Kẻ tung tin bịa đặt đổi tiền có thể phải chịu mức án nào?

Hành vi của các đối tượng trong vụ việc bịa đặt thông tin đổi tiền trên mạng Internet có thể bị truy cứu về tội danh nào?

Liên quan đến việc, các đối tượng tung tin bịa đặt về đổi tiền gây xôn xao dư luận những ngày qua, PV Infonet có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng VPLS Nguyễn Anh – Đoàn LS Hà Nội, để hiểu rõ hơn về mức xử lý hình phạt với những người này.

Kẻ tung tin bịa đặt đổi tiền có thể phải chịu mức án nào? - ảnh 1

Luật sư Nguyễn Anh Thơm trao đổi với PV Infonet.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết: “Hành vi của các đối tượng trong vụ việc bịa đặt thông tin đổi tiền trên mạng Internet đã xâm hại đến các khách thể mà Bộ luật Hình sự điều chỉnh, đó là: Xâm hại đến an ninh quốc gia: độc lập, chủ quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, sự tồn tại và vững mạnh của chính quyền nhân dân.

Xâm hại an toàn trong hoạt động của hệ thống máy tính có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của cơ quan Nhà nước, các tổ chức và đời sống xã hội không chỉ giới hạn trong phạm vi một quốc gia mà lan truyền trên toàn thế giới”

Bên cạnh đó, luật sư Anh Thơm cũng phân tích: “Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được xử lý nghiêm minh theo đúng các qui định của pháp luật. Tuy nhiên khi xem xét đến hành vi phạm tội của các đối tượng cũng cần phải đánh giá và xác định các dấu hiệu cấu thành tội phạm để xử lý theo các tội danh tương ứng được quy định tại Bộ luật Hình sự.

Trước hết, cơ quan điều tra cần xem xét đến động cơ, mục đích của các đối tượng tung tin bịa đặt đổi tiền thông qua mạng xã hội. Trường hợp các đối tượng có sự cấu kết với các đối tượng chống đối chính quyền nhân dân ở nước ngoài để tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt đổi tiền nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân dẫn tới bất ổn về đường lối phát triển kinh tế, xã hội thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự”.

Theo luật sư Anh Thơm, trong trường hợp cơ quan điều tra làm rõ động cơ mục đích như của các đối tượng chỉ nhằm nhằm thu hút fanpage, tăng số lượng người truy cập, thu tiền quảng cáo,… thì sẽ bị xử lý về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự.

Bộ Công an đã xác định Nguyễn Xuân Long (34 tuổi, quê Đồng Nai, quản trị viên trang Facebook “Vịt Bầu”) là người tung tin bịa đặt Việt Nam sắp đổi tiền. Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng xác định Fanpage “Vịt Bầu” với gần 70.000 lượt "like", liên tục đăng các thông tin bịa đặt trên, gây xôn xao dư luận.

Bài viết bịa đặt việc Việt Nam chuẩn bị đổi tiền, phát tán thông tin bịa đặt gây hoang mang dư luận khi kêu gọi người dân rút tiền khỏi ngân hàng để mua vàng, ngoại tệ dự trữ.

Tại cơ quan công an, Long khai tài khoản Facebook “Vịt Bầu” do Nguyễn Hằng (một phụ nữ ở Mỹ) lập năm 2015. Tháng 9/2016, Long được Hằng mời tham gia ban quản trị để đăng và duyệt bài.

Sau đó, Nguyễn Xuân Long sử dụng Facebook “Phong Tuấn” và bí danh “Mr Duck” để đăng tải các bài viết trên trang “Vịt Bầu” với tần xuất 10 bài/ngày, với nội dung bịa đặt, nhằm gây rối loạn thông tin, bất ổn về kinh tế - xã hội.

Trước thông tin thất thiệt, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo khẳng định thông tin Việt Nam sắp đổi tiền là bịa đặt, có dụng ý xấu. Ngân hàng Nhà nước cho biết người dân cần cảnh giác, đấu tranh trước những thông tin sai lệch, bịa đặt để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia.

Sông Mã

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !