Hiến kế xóa vẻ xấu xí của Hà Nội nhìn từ trên cao

Để xóa đi hình ảnh xấu xí của thành phố khi nhìn từ trên cao, giới chuyên gia cho rằng trên mỗi tầng thượng của tòa nhà nên làm penthouse, trồng cỏ, vườn cây làm không gian công cộng.

Trong quá trình phát triển đô thị, thủ đô Hà Nội và nhiều tình thành khác đã và đang “mái bằng hóa”. Kéo theo đó là hình ảnh mái tôn trống nóng xuất hiện, bồn nước cùng vô số vật dụng thừa thãi khác đều được chất chồng lên khu tầng thượng. Nhìn từ trên cao Hà Nội thấy thật xấu xí, phản cảm và gai mắt.  

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, TS. Phạm Sỹ Liêm – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho biết, trước sự phát triển về kinh tế, bây giờ Hà Nội đã xuất hiện nhiều cao ốc. Ai cũng có thể ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao.

Hiến kế xóa vẻ xấu xí của Hà Nội nhìn từ trên cao - ảnh 1

TS. Phạm Sỹ Liêm

Ông Liên cho rằng, việc tầng thượng của các khu nhà cũ 2-3-4 tầng lộn xộn với nhiều mái tôn, bồn nước, dây phơi quần áo, dây điện… là sự tích tụ trong nhiều đời chứ không phải ngày một ngày hai. Nếu như “thời tây” người ta sử dụng mái ngói nhiều nên trông rất bắt mắt, nhưng đến “thời ta” thì lại sử dụng mái bằng nhiều hơn.

Cũng chính vì mái bằng rất nóng, lại thấm nước nên trước đây người ta phải dùng mái tôn để chống nóng. Vì thế khi nhìn từ trên cao xuống, hình ảnh những ngôi nhà mái bằng với những mái tôn không thực sự bắt mắt. Nhưng theo ông Liên thì trước kia khi Hà Nội nhìn từ trên cao còn xấu hơn nhiều, vì lúc đó người ta sử dụng gạch, bê tông chống thấm và nóng.  

Để tận dụng được diện tích, khu vực tầng thượng của mỗi tòa nhà trở thành nơi chất chứa những thứ linh tinh, từ chậu hoa cây cảnh, đến bồn nước, mái tôn, dây phơi, dây điện…đều xuất hiện trên tầng thượng. Đến bây giờ xu hướng lại chuyển sang “mốt” mái ngói vì nó có vẻ bắt mắt và dễ coi hơn so với mái bằng.

Tuy nhiên, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng có một cách có thể làm cho thành phố nhìn từ trên cao đẹp hơn, đó là “đưa vườn lên mái nhà”. Trên tầng cao nhất của mỗi tòa nhà, chủ nhân có thể thiết kế penthouse nhô lên mái. Rồi người ta sẽ lại đổ đất trồng cỏ y như biệt thự trên mặt đất. Thậm chí nhiều tòa nhà còn thiết kế cả bể bơi trên tầng thượng.

Hoặc đơn giản trên mỗi tầng thượng có thể “xanh hóa mái” – biến mái nhà thành những khu vườn, trở thành nơi công cộng để người dân lên sinh hoạt trên đó. Điều này không những mang lại lợi ích thiết thực mà còn khiến Hà Nội đẹp hơn, xanh hơn khi ngắm nhìn từ trên cao.

Hiến kế xóa vẻ xấu xí của Hà Nội nhìn từ trên cao - ảnh 2
Hà Nội từ trên cao, bao giờ xuất hiện những thảm cỏ xanh thay cho hình ảnh bồn nước, mái tôn bây giờ?

Nhưng nếu làm theo xu hướng này sẽ phát sinh nhiều chi phí nên người ta sẽ không làm? Ông Liêm cho biết: “Hôm trước một vài chuyên gia của Canada cũng nói với tôi nếu làm vườn trên mái sẽ rất đắt. Tôi nói rằng dù có phải chi thêm nhưng làm vậy sẽ trả lại màu xanh cho thành phố khi nhìn từ trên cao xuống. Thực tế xu hướng làm vườn trên mái hiện đang phát triển tương đối”.

Nhưng việc trồng cỏ trên mái chỉ có thể được áp dụng và cần khuyến khích đối với các tòa nhà mới, chuẩn bị triển khai xây dựng. Còn đối với những khu tập thể cũ đã tồn tại từ lâu, ông Liêm cho rằng đành chấp nhận cảnh xấu xí vì không thể làm khác được.

Tin mới:
Trung Quốc muốn quấy phá ngư trường Trường Sa của Việt Nam

Thêm chứng lý Trung Quốc chưa bao giờ làm chủ biển Đông

NHNN "dội xô nước đầy", lãi tiết kiệm mất nửa

Trong thiết kế và xây dựng từ trước đến nay, các chủ đầu tư thường không quan tâm đến thiết kế cho mái nhà. Để khuyến khích chủ dự án “trang điểm” cho phần mái, theo ông Liêm thành phố có thể đưa ra cơ chế khuyến khích bằng hình thức hỗ trợ gián tiếp. Chẳng hạn thành phố có thể giảm tiền sử dụng đất cho những dự án triển khai trồng cỏ trên mái.   

Không chỉ với những dự án lớn, nhiều tòa nhà quy mô vừa phải cũng đang phát triển theo xu hướng trồng cỏ xanh trên mái nhà. Ông dẫn dụ vừa qua KTS. Võ Trọng Nghĩa đã thiết kế một tòa nhà có vườn trên mái rất hiện đại và độc đáo. Toàn bộ khu tầng thượng được trải cỏ xanh mướt, và người ta có thể đi lại được từ mặt đất lên mái.

Bên cạnh trồng cỏ, xu thế mới hiện nay là người dân đã quay lại sử dụng ngói úp như ở các khu phố cổ Hà Nội. Loại ngói này không những mát, mà còn gây nhiều ấn tượng không chỉ vì màu sắc mà người ta còn không thể “bày bừa lộn xộn” trên mái ngói.  

“Nhiều vùng miền núi ở Bungary mái ngói chen chúc nhưng lại rất đẹp. Mái ngói dân tộc vùng thiểu số, khu phố cổ của ta cũng đẹp chẳng kém so với biệt thự. Tiêu chuẩn bây giờ các tòa nhà không chỉ đẹp 4 hướng (đông, tây, nam, bắc) mà còn phải đẹp cả hướng thứ 5 – nhìn từ trên xuống” – ông Liêm nhận định. 

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !