Hồng Lĩnh hây hây gió mới

Sau 20 năm đổi mới, từ một thị xã nhỏ bé hoang sơ nằm dưới chân núi Hồng, thị xã Hồng Lĩnh đã ửng hồng lên những nét đẹp của sức gió hây hây của thời kỳ đổi mới.

Bằng những hoạch định mang tầm chiến lược cho hôm nay cho cả ngày mai, Hồng Lĩnh đang trở thành điểm hút của du lịch, phát triển công nghiệp và tạo đà cho nông nghiệp dịch vụ thương mại cùng đồng hành.

Non xanh núi biếc tha hồ dạo

“Có lẽ nhắc tới thị xã Hồng Lĩnh là nhắc tới núi Hồng và sông Lam. Thị xã này tuy đất không rộng, người không đông, nhưng lại vinh hạnh núi và sông đều gắn với những huyền thoại ngàn đời và những mốc son lịch sử của dân tộc qua các thời kỳ. Chính vì thế một tầm nhìn mới trong định hướng làm ăn và đưa thị xã có vị thế lớn phải biết khai thác nhuần nhuyễn cả tiềm năng kinh tế và văn hoá”.
Bí thư thị uỷ trẻ Nguyễn Văn Quảng, trong dịp đầu xuân Quý Tỵ này đã tâm sự với tôi  những điều tâm đắc ấy.. Nghe anh Quảng nói tự dưng lòng tôi lại xốn xang với những câu hát của một thời hừng hực lửa cháy “Chào em cô gái Lam Hồng” và cứ ngỡ ca sĩ Trung Đức người được nhân dân  ái mộ “giọng ca vàng” đang đứng dưới gốc thông ngọn núi vời vợi kia để ngân lên “Hồng Lĩnh ơi đỉnh cao mây vờn, đã cùng em nhiều đêm thức tỏ.. Nối tiếp bước những mạch đường quê nhà, đường rộn ràng những tiếng xe qua..”.
Dẫu chiến tranh binh lửa đã tắt lâu rồi, nhưng sông Lam vẫn còn đó, còn những dòng nước xanh biêng biếc ngày đêm âm thầm ra bể… Núi Hồng vẫn còn đây, còn đây một dáng núi uy nghi, “dẫu vật đổi sao dời” vẫn  thế đứng thượng sơn  và không mất đi những kho báu huyền thoại giấu trong lòng.  Đỉnh cao vời vợi  ấy được nhân lên từ tình yêu con người. Điều kỳ diệu  con người sinh ra ở xứ sở này, qua mọi thời đại đã biết dựa vào hình sông thế núi để nhân thêm sức mạnh trí tuệ  tạo nên bức tranh đa màu, đa sắc.
Chuyện xưa kể lại rằng : Đô đài Bùi Cầm  Hổ thời nhà Lê ( ông đã từng giữ chức ngự sử triều đình) khi trở lại quê xã Đậu Liêu đã có sáng kiến ngăn khe  từ ngọn núi để tưới cho hàng trăm mẫu ruộng. Cứu được dân sinh thoát cảnh mất mùa vì hạn hán, Đô đài Bùi Cầm Hổ đã trở thành "linh hồn thiêng" của thị xã Hồng Lĩnh.
Đền thờ ông, không chỉ có nhân dân Đậu Liêu mà hàng trăm du khách xa gần đến  dâng hương và lễ vật với tấm lòng ngưỡng mộ thành kính.
Tri ân với người đã khuất chính là hiểu được giá trị những gì họ đã làm, lớp hậu duệ phải biết kế tục và phát triển. Hồng Lĩnh đã nhận diện quá khứ để nỗi khát vọng của người xưa không hoá thành rêu phong cỏ úa.

Hồng Lĩnh hây hây gió mới - ảnh 1

Đền thờ Bùi Cầm Hổ

Điều không ai ngờ tới khi đặt chân tới Thị xã Hồng Lĩnh được gọi là " Ngã ba đông dương" sầm uất hôm nay, đã một thời sinh ra thuật ngữ  " Đất Kẻ Treo mổ mèo lấy cá''. Nơi tận cùng của sự hoang vu, sốt rét và băng đảng... Phải mất hàng thế kỷ mới xoá được tàn tích cũ và dựng nên làng nên xóm nên quê.

Bây giờ ngước lên Ngàn Hồng thấy  kỳ vĩ hơn khi trùng trùng thông xanh toả bóng. Người xưa leo núi kiếm củi, vất vả lắm mới tìm được cho mình lối nhỏ quay về. Giữa lồng lộng gió xuân của thị xã Hồng Lĩnh hôm nay, khách lên núi chơi được núi cõng lên bằng đường thảm nhựa và thả mình theo di chỉ người xưa. Lên núi tắm suối Tiên, lên núi vãn cảnh chùa. Lên núi để nghe núi kể về huyền thoại "Chim Phượng Hoàng". Hàng ngàn người hiểu được giá trị văn hoá, thư thái tâm hồn sau mỗi lần lên núi nên Ngàn Hồng trở thành duyên nợ của du khách.

Với những cư dân sinh sống ở thị xã Hồng Lĩnh, Ngàn Hồng đã trở thành điểm tựa vững chải đối với họ trong cuộc sống thường ngày. Trong mênh mông của núi còn nhiều những khoảnh đất  trống mà thiên nhiên ban tặng để con người mở hướng làm ăn. Bằng bàn tay cần mẫn không ít gia đình ở Đậu Liêu, Đức Thuận , Bắc Hồng đã dựng chòi để khai khẩn đất hoang trồng khoai trồng sắn, trồng đậu, lạc, rau, quả. Vừa tăng thêm thu nhập cho đời sống vừa góp thêm nguồn thực phẩm sạch nhất cho cộng đồng. Từ đất nguyên thuỷ, từ nước nguyên sinh tạo nên nguồn sinh lợi  bằng giọt mồ hôi con người. Hồ Thiên Tượng thổi vào hồn người tiếng thông reo, tiếng chim chuyền và màu mây ngũ sắc lồng trong màu nước biếc.

Đổi mới hạ tầng cùng những chính sách thông thoáng

Sau hai mươi vật lộn cùng bao nhiêu khó khăn,  không ai có thể phủ nhận được rằng thị xã Hồng Lĩnh từ manh nha trứng nước, đang trở thành một thị xã đẹp, thoáng về không gian, sạch  về môi trường và đang cố gắng tạo ra những đường nét kiến tạo hiện đại... Chủ tịch UBND Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hổ giải thích cho tôi hiểu : “Tiềm năng là núi, tiềm năng là đất,  tiềm năng là trí tuệ và sức mạnh nhân dân. Ba thế đứng "chân kiềng" đã trở thành bệ phóng cho Hồng Lĩnh vươn cao”. Trong mục tiêu của Hồng Lĩnh:  Núi phải  trở thành điểm hẹn của khách thập phương, khu du lịch sinh thái đầy hấp dẫn.  Đất bốn hướng Hồng Lĩnh  không chỉ rười rượi lúa xanh mà mọc thêm nhà máy mới, hình thành cụm làng công nghiệp. Đường lối đúng, hướng đi cụ thể nhưng điều quyết định mọi thắng lợi phải bắt đầu từ nhân dân.  "Những việc cần làm ngay" của thị xã Hồng Lĩnh là công tác an dân. Khi lòng dân yên thì mọi việc đều xuôi chèo mát mái. Nhân dân ở thị xã Hồng Lĩnh không ai không yêu mảnh đất mình cư trú và chỉ cần một chính sách đúng và hợp lòng dân thì tất thảy đều ủng hộ.
Không phải bây giờ  mà ngay cả thời kỳ mới sinh thành nên thị xã, chuyện xây dựng một con đường, quy hoạch khu chợ lớn đều dấy lên không khí dân chủ và đổi mới. Dân tự nguyện góp tiền, góp công cùng với nguồn vốn tỉnh và trung ương đầu tư, những hình mẫu qua đồ án thiết kế  lần lượt được trình diễn. Giải quyết đời sống cho cả cộng đồng thì  “ Đường, trường, điện, trạm..” đã trở thành vấn đề cốt tử để các “công bộc của dân” năng động tìm mọi phương án và hoàn chỉnh dần từng giai đoạn... Chưa có nước sạch sinh hoạt cho dân phải tìm lấy nước. Nguồn nước thiên nhiên tinh khiết ở Hồ Thiên Tượng qua lắng lọc của  nhà máy nước công suất 8000m3 /ngày đã về với mỗi gia đình. Có bể nước trong, lòng người thấy thanh thản lạ, có dòng nước ngọt chảy đầy ắp dòng kênh  cây lúa càng hả hê. Cán bộ tận tụy với dân và dân tin cán bộ. Những chương trình hành động của địa phương đều được “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra ".

Hồng Lĩnh hây hây gió mới - ảnh 2
Hồ Thiên tượng một cảnh đẹp núi Hồng

Thiên thời, địa lợi, nhân hoà cùng với cung cách làm ăn mới trong chuyển dịch nông nghiệp, Thị xã Hồng Lĩnh mùa tiếp mùa, liên tục phát triển những cánh đồng với năng suất hơn 5tấn /ha. Dẫu năm 2012 một năm làm ăn vất vả, khi người nông dân phải đối mặt với phân bón vật tư tăng cao, rét đậm và rét hại kéo dài nhưng thị xã Hồng Lĩnh vẫn gieo cấy 2562 ha và đạt sản lượng 12.630 tấn. Không ít những nông dân từ phường Bắc Hồng, Nam Hồng, đến Đức Thuận đã trở thành những “kiện tướng” chăn nuôi giỏi, đưa giá trị chăn nuôi cả thị xã lên tới 62 tỷ 230 triệu đồng… Trong chương trình xây dựng nông thôn mới hôm nay một số hộ nông dân đang ấp ủ chuyện phát triển lợn siêu nạc lớn, chuyện xây dựng gia trại bằng nuôi hươu, nuôi dê bằng vốn lớn và tổng đàn lớn.

Mùa xuân này khách vào Nam hay ra Bắc khi qua dốc Đậu Liêu sẽ cảm nhận thêm một luồng sinh khí mới. Từ ngã ba, ngã tư đại lộ, đêm đêm sáng rực đèn màu, trong ánh đèn màu ấy rộn ràng tiếng xe tiếng  máy của nhịp sống phồn thực đương đại. Chợ thị xã Hồng Lĩnh trưng diện đủ các mặt hàng, hàng từ biên giới cửa khẩu Cầu Treo về, hàng từ Hà Nội tới… Không chỉ có khách ta, khách Tây vào chợ cũng  đông và họ cũng rất khoái khi được thưởng thức  những món ăn rất đậm đà nét riêng vùng thổ dân.

Bách bộ để chiêm ngưỡng thị xã trẻ nơi nào cũng bắt gặp các dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, ăn uống, sửa chữa xe máy, dịch vụ kinh doanh vật liệu xây dựng và xuất hiện cả dịch vụ “săn sóc sắc đẹp” nữa.. Đường nhựa chạy tới đâu cái mới trong vận hội cơ chế thị trường người ta bung ra tới đấy.

Những thành phần kinh tế đi lên từ cơ chế thoáng

Nhờ có chính sách cơ chế đầu tư thông thoáng nên thị xã Hồng Lĩnh đã có sức hút cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư và mở hướng làm ăn cho mình, tăng thu nhập cho nguồn ngân sách địa phương. Nhắc tới Hồng Lĩnh không thể không nhắc tới Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Thuận Lộc... Theo chị Phan Thị Hồng Cẩm giám đốc cho biết : “Gạch Thuận Lộc nhân chứng của ba cơ chế và thời điểm nào cũng hưng thịnh, công nhân có việc làm ổn định. Cái thành công nhất của chúng tôi  là xây dựng được một làng công nhân,  mọi lợi ích về chính sách người lao động đều được đáp ứng đầy đủ. Gạch Thuận Lộc là kết tinh của trình độ tay nghề và công nghệ tiên tiến… Thời gian qua mặc đầu phải  cạnh tranh gay gắt với thị trường và các trình xây dựng bị cắt giảm nhưng nhờ có thương hiệu được khách hàng ưa chuộng, nên gạch Thuận Lộc vẫn có duyên để khách hàng tìm tới”.

Gạch Thuận Lộc " bước đột phá đầu tiên cho đô thị có màu sắc công nghiệp. Từ một nhà máy phải có thêm nhiều nhà máy, từ một doanh nghiệp làm ăn phát triển phải tạo được nhiều doanh nghiệp phát triển khác nữa. Trong đề án của UBND thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ rõ  "ưu tiên nguồn lực phát triển công nghiệp, ,tiểu thủ công nghiệp nhất là những ngành nghề có lợi thế như khai thác sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất và gia công cơ khí, dệt may, điện tử  khuyến khích các thành phần kinh tế. Tạo điều kiện tốt nhất để phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã và kinh tế hộ".

Hồng Lĩnh hây hây gió mới - ảnh 3
Thị xã Hồng Lĩnh trên đường đổi mới

Với chính sách kích cầu thông thoáng, thị xã Hồng Lĩnh đã thổi ngọn gió mát vào các nhà đầu tư. Kết thúc một năm của nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng, nhưng  địa bàn thị xã Hồng Lĩnh vẫn có 42 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại và 22046 hộ kinh doanh cá thể. Sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp xuất hiện thêm 25 doanh nghiệp mới, thành lập 5 hợp tác xã, giải quyết việc làm cho 4250 lao động. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 580 tỷ đồng. Những con số này tuy còn khiêm tốn nhưng dẫu sao cũng là một bước bứt phá mới của thị xã trẻ.

Thêm nhiều doanh nghiệp trẻ, thêm những năng động mới : doanh nghiệp tư nhân Hoành Sơn, doanh nghiệp tư nhân  Hưng Thịnh, Doanh nghiệp tư nhân Việt Cường... Mỗi doanh nghiệp ra đời trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều biết vượt lên chính mình với thái độ ông chủ vừa tôn trọng pháp luật vừa tạo được ý thức chăm sóc người lao động cả tay nghề và đạo đức.

Trong hây hây gió xuân này tôi gặp lại làng rèn Trung Lương truyền thống. Vãn là  rộn ràng tất bật  tiếng búa, tiếng đe xưa, vẫn gặp những người thợ sắt là nông dân đánh trần lưng lấm lem than bụi đang đối mặt với sức nóng của lửa nhưng cách làm ăn “ táo bạo” hơn.

Cụm làng công nghiệp Trung Lương ra đời, khi dự án JBIC được thực hiện sản phẩm của nghề rèn đúc truyền thống lại bền, lại tốt, lại càng được người tiêu dùng tin cậy hơn xưa. Bằng lao động chân chính và kỷ thuật lành nghề cha ông truyền lại nhiều gia đình ở làng rèn không chỉ có cuộc sống no cơm ấm áo, mà còn có cuộc sống sung túc, đầy đủ tiện nghi.

Trung Lương hiện tại đã được khách hàng trong nước biết đến và đặt mua  máy phục vụ nông nghiệp, các máy phục vụ cho công nghiệp khai khoáng.

Từ sức sống mới của các doanh nghiệp trẻ đến sức sống Trung Lương đã góp thêm sức gió mới cho cả Thị xã Hồng Lĩnh rỡ ràng xuân sắc.

Phan Thế Cải

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !