Hà Nội treo thưởng chống ùn tắc: Muốn tham gia phải liên kết đủ kiểu

Việc Hà Nội treo giải 6 tỷ đồng tìm phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc là kinh phí lớn, để ra một bộ giải pháp cụ thể có thể triển khai được trong thời gian thực hiện 3 tháng không hề dễ dàng

Trao đổi với PV Infonet, TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải cho rằng, quy hoạch xây dựng phát triển đô thị, quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị trong đó có hạ tầng giao thông phải phát triển đồng bộ. Đô thị phát triển phải đảm bảo đáp ứng về giao thông, không thể phát triển nhà cao tầng ở nội thành và khu đô thị ở ngoại thành nhưng hạ tầng giao thông vẫn không quan tâm, không mở thêm đường cũng như hệ thống vận tải không phát triển thì dẫn đến ùn tắc.

Theo bà Bình, chúng ta hiện nay phát triển đô thị, trong khi hạ tầng giao thông không phát triển đồng bộ, phát triển không theo kịp. Trong lúc Hà Nội đang loay hoay giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, cuộc thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc là cần thiết.

Hà Nội treo thưởng chống ùn tắc: Muốn tham gia phải liên kết đủ kiểu - ảnh 1

Theo TS. Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải thì hiện phát triển đô thị, các khu đô thị trong khi hạ tầng giao thông không phát triển đồng bộ, phát triển không theo kịp... là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông Hà Nội.

Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải đánh giá, thời gian cuộc thi hơi ngắn, chỉ những đơn vị tư vấn nào có ý tưởng, dữ liệu rồi mới có thể triển khai được kịp thời, chi tiết.

Điều kiện dự thi đưa ra chủ yếu là những đơn vị tư vấn thiết kế thì chủ yếu đơn vị tập trung vào mảng quy hoạch phát triển xây dựng đô thị, còn mảng tổ chức giao thông đô thị và quản lý giao thông đô thị lại không phải là thế mạnh của họ.

Theo bà Bình, tổng giải thưởng khoảng 6 tỷ đồng và tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 2,5 tỷ đồng thì đối với một cuộc thi là lớn nhưng kinh phí để ra một bộ giải pháp cụ thể có thể triển khai được trong thời gian thực hiện 3 tháng với một tư vấn chưa có nền tảng gì về giao thông, đô thị cũng như quy hoạch xây dựng thì rất khó.

“Các giải pháp phải chi tiết phối hợp triển khai ra sao, chứ nếu các giải pháp để chống ùn tắc giao thông đô thị mang tính định hướng, chủ trương thì chúng ta đã có hết trong nghiên cứu rồi. Nếu các đơn vị dự thi chỉ mang được các giải pháp không chi tiết, cụ thể hóa được các giải pháp chúng ta đã nghiên cứu rồi thì không có gì mới mẻ, không mang tính ứng dụng. Cuộc thi này có định hướng là đúng nhưng mong rằng  giải pháp đưa ra có thể triển khai được, chứ không phải trao giải cho giải pháp rồi để đấy”, bà Bình nói.

​Ngoài ra, với điều kiện của cuộc thi thì đơn vị dự thi phải là đơn vị tư vấn thiết kế chứng chỉ loại 1 thì Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải cũng không đủ điều kiện để tham gia vì không phải là đơn vị tư vấn thiết kế mà chuyên về quản lý giao thông đô thị thì không có chứng chỉ tư vấn.

“Chúng tôi rất muốn tham gia, nếu vậy thì phải liên kết với một đơn vị có chứng chỉ đó và đơn vị đó phải là chủ trì. Như vậy, đã giới hạn các đơn vị tham gia cuộc thi này. Tôi cho rằng, một đơn vị phù hợp để làm được việc này cần hội tụ đủ 3 năng lực: quy hoạch xây dựng, quy hoạch và quản lý giao thông đô thị, tổ chức giao thông đô thị, phát triển giao thông công cộng. Như vậy thì phải hợp tác giữa các bên như các đơn vị tư vấn về quy hoạch xây dựng, đơn vị chuyên về chiến lược quản lý và tổ chức giao thông đô thị và đơn vị chuyên phát triển công nghệ trong quản lý giao thông”, bà Bình cho hay.

Với thực trạng ùn tắc như ở Hà Nội hiện nay, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải cho rằng, bộ giải pháp tất cả đều thể hiện là phải phát triển vận tải công cộng, quy hoạch quản lý quy hoạch, quản lý phương tiện cơ giới cá nhân. Bài toán tổ chức giao thông sao cho hiệu quả chính cái cốt lõi để giải quyết vấn đề hiện nay.

Với lưu lượng giao thông và hạ tầng giao thông như hiện nay cần tổ chức điều tiết giao thông theo giờ, tránh tập trung vào giờ cao điểm để khai thác tối đa năng lực hạ tầng hiện có.

“Các giải pháp phải chia theo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn thì bộ ngắn hạn cần tập trung vào bài toán tổ chức giao thông đô thị, phải xếp vào hàng đầu. Xe đỗ tràn lan ở lòng đường, vỉa hè là cản trở luồng giao thông, làm giảm năng lực hạ tầng thì bài toán giải quyết vấn đề đỗ xe cũng là một trong những giải pháp tổ chức giao thông”, bà Bình góp ý.

 
Nguyễn Lê

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !