hơn so với những nhân viên không biết lái. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà hàng sẽ mất thêm một khoản tiền lương cho việc này.

Đấy là còn chưa đề cập đến có bao nhiêu người say trong tối đó để đáp ứng, bạn bè, những người đi cùng liệu có đồng ý cho nhân viên nhà hàng lái xe của khách về không? Trên đường di chuyển có quá nhiều thứ bất ngờ có thể xảy ra vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm, ai sẽ là người chịu chi phí đấy cho nhà hàng? Ai sẽ là người tiếp tục công việc phục vụ nhà hàng khi nhân viên đi đưa khách về?

Về việc tính thêm phí đưa khách hàng về nhà an toàn, vị quản lý này nhấn mạnh: Không thể tính thêm phí cho khách hàng bởi khách đến đây là để được phục vụ nếu tính thêm phí thì khách không sẽ bao giờ đến nữa.

Để giải đáp cho bài toán này, vị quản lý cho biết cần phải có một mô hình chuyên nghiệp chuyên phục vụ những người say. Và mô hình ấy sẽ kết hợp với nhà hàng để đưa người say về nhà an toàn.

Mô hình đưa khách say về tận nhà không còn mới - ảnh 2

Ông Phạm Văn Khánh – Quản lý nhà hàng bia hơi Hải Xồm cho biếtnhà hàng sẵn sàng hợp tác cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát để triển khai mô hình này

Bên cạnh một số nhà hàng còn ái ngại thì rất nhiều nhà hàng đã hào hứng chào đón dịch vụ mới mẻ này.

Ông Phạm Văn Khánh – Quản lý nhà hàng bia hơi Hải Xồm, phố Hào Nam, quận Đống Đa cho biết từ khi nhà hàng đi vào hoạt động cho đến thời điểm hiện tại chưa xảy ra tình trạng khách hàng say đến nỗi không thể nhận thức được. Khách đến nhà hàng chỉ uống vừa đủ, khi cảm thấy sức khỏe không đảm bảo nhà hàng cũng tạo điều kiện cho khách được gửi lại xe và bắt taxi cho khách về nhà an toàn.

Chia sẻ về mô hình "Điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông" ông Khánh đánh giá đây là một mô hình khá hay nhằm giảm bớt tình trạng tai nạn giao thông có nguồn gốc từ bia rượu.

“Nhà hàng sẵn sàng hợp tác cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát để triển khai mô hình này”, ông Khánh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khánh, hiện tại nhà hàng bia hơn Hải Xồm có 5 cơ sở đặt trên địa bàn Hà Nội. Riêng cơ sở nằm trên phố Hào Nam do ông quản lý có sức chứa lên đến 500 người. Bãi xe của nhà hàng có thể chứa 200 chiếc xe máy cùng lúc và gần 20 chiếc ô tô. Đội ngũ nhân viên tại đây lên đến 40 người bao gồm cả bảo vệ luôn sẵn sàng khi khách hàng có nhu cầu.

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Yên Sơn – Quản lý nhà hàng Lã Vọng trên đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa cho biết mô hình khách nhậu say sẽ được nhà hàng đưa về tận nhà không phải là một mô hình mới. Mô hình này đã được nhà hàng áp dụng từ lâu nhằm đưa khách say về nhà an toàn.

Khi thấy khách có biểu hiện say, nhân viên nhà hàng sẽ tư vấn và thuyết phục khách di chuyển bằng taxi hoặc nhân viên bảo vệ nhà hàng sẽ đưa về để đảm bảo an toàn, vị quản lý cho biết.

Anh Việt Linh, 27 tuổi, Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy đánh giá đây là một mô hình rất hay góp phần đảm bảo an toàn cho người say cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông.

“Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng trên bàn nhậu. Khi có mô hình đưa người say về tận nhà bản thân tôi cảm thấy thoải mái, gia đình cũng vì thế yên tâm hơn mỗi khi tôi về nhà muộn”, anh Linh cho biết

Lại Hà

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !