Mô hình đưa khách say về tận nhà không còn mới
Ảnh minh họa/Nguồn internet |
Mô hình "Điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông" do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát đề xuất mới đây đề cập đến việc đưa khách nhậu say về tận nhà đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Bên cạnh những ý kiến cho rằng mô hình này không khả thi cũng có nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ cho rằng mô hình này sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông có nguồn gốc từ bia rượu.
Xung quanh vấn đề này, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với Quản lý nhà hàng Hẻm Quán, 68 Hoàng Cầu, Hà Nội.
Vị quản lý này cho biết, hiện tại nhà hàng có 3 cơ sở trên địa bàn Hà Nội, vào giờ cao điểm mỗi cơ sở có thể đáp ứng được 200 khách cùng một lúc. Riêng bãi đậu có sức chứa 150 xe máy, 10 đến 15 chiếc ô tô.
Nói về dịch vụ đưa khách say về nhà, vị quản lý này nhấn mạnh từ trước đến nay nhà hàng luôn hỗ trợ khách say bằng cách cho khách gửi xe lại nhà hàng và gọi taxi đến để đưa khách về an toàn. Khi nào tỉnh táo có thể quay trở lại lấy xe.
Tuy nhiên, bàn về mô hình "Điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông" vị quản lý này cho biết mô hình này không thực tế do cả yếu tố khách quan lẫn yếu tố chủ quan đem lại.
Thứ nhất, nhà hàng muốn nhưng chưa chắc khách hàng đã muốn nhân viên cửa hàng đưa về.
Thứ hai, phải đào tạo bao nhiêu nhân viên biết lái xe ô tô cho đủ. Lượng nhân viên trong một nhà hàng luôn cố định, thêm 1 nhân viên chuyên làm nhiệm vụ chuyên chở khách nhậu say về thì ai sẽ là người trả chi phí cho việc đấy? Hơn nữa, nhân viên biết lái xe ô tô mức thu nhập sẽ khác hơn so với những nhân viên không biết lái. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà hàng sẽ mất thêm một khoản tiền lương cho việc này.
Đấy là còn chưa đề cập đến có bao nhiêu người say trong tối đó để đáp ứng, bạn bè, những người đi cùng liệu có đồng ý cho nhân viên nhà hàng lái xe của khách về không? Trên đường di chuyển có quá nhiều thứ bất ngờ có thể xảy ra vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm, ai sẽ là người chịu chi phí đấy cho nhà hàng? Ai sẽ là người tiếp tục công việc phục vụ nhà hàng khi nhân viên đi đưa khách về?
Về việc tính thêm phí đưa khách hàng về nhà an toàn, vị quản lý này nhấn mạnh: Không thể tính thêm phí cho khách hàng bởi khách đến đây là để được phục vụ nếu tính thêm phí thì khách không sẽ bao giờ đến nữa.
Để giải đáp cho bài toán này, vị quản lý cho biết cần phải có một mô hình chuyên nghiệp chuyên phục vụ những người say. Và mô hình ấy sẽ kết hợp với nhà hàng để đưa người say về nhà an toàn.
Ông Phạm Văn Khánh – Quản lý nhà hàng bia hơi Hải Xồm cho biếtnhà hàng sẵn sàng hợp tác cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát để triển khai mô hình này |
Bên cạnh một số nhà hàng còn ái ngại thì rất nhiều nhà hàng đã hào hứng chào đón dịch vụ mới mẻ này.
Ông Phạm Văn Khánh – Quản lý nhà hàng bia hơi Hải Xồm, phố Hào Nam, quận Đống Đa cho biết từ khi nhà hàng đi vào hoạt động cho đến thời điểm hiện tại chưa xảy ra tình trạng khách hàng say đến nỗi không thể nhận thức được. Khách đến nhà hàng chỉ uống vừa đủ, khi cảm thấy sức khỏe không đảm bảo nhà hàng cũng tạo điều kiện cho khách được gửi lại xe và bắt taxi cho khách về nhà an toàn.
Chia sẻ về mô hình "Điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông" ông Khánh đánh giá đây là một mô hình khá hay nhằm giảm bớt tình trạng tai nạn giao thông có nguồn gốc từ bia rượu.
“Nhà hàng sẵn sàng hợp tác cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát để triển khai mô hình này”, ông Khánh nhấn mạnh.
Cũng theo ông Khánh, hiện tại nhà hàng bia hơn Hải Xồm có 5 cơ sở đặt trên địa bàn Hà Nội. Riêng cơ sở nằm trên phố Hào Nam do ông quản lý có sức chứa lên đến 500 người. Bãi xe của nhà hàng có thể chứa 200 chiếc xe máy cùng lúc và gần 20 chiếc ô tô. Đội ngũ nhân viên tại đây lên đến 40 người bao gồm cả bảo vệ luôn sẵn sàng khi khách hàng có nhu cầu.
Đồng quan điểm trên, ông Vũ Yên Sơn – Quản lý nhà hàng Lã Vọng trên đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa cho biết mô hình khách nhậu say sẽ được nhà hàng đưa về tận nhà không phải là một mô hình mới. Mô hình này đã được nhà hàng áp dụng từ lâu nhằm đưa khách say về nhà an toàn.
Khi thấy khách có biểu hiện say, nhân viên nhà hàng sẽ tư vấn và thuyết phục khách di chuyển bằng taxi hoặc nhân viên bảo vệ nhà hàng sẽ đưa về để đảm bảo an toàn, vị quản lý cho biết.
Anh Việt Linh, 27 tuổi, Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy đánh giá đây là một mô hình rất hay góp phần đảm bảo an toàn cho người say cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông.
“Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng trên bàn nhậu. Khi có mô hình đưa người say về tận nhà bản thân tôi cảm thấy thoải mái, gia đình cũng vì thế yên tâm hơn mỗi khi tôi về nhà muộn”, anh Linh cho biết