Lộ diện loài cá thú đầu tiên sống trên mặt đất

Việc dựng hình thành công loài động vật 4 chân đầu tiên sinh sống trên mặt đất bằng công nghệ 3D vừa cho thấy những chi tiết đáng kinh ngạc, đảo lộn hiểu biết của con người về chúng trong suốt 100 năm qua.

Công nghệ siêu âm 3D đã được các chuyên gia khảo cổ sử dụng nhằm xác định chính xác xương sống của một hóa thạch động vật nằm trong đá. Sử dụng những hình ảnh độ phân giải cao, các chuyên gia có thể xác định được cách hình thành các đốt xương sống của loài động vật 4 chân đầu tiên sinh sống trên mặt đất.

Lộ diện loài cá thú đầu tiên sống trên mặt đất - ảnh 1
Hình ảnh 3D giải mã bí ẩn loài ca thú đầu tiên sống trên cạn.

Hình ảnh siêu âm 3D cho thấy cái nhìn toàn diện về hóa thạch loài động vật thời cổ đại được bao bọc trong đá có niên đại khoảng 360 triệu năm tuổi. Những mẫu hóa thạch loài động vật đầu tiên sống trên mặt đất được phát hiện từ hơn 100 năm trước. Tuy nhiên, cách các nhà sinh vật học xắp xếp thứ tự các đốt xương sống của loài này bị ngược hoàn toàn so với mẫu xương của hóa thạch nằm trong đá vừa được phát hiện.

Phát hiện mới khiến các nhà khoa học hàng đầu thế giới buộc phải xây dựng lại sơ đồ tiến hóa của xương sống trong suốt hàng trăm triệu năm tiến hóa. Ngoài ra, bằng cách tìm hiểu sự liên kết của các xương sống cho phép chúng ta khám phá cách cột sống di chuyển khi con vật chuyển động cũng như khả năng hoạt động của các chi trong thời gian đầu chuyển từ môi trường nước lên sống trên cạn.

Ngoài ra, xương sống còn tiết lộ cách các xương ức phát triển để đỡ nội tạng không bị ảnh hưởng bởi trọng lượng của toàn bộ trọng lượng của cơ thể trong quá trình di chuyển môi trường sống từ dưới nước lên trên cạn. Nó cũng cho thấy khả năng đỡ của các chi để giúp toàn bộ cơ thể di chuyển trên mặt đất. Chính vì lẽ đó, phát hiện mới được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi lớn đối với hiểu biết của con người về quá trình tiến hóa.

Hồng Duy

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.