Không kiểm tra được hiện trạng bên trong khu đất Vũ “nhôm” mua lại của Bộ Công an

Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và hai cựu Thứ trưởng Công an, chiều 11/6, HĐXX triệu tập đại diện của Tổng cục IV (Bộ Công an) để làm rõ thông tin về khu đất dự án 129 Pasteur (TP.HCM).

Đây là khu đất do Công ty Nova Bắc Nam 79 (Công ty của Vũ “nhôm”) mua lại từ Tổng Cục IV ngày 25/1/2016, sau đó, ngày  26/1, Công ty Nova Bắc Nam 79 đã ký hợp đồng bán lại cho Công ty Peak View.

Tại phiên tòa, đại diện của Tổng cục IV, Đại tá Vũ Văn Dũng cho hay: Sau khi Tổng cục IV bàn giao dự án cho Nova Bắc Nam 79, qua kiểm tra sơ bộ, hiện nay, diện tích đất và nhà vẫn nguyên trạng, chỉ làm thêm 2 cầu đi bộ. Tuy nhiên, cơ quan này không kiểm tra được phía bên trong khu đất do thuộc đơn vị khác quản lý.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Tại phiên tòa chiều 11/6, Vũ “nhôm” một lần nữa khai bị cáo khởi nghiệp từ năm 2000 và từng thành công trên nhiều lĩnh vực, có tài sản, cơ ngơi trước khi được tuyển dụng vào làm công tác tình báo.

Phan Văn Anh Vũ được giao phát triển tổ chức bình phong lớn mạnh, để từ đó Tổng cục V phát triển nghiệp vụ, mọi hoạt động của bị cáo đều được báo cáo.

Bị cáo khai tài sản được mua, thuê đều thực hiện đúng theo luật và theo yêu cầu của thành phố. Những dự án chưa triển khai đều có lý do riêng như: do thành phố quy hoạch, không cho bị cáo xây cao tầng,…

“Với mật độ xây dựng như vậy nên bị cáo thấy không có lãi nên không đầu tư và cũng nhiều lần làm văn bản xin trả lại nhưng chưa được giải quyết. Điển hình như dự án Bạch Đằng đã được thuê ép cọc, nhưng đang triển khai thì có lệnh kê biên không cho bị cáo triển khai”.

“Pháp nhân với pháp nhân được quyền liên kết, liên danh với nhau theo đúng Luật Doanh nghiệp. Với công ty bình phong, bị cáo được phép làm điều này. Tất cả mọi việc đều báo cáo cấp trên. Việc liên danh, liên kết với Nova Land, nếu bị cáo không báo cáo làm sao lãnh đạo Bộ có văn bản gửi Nova Land”.

Đại diện Nova Land cho rằng việc liên danh, liên kết giữa Công ty Bắc Nam 79 và Nova Land được thực hiện theo đúng Luật Doanh nghiệp và có giấy tờ đầy đủ.

Sau đó, Vũ “nhôm” bày tỏ mong được Tòa xem xét bởi bên mua không gây ra thiệt hại nên bản án sơ thẩm quy trách nhiệm bên mua cho bị cáo là “không hợp lý, không đúng với luật kinh doanh mua bán”.

Về phần mình, bị cáo Trần Việt Tân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an, nhận trách nhiệm vì để cấp dưới là Vũ “nhôm” vi phạm pháp luật. Ông Tân khai không ký văn bản giới thiệu 2 tổ chức Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 trong quá trình làm Tổng cục trưởng. Khi làm Thứ trưởng, bị cáo ký 6 văn bản liên quan đến 3 tài sản: 16 Bạch Đằng, số 8 Nguyễn Trung Trực, 15 Thi Sách (TP.HCM).

Bị cáo Trần Việt Tân.

“Nội dung các văn bản ký do Tổng cục V trình lên. Trước đó, bị cáo Tuấn (Phan Hữu Tuấn, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo) có báo cáo và bị cáo ký, trước khi ký có kiểm tra. Bị cáo không được báo cáo về những việc mà Vũ làm. Đối với dự án 16 Bạch Đằng, theo bị cáo Tuấn báo cáo là đã được giao đất nên chỉ ký văn bản về thủ tục hành chính; và chưa nghiên cứu văn bản”, cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân nói.

Theo ông Trần Việt Tân, nội dung văn bản được gửi lên cho bị cáo là không chính xác, nhưng do tin tưởng cấp dưới trình lên nên bị cáo đặt bút ký.

Bị cáo Bùi Văn Thành.

Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành cho rằng, vào thời điểm xử lý bán tài sản khu đất 129 Pasteur có văn bản của Công ty Nova Bắc Nam 79 gửi Bộ Công an đề nghị được mua và Tổng cục V do bị cáo Tuấn ký văn bản trình Bộ Công an. Khi nhận được văn bản nói trên, ông Bùi Văn Thành "bút phê" đề nghị Tổng cục IV thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.

HĐXX cho rằng việc ông Bùi Văn Thành ký văn bản trước khi có chứng thư thẩm định đối với dự án 129 Pasteur thể hiện việc không kiểm tra kỹ hồ sơ trước khi ký.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !