Học sinh tử vong vì tàu lượn: Ngoại khóa, trải nghiệm có phải là đi chơi xa?

Ở các thành phố lớn, ngay cả trường mầm non cũng thường xuyên đưa học sinh trải nghiệm xa vài chục cây số vào những ngày như Halloween hay Trung thu khiến phụ huynh lo lắng.

Trước khi xảy ra vụ việc nam sinh 17 tuổi tử vong khi chơi tàu lượn ở Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ) trong chuyến ngoại khóa do nhà trường tổ chức ngày 14/1, nhiều phụ huynh đã có những thắc mắc về quy trình tổ chức đi ngoại khóa cho học sinh.

Nhiều người tỏ ta lo lắng hơn nữa khi sắp tới đây, theo chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai trong các nhà trường, hoạt động cho học sinh trải nghiệm thực tế càng được chú trọng.

Có phải các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa là đưa học sinh đi chơi xa? Với mỗi buổi học sinh đi dã ngoại trải nghiệm, phụ huynh còn phải đóng thêm tiền, trong khi đó vấn đề an toàn cho con em mình thì phụ huynh lại không nắm được.

Bà Lê Thị Loan, Phó trưởng khoa Giáo dục - Học viện Quản lý Giáo dục cho rằng, với các hoạt động trải nghiệm, phải tổ chức chặt chẽ ở tất cả các khâu vì chỉ chủ quan một chút thì hậu quả khôn lường.

“Hiện nay, tại nhiều nhà trường, học sinh còn đề xuất các điểm đến mới lạ. Tôi biết có những trường ở Hà Nội còn đề xuất đi ngoại khóa tận trong Đà Nẵng và cả lớp di chuyển bằng máy bay. Có thể thấy là học sinh bây giờ thích khám phá, ưa mạo hiểm, nếu Ban giám hiệu không cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng sẽ dễ dẫn đến thỏa hiệp với học sinh.

Tôi nghĩ, các nhà trường nên tìm kiếm nơi an toàn cho học sinh hoạt động đảm bảo vừa chơi vừa học lại đảm bảo sự an toàn.

Nhiều trường tùy theo chuyên đề trải nghiệm mà đưa học sinh đến với các địa điểm. Ví như với chuyên đề học về lịch sử, ở Hà Nội thì giáo viên có thể đưa học sinh đến đền Kiếp Bạc, sông Bạch Đằng (Hải Dương) hay cho học sinh cắm trại ở làng văn hóa... là những nơi vừa an toàn, vừa giúp học sinh tìm hiểu di tích lịch sử”, bà Loan nói.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề "Đi trải nghiệm có nhất thiết phải đưa học sinh đi chơi xa?", bà Lê Thị Loan khẳng định: Hoạt động trải nghiệm không phải việc đưa học sinh đi chơi xa, thu mỗi học sinh vài trăm nghìn một lần đi.

“Quan trọng là định hướng và cách tổ chức của nhà trường. Chỉ đơn thuần như cho học sinh đến vườn bách thú xem các con vật, hay tới vườn bách thảo để học sinh nhận biết cây lâu năm, cây hằng năm… đó cũng là trải nghiệm.

Đôi khi chỉ là cho học sinh hạt giống về trồng cây và theo dõi sự phát triển của cây cối, đó cũng là trải nghiệm rồi. Thậm chí, việc cho học sinh cắm trại trong khuôn viên nhà trường, tổ chức hội chợ quyên góp từ thiện cho trẻ em vùng cao cũng là hoạt động trải nghiệm rất hữu ích”, bà Loan gợi ý về hoạt động trải nghiệm.

{keywords}
Trồng cây trong khuôn viên trường cũng là hoạt động trải nghiệm được nhiều trường lựa chọn.

Một điều thường thấy ở các thành phố lớn là ngay cả trường mầm non cũng thường xuyên đưa học sinh trải nghiệm xa vào những ngày như lễ hội Halloween, Trung thu...

Một số phụ huynh cho rằng việc này là không cần thiết, nhất là khi học sinh mầm non hiếu động, một lớp cũng gần 20 học sinh mà lại chỉ có 2 cô giáo trông nom nên khó kiểm soát sự an toàn cho các con.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Loan nêu quan điểm: “Tôi nghĩ việc cho học sinh trải nghiệm là cần thiết nếu chúng ta đảm bảo cho các con sự an toàn.

Hoạt động trải nghiệm giúp các con hình thành kỹ năng sống, học sinh mầm non có thể ngã nhẹ hay trêu đùa với các bạn suốt chuyến đi nhưng theo tôi thì đó là một trải nghiệm tốt cần có.

Thời của chúng tôi đâu có ai dạy bơi, dạy trồng rau hay nấu cơm... Sau này chúng tôi mới nhận thấy mình tự trưởng thành từ tất cả những hoạt động như vậy”.

Được biết, Sở GD&ĐT cũng có những quy định rõ về việc tổ chức cho học sinh đi ngoại khóa. Trước khi đi, nhà trường phải lên kế hoạch rõ ràng, xin ý kiến lãnh đạo Sở GD&ĐT mới được phép cho học sinh đi trải nghiệm. Những điểm đến trải nghiệm cũng phải được thẩm định về năng lực, chức năng chứ không phải muốn đưa học sinh đi ngoại khóa ở đâu cũng được.

Nam sinh tử vong khi đi ngoại khóa tại Khu du lịch Đại Nam

Nam sinh tử vong khi đi ngoại khóa tại Khu du lịch Đại Nam

Đại diện trường Tiểu học Âu Dương Lân (quận 8, TP.Hồ Chí Minh) xác nhận, nam sinh học lớp 4 gặp nạn trong lúc đi ngoại khóa ở Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) đã tử vong.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !