Lâm Đồng: Cha giam cầm con gái trong phòng 10m2

Tại thôn Tân Lợi, câu chuyện cô gái trẻ H.T.B.D. (20 tuổi) bị cha ruột giam cầm nhiều tháng qua đã trở thành một đề tài nóng. Nhiều người tìm đến để thể hiện bức xúc trước sự đối xử nhẫn tâm của người cha với con gái.

Cho rằng con gái bị bệnh tâm thần, người cha Hoàng Văn Minh (51 tuổi) đã thuê thợ hàn kín cửa, giam giữ con trong căn phòng suốt nhiều tháng qua tại thôn Tân Lợi, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Chính quyền xã biết chuyện nhưng lại coi đó là “chuyện gia đình” nên để cha con tự giải quyết.

Lâm Đồng: Cha giam cầm con gái trong phòng 10m2 - ảnh 1
Cô gái bị giam cầm nhiều tháng trời trong phòng tối (Ảnh chụp qua ô cửa sổ nhỏ) 

Vô cớ “cầm tù” con gái

Bà Hoàng Thị Niệm (chị của ông Minh) cho biết, ông Minh trước đây bình thường, lấy vợ sinh cháu D. được khoảng hai-ba tuổi thì vợ chồng chia tay. Ông Minh đi làm ăn nơi khác, còn cháu D. sống với bà nội ở Krông Nô, huyện Lâm Hà, có đi học đến khoảng lớp 6 - 7. Năm 2007, ông Minh đưa cháu D. về đây làm nhà và sinh sống. Cả hai cha con không có gì bất thường, cháu D. còn có thời gian đi làm thêu đan tại TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Thu Trâm (hàng xóm của ông Minh) cho biết, lúc đến đây ở, cha con ông Minh sống hơi khép kín. Một thời gian, cháu D. được nhà chùa nhận nuôi, rồi có một gia đình ở Đức Trọng nhận đến ở giúp việc bán quán, nhưng sau đó ông Minh lại đưa D. về nhà. Gần đây, ông Minh nói rằng con gái mình bị tâm thần nên đi đâu cũng khóa trái cửa, nhốt con trong nhà. Có một lần, cháu D. thoát ra ngoài, chạy được vài trăm mét thì bị ông Minh bắt lại. Từ đó, người dân ít thấy cháu D. xuất hiện.

Khoảng giữa tháng 8/2013, người thợ sắt tên Tư Mến được ông Minh thuê đến hàn khung cửa, đã phát hiện một cô gái bị nhốt trong căn phòng tối tăm, dơ bẩn. Thân hình tiều tụy và ánh mắt van lơn của cô gái đã thúc giục ông Tư Mến báo vụ việc cho ngành chức năng. 21g đêm 23/8, sau nhiều giờ vận động, thuyết phục, ông Minh mới chịu cho đưa con gái đến Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà khám bệnh. Nhưng ở đây không có chức năng khám bệnh tâm thần và khám phụ khoa (để xác định D. có bị xâm hại tình dục hay không), nên D. được về nhà. Từ đó, cô tiếp tục bị cha giam cầm trong căn phòng tối và người ngoài khó tiếp cận.

Ngày 19/10, dù có đến hàng chục người dân và cả công an huyện Lâm Hà đến vận động, nhưng ông Minh quyết không cho vào thăm cô D. Ngoài việc đóng kín cổng bằng rào tre, ông Minh luôn túc trực trong nhà, tay lăm lăm cây rựa đe dọa hoặc nhặt đá ném nếu thấy có người đến gần nhà. Người thân và hàng xóm đến vận động thì ông quát mắng, chửi tục và luôn miệng nói “con tôi bị tâm thần, vào làm gì!”.

Theo ông Vũ Duy Đăng, công an viên xã Tân Văn, căn phòng mà cô D. bị nhốt chỉ rộng khoảng trên dưới 10m2, không có ánh sáng, bên trong có một chiếc giường, rất bẩn và hôi hám, nền nhà nước lênh láng.

Ông Lăng Văn Huy, trưởng thôn Tân Lợi, cho biết thêm, từ dạo ông Minh nhốt con trong phòng kín, người dân ít thấy ông đi mua đồ ăn mà chỉ cho con ăn mì tôm. Việc tắm rửa cũng diễn ra ngay trong phòng, ông Minh mang cho một xô nước và một chiếc khăn; đại tiện, tiểu tiện vào trong bô…

Lâm Đồng: Cha giam cầm con gái trong phòng 10m2 - ảnh 2

Ông Minh cầm rựa canh chừng ngoài cửa

Chính quyền thiếu quyết liệt

Trong khi người dân địa phương hết sức bức xúc và thương xót cô gái trẻ bị cha giam cầm thì chính quyền xã Tân Văn vẫn coi đó là “chuyện gia đình”. Ngoài động thái đưa cô D. đến Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà khám bệnh (nhưng chưa khám được), địa phương chẳng can thiệp gì. Giải thích về việc này, Chủ tịch UBND xã Tân Văn, ông Nguyễn Công Thức, cho rằng, nếu là quan hệ xã hội (giữa nhà này với nhà khác) thì chính quyền vào cuộc ngay. Nhưng đây là quan hệ gia đình, cha con nên địa phương để cho cha con tự giải quyết. Cũng theo ông Thức, việc cha nhốt con như vậy là bất thường nhưng chưa “đột biến”. Xã đã cài cắm lực lượng theo dõi, nếu có “bất thường”, đi theo chiều hướng khác thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Riêng việc xác định cô D. và cả ông Minh có bị tâm thần hay không, cô D. có bị xâm hại tình dục hay không thì ở cấp xã không thể trả lời. Điều đáng nói, nhiều tháng qua, lãnh đạo xã Tân Văn vẫn chưa hề báo cáo, đề xuất cấp cao hơn hỗ trợ, giải quyết. Người dân trong khu vực bức xúc cho rằng, nếu chính quyền không vào cuộc quyết liệt để giải cứu mà cứ tiếp tục đợi “đột biến” thì số phận cô gái trẻ này sẽ ra sao?

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM): Địa phương phải vào cuộc ngay!

Nếu chính quyền cho rằng đây là quan hệ gia đình, để cho cha con tự giải quyết là không hợp lý. Chuyện đã xảy ra trong thời gian khá dài, dù chưa xác định cô gái có bị tâm thần (như người cha nói) cũng như chưa làm rõ có hành vi xâm hại tình dục hay không thì trước hết chính quyền cần phải vào cuộc ngay để bảo vệ cô gái.

Hội Phụ nữ địa phương, UBND xã cùng với công an phải tiếp xúc ngay với người cha để vận động, tìm hiểu. Nếu ông này không hợp tác thì phải có động thái quyết liệt hơn. Luật Phòng, chống bạo lực gia đình quy định rõ các biện pháp phải áp dụng ngay để chấm dứt hành vi bạo lực, kèm theo đó là Nghị định 110/2009/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Theo đó, hành vi cô lập - cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh sẽ bị xử phạt hành chính.


Nguồn: www.phunuonline.com.vn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !