Kỳ vọng tân Tổng Thanh tra Chính phủ: "Người mới phải làm tốt hơn người cũ"

ĐBQH kỳ vọng tân Tổng Thanh tra Chính phủ phải là người có trí minh, tâm sáng, biết gạt bỏ những lợi ích, quan hệ cá nhân và người mới phải làm tốt hơn người tiền nhiệm…

Ông Lê Minh Khái là người được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ.

Người mới phải làm tốt hơn người cũ

Trao đổi với Infonet bên hành lang Quốc hội về sự kỳ vọng vào tân Tổng Thanh Tra Chính phủ (TTCP), ĐB Trương Trọng Nghĩa (Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội) cho rằng, công việc TTCP trong nhiệm kỳ này nặng nề vì rất nhiều vụ việc phát sinh liên quan đến Chính phủ, các Bộ ngành cũng như là các chính quyền địa phương, những đối tượng mà nằm trong phạm vi làm việc của TTCP.

Theo ông Nghĩa, qua thông tin cho thấy khối lượng công việc nặng nề ở hai nghĩa: thứ nhất vụ việc phức tạp, nghiêm trọng cho nên phải làm cho chặt chẽ, đến  nơi đến chốn nhưng thứ nữa lại không được nhũng nhiễu, không được qua loa và thậm chí không được có hành vi tiêu cực tạo ra sự phiền hà cho các doanh nghiệp cũng như cho các đơn vị được thanh tra. Cho nên trách nhiệm TTCP ở nhiệm kỳ này nặng ở cả hai nghĩa đó.

“Quốc hội khi bỏ phiếu sẽ chờ đợi Tổng TTCP mới làm việc có hiệu quả hơn, làm việc tốt hơn các Tổng TTCP trước vì nhiều lý do trong đó có chuyện là thể hiện sự trẻ trung hơn. Quan trọng hơn đó là đã là người mới phải làm tốt hơn người cũ. Nếu không người ta thay làm gì? Người ta thay là người ta muốn anh có trách nhiệm cao hơn, đạo đức tốt hơn, năng lực tốt hơn… và làm việc đạt được hiệu quả tốt hơn. Và anh phải quản lý ngành thanh tra của anh, cán bộ thanh tra của anh tốt hơn về mặt đạo đức và trách nhiệm công vụ. Đó là những điều Quốc hội chờ đợi ở Tổng TTCP mới”- ông Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cũng mong muốn, thời gian tới  TTCP cũng nên có sự hợp tác tốt hơn với quần chúng nhân dân, MTTQ, báo chí để công tác phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả cao hơn.

Biết gạt bỏ lợi ích, quan hệ cá nhân

ĐB Lê Thanh Vân (Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội) lại cho rằng: Mong muốn của nhân dân, ĐBQH là vị Tổng thanh tra này phải là người có trí minh, tâm sáng. Có câu “phụng công thủ pháp” tức là một mặt anh có tâm chưa đủ thì phải có trí. Trí là có năng lực, nhận biết đúng sai. Mà muốn nhận biết đúng sai phải tinh thông đường lối chủ trương, pháp luật. Đấy là những bệ đỡ cho anh ấy về mặt tri thức để anh ấy nhận biết đúng sai. Với cương vị là người đứng đầu cơ quan thanh tra thì anh phải nắm chắc cái đó để định hướng cho việc giải quyết từng vụ việc cụ thể. Đó là cái trí còn cái tâm là phải vì nước vì dân.

“Phải gạt bỏ những lợi ích, quan hệ của anh, phải công tâm trong việc xác định từng trường hợp cụ thể và áp dụng vào từng trường hợp cụ thể để xử lý những tình huống vi phạm ở mức độ, cấp độ nào thì xử lý như thế nào cho đúng pháp luật”- ĐB Lê Thanh Vân nói.

Theo ĐB Lê Thanh Vân, hiện nay, đối với công cuộc phòng chống tham nhũng do Đảng, Nhà nước phát động, Tổng Bí thư là người trực tiếp là trưởng ban thì đòi hỏi cao hơn ở chỗ phải đưa những vụ việc tiêu cực, tham nhũng ra ánh sáng, lấy lại niềm tin cho nhân dân nên kỳ vọng của ĐBQH, nhân dân rất lớn. Nếu như anh không xử nghiêm được các vụ việc mà nhân dân quan tâm thì rõ ràng anh không đáp ứng được yêu cầu, vị trí của anh đòi hỏi, kỳ vọng của nhân dân. Niềm tin vào Đảng, Nhà nước sẽ được góp phần bởi sự cố gắng của anh.

“Thực chất vai trò của TTCP là vai trò kiểm soát nhánh hành pháp, trong hoạt động hành pháp rất dễ dẫn đến vi phạm pháp luật, tiêu cực, dễ dẫn đến lạm quyền, trục lợi. Cho nên kiểm soát tốt được nội bộ, bên trong cơ quan hành pháp, hệ thống hành chính là vấn đề vô cùng hệ trọng. Vì vậy, đòi hỏi với người đứng đầu cơ quan thanh tra là một mặt anh phải kiểm soát tốt tình hình chấp hành pháp luật của cả hệ thống và dựa trên quyền được giao anh phải xây dựng được kế hoạch, chương trình cả nhiệm kỳ, lựa chọn vấn đề xã hội quan tâm, vấn đề bức xúc mà dư luận đặt ra. Anh phải có thanh tra đột xuất khi dư luận nêu ý kiến về một cá nhân, đơn vị cụ thể. Anh tập trung lực lượng, phúc đáp ngay vấn đề dư luận đặt ra”- ĐB Lê Thanh Vân nói.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !