Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Đức-Việt Nam

Ngày 12/10, tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Thương mại Đức đã khai mạc Diễn đàn Kinh tế Đức-Việt Nam với chủ đề “Cơ hội chung thông qua sự phát triển bền vững” trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày 11 và 12/10 của Thủ tướng LB Đức Angela Merkel. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới dự và phát biểu khai mạc trước sự có mặt của các đại biểu cùng hàng trăm doanh nghiệp (DN) hai nước Việt Nam-Đức.

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Đức-Việt Nam

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Đức-Việt Nam

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chào mừng Thủ tướng Angela Merkel cùng các DN hai nước Đức-Việt Nam đến dự Diễn đàn, một sự kiện quan trọng chuyến thăm Việt Nam của bà Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đây là cơ hội để Chính phủ Việt Nam truyền tải trực tiếp đến các nhà đầu tư, các DN Đức thông điệp về môi trường đầu tư kinh doanh, chính sách chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và LB Đức.

Giới thiệu khái quát với Diễn đàn những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội nổi bật của Việt Nam sau 25 năm đổi mới, trong đó có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 7%/năm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Việt Nam và Đức có quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp và vừa được nâng lên thành đối tác chiến lược vì tương lai trong chuyến thăm Việt Nam lần này của bà Thủ tướng.

Đây là cơ sở, động lực để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện, hiệu quả hơn và cùng có lợi trong thời gian tới. Phó Thủ tướng cho biết, nhiều năm qua CHLB Đức liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Năm 2010 tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 4,1 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2009. Hiện Đức có hơn 200 DN đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Siemens, Metro Cash & Carry…

Tuy nhiên Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả này chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của hai nước khi đầu tư của Đức vào Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Đến tháng 9-2011, Đức có 167 dự án, với số vốn đăng ký 850 triệu USD, đứng thứ 5 trong các nước EU và thứ 24/92 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam sau 25 đổi mới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới mà Đức mong muốn thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực nhất. Bà Angela Merkel cho rằng, việc Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình đã cho thấy quyết tâm lớn của Chính phủ là đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Thủ tướng Angela Merkel nhắc lại cam kết của Chính phủ Đức tiếp tục ưu tiên cung cấp vốn viện ODA cho Việt Nam trong những năm tới, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đào tạo nghề và y tế; cam kết cung cấp hơn 400 triệu USD viện trợ phát triển và tín dụng ưu đãi cho các dự án hợp tác phát triển tại Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ việc xây dựng trường Đại học Việt – Đức tại TP.HCM sớm trở thành cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu trong khu vực.

Thủ tướng Angela Merkel đánh giá cao vai trò cầu nối hữu nghị của khoảng hơn 100 nghìn người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở Đức và một số lượng tương tự người Việt Nam đã từng lao động, học tập tại Đức nói được tiếng Đức. Việt Nam là nước có số người nói tiếng Đức nhiều nhất trong các nước ASEAN. Thủ tướng cho rằng, Dự án “Ngôi nhà Đức” tại TP.HCM khi đi vào hoạt động sẽ là một phần quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược vì tương lai của hai nước.

Với chủ đề “Cơ hội chung thông qua sự phát triển bền vững”, các đại biểu, DN tham dự Diễn đàn Kinh tế Đức-Việt Nam đã tập trung thảo luận một loạt vấn đề như: Phát triển đô thị bền vững; Những đổi mới trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và phát triển đô thị bền vững; Nghiên cứu và phát triển; Sản xuất bền vững; Đầu tư bền vững…

*Trước đó, tại trụ sở UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã có buổi tiếp thân mật Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng đoàn đại biểu cấp cao Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng Nội các, một số bộ, ngành… của LB Đức nhân dịp Đoàn đang ở thăm Việt Nam.

Thúy Ngà

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !