Loại thẩm phán yếu mới hết án oan sai

Muốn bớt đi những vụ án oan sai trong tương lai, điều kiện tiên quyết là phải nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn của thẩm phán.

Bên hành lang Quốc hội ngày 27/10, Đại biểu Ngô Văn Minh (tỉnh Quảng Nam) nêu quan điểm trước thực trạng ngày càng nhiều những vụ án oan sai được phát hiện thời gian vừa qua.

Trước những vụ án oai sai được “khui” thời gian gần đây, đơn cử như vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) dư luận đặt câu hỏi lớn về trách nhiệm của thẩm phán, ông nhận định sao về việc này?

Sau khi đưa ra Quốc hội lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 7, Luật tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi), thì dự thảo Luật sửa đổi lần này có nhiều nội dung đã được đổi mới như những quy định về hệ thống tổ chức tòa án; tiêu chuẩn của thẩm phán, quy trình xét tuyển, bổ nhiệm, phân loại thẩm phán…

Tôi đánh giá cao việc sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn và giám sát thẩm phán quốc gia nhằm tuyển chọn thẩm phán có chất lượng hơn. Địa vị pháp lý của thẩm phán rất lớn, quyền sinh quyền sát đều nằm trong tay thẩm phán cả.

Loại thẩm phán yếu mới hết án oan sai - ảnh 1

ĐBQH Ngô Văn Minh (tỉnh Quảng Nam) -Ảnh: Nguyễn Dũng

Muốn để công tác tổ chức, xét xử án nghiêm minh, không còn xảy ra những vụ án oan sai thì quy trình xét tuyển, lựa chọn thẩm phán phải hết sức chặt chẽ để loại bỏ ngay những thẩm phán không đủ năng lực, phẩm chất đạo đức. Những thay đổi quan trọng trong tuyển chọn thẩm phán, theo tôi sẽ phần nào bớt được những vụ án oan sai xảy ra như thời gian vừa rồi.

Có một nguyên tắc mà bất cứ ai nắm công lý cũng đều phải thuộc nằm lòng, là không bỏ lọt tội phạm và đừng làm oan người vô tội. Đằng sau những bản án oan sai không chỉ là sự khổ đau của người bị xử sai mà còn là nỗi đau của con cái, gia đình họ, kéo dài từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ngoài nâng cao chất lượng thẩm phán, hoạt động xét xử án cũng phải tuân theo nguyên tắc trước hết các cơ quan, từ điều tra, truy tố đến xét xử phải thể hiện rõ phương châm “suy đoán vô tội”. Điều đáng tiếc là trong thực tế chúng ta đã làm ngược lại quan niệm cứ bị bắt là có tội. 

Trong quá trình điều tra nếu chứng cứ không đủ thuyết phục thì phải dùng nhiều tình thế khác (khách quan, chủ quan, khách thể của tội phạm…) để không gây oan cho người phạm tội.

Ngoài ra, trong Hiến pháp 2013 cũng đề cập nguyên tắc và bảo vệ nguyên tắc “tranh tụng tại phiên tòa”. Nguyên tắc này hết sức quan trọng. 

Đơn cử, để bảo vệ cho thân chủ các luật sư sẽ nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ án. Tại tòa, những ý kiến phản biện của luật sư phải được lắng nghe để khi nghị án thẩm phán tránh đưa ra những kết luận oan, sai.

Có quan điểm cho rằng, nếu chúng ta tôn trọng nguyên tắc tranh tụng tại tòa và cho luật sư có quyền tham gia ngay từ đầu quá trình điều tra thì sẽ hạn chế được những vụ án oan sai, thưa ông?

Vừa rồi chúng ta cũng đã cho phép luật sư được tham gia ngay từ đầu giai đoạn điều tra, khởi tố để có quyền bảo vệ thân chủ của mình. Tuy nhiên, nhiều luật sư phản ánh rằng, để xin được giấy tham gia ngay từ đầu quá trình điều tra thì rất khó.

Tới đây, chúng ta phải quán triệt và làm tốt hơn nữa quy định này để luật sư có cơ sở, xem xét và cân nhắc lắng nghe xem mình bảo vệ có thỏa đáng hay không.

Vậy theo ông, "quyền được im lặng" có gắn với việc cho phép luật sư tham gia ngay từ đầu quá trình điều tra vụ án?

Có chứ, trong giai đoạn điều tra người phạm tội có quyền nói “tôi không nói vấn đề này” vì bất lợi hoặc nói khác đi vì một lý do tế nhị nào đó. Nhưng khi đưa ra xét xử tại tòa xử công khai thì họ có thể cung cấp cho tòa.

Theo ông, vai trò của Hội thẩm Nhân dân như thế nào trong việc chống phát sinh những vụ án oan sai?

Rõ ràng, quy trình tuyển chọn thành viên hội thẩm nhân dân giờ vẫn nhiêu khê lắm. Thực tế từ những vụ án oan sai vừa qua cho thấy tồn tại có những người không có bản lĩnh bảo vệ công lý, vi phạm nguyên tắc xét xử khách quan của tòa án. 

Vì thế, nhất thiết phải nâng cao chất lượng Hội thẩm Nhân dân. Khâu tuyển chọn phải kỹ càng hơn để những người ngồi vào vị trí này phải là người có trình độ, am hiểu luật và có bản lĩnh bảo vệ công lý, khách quan trong từng vụ việc.

Hiện đang tồn tại thực trạng, với cùng 1 vụ việc nhưng tòa án các cấp khi xét xử lại đưa ra kết luận khác nhau. Theo ông, tồn tại này xảy ra có phải là do chúng ta chưa có án lệ làm mẫu?

Án lệ thì các nước thế giới đã làm rồi, nhưng để đưa ra được án lệ thì đòi hỏi trình độ phát triển nhất định mới làm được. Các bản án đó phải đáp ứng chuẩn mực của công pháp, luật pháp, công lý và là hình mẫu, nhất là với vụ án phức tạp tồn đọng kéo dài, oan sai tồn tại 20-30 năm xét xử lúc thế này thế khác.

Trong quy định dự thảo Luật tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) cũng bổ sung, ngoài bản án của Giám đốc thẩm tòa án nhân dân tối cao được xem là chuẩn mực thì sẽ tổng kế tlại thành án lệ để các tòa án các cấp trong nước áp dụng để khỏi gây tranh cãi.  Tuy nhiên, phải lưu ý là ngay cả khi tổng kết rồi cũng phải có thẩm định chặt chẽ để mỗi án lệ công bố dư luận “tâm phục khẩu phục”.

Xin cảm ơn ông!

Trường Giang (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !