Hà Nội: Phương án bồi thường đã duyệt, nhưng tiền không có

Tiến độ GPMB chậm, thậm chí nhiều rắc rối còn phát sinh sau khi phương án bồi thường đã được phê duyệt, vì chủ đầu tư không bố trí được đủ tiền. Việc GPMB tại nhiều dự án trên địa bàn thủ đô phải đối mặt với không ít khó khăn về vốn, quỹ đất tái định cư.

Hội nghị về công tác thu hồi đất, bồi thường và bố trí quỹ đất tái định cư trên địa bàn Hà Nội diễn ra ngày 9/5, nhiều quận huyện phản ánh những vướng mắc về nguồn vốn, do phía chủ đầu tư không bố trí đủ nguồn tiền chi trả cho người dân.

Theo Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Vũ Văn Hậu, đến tháng 5/2013, tổng diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi được giao đất dịch vụ trên địa bàn thành phố trên 7.700 ha, với trên 77.500 hộ có nhu cầu đất dịch vụ. Từ kết quả nhận được, ông Hậu đánh giá công tác GPMB các khu đất dịch vụ rất chậm, chỉ đạt 44%.

Nguyên nhân được xác định do chưa bố trí được vốn kịp thời, hoặc chưa giao đất dịch vụ cho các hộ dân. Theo tính toán để GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật phần đất dịch vụ còn thiếu 295 ha thì cần có 4.700 tỷ đồng.

Hà Nội: Phương án bồi thường đã duyệt, nhưng tiền không có - ảnh 1
Nhiều công trình dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố gặp khó khăn về GPMB, quỹ nhà tái định cư. Ảnh minh họa

Thực tế chỉ có trên 9.000/77.500 hộ mới được giao đất dịch vụ, chỉ tương đương 6,1%. Thậm chí có quận, huyện như Mê Linh, Từ Liêm, Sóc Sơn, Đông Anh…còn chưa giao được cho hộ nào.

Trên địa bàn huyện Thạch Thất hiện có 23 dự án lớn nhỏ, với số diện tích thu hồi 1.375 ha của 20.000 hộ dân. Đặc biệt trên địa bàn huyện này có hai dự án trọng điểm là Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và ĐHQG cũng đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn.

Đơn cử với dự án Khu Công nghệ cao, lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất cho biết đến giờ mới chỉ giải ngân được 120 tỷ, trong khi nhu cầu thực tế cần đến 6.000 tỷ. Theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến hết 2013 phải hoàn thành, như vậy từ nay đến cuối năm sẽ còn phải huy động một lượng vốn rất lớn cho dự án này.

Tương tự một số dự án quan trọng nằm trên địa bàn huyện Từ Liêm cũng đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và việc bố trí quỹ nhà tái định cư. Trong 4 tháng huyện chỉ thực hiện được 64 trên tổng số 128 dự án và tiến hành giải phóng được 19 dự án.

Từ Liêm có hai tuyến đường sắt đô thị số 2 và 3 chạy qua. Tuy nhiên theo lãnh đạo huyện Từ Liêm hiện vẫn còn 160 hộ chưa xác định được địa điểm tái định cư. Ngoài ra nhiều dự án đã xây dựng và hoàn thành phương án bồi thường cho người dân, nhưng chủ đầu tư lại không bố trí được nguồn tiền.

Để việc GPMB mang lại hiệu quả, lại không bị phát sinh thêm rắc rối, Từ Liêm đã gửi công văn yêu cầu tất cả các chủ đầu tư xem bố trí được nguồn vốn đến đâu. Qua đó chủ đầu tư nào bố trí được nguồn vốn thì địa phương mới thực hiện GPMB phục vụ dự án. Nhưng đến thời điểm này cũng chỉ có hơn nửa trong tổng số 128 dự án có phản hồi với huyện sẽ bố trí được vốn.    

Hay đối với các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh, theo lãnh đạo huyện này, nguyên nhân bị chững lại do các dự án đô thị đang được xem xét điều chỉnh quy hoạch. Ngoài khó khăn về mặt kinh phí, huyện Mê Linh cũng phản ánh khó khăn lớn nhất hiện nay là việc giải quyết đất dịch vụ cho người dân, vì không có hồ sơ gốc nên rất khó xác định.  

Một dự án trọng điểm khác nằm trên địa bàn quận Tây Hồ cũng đang thu hút sự chú ý là công trình cầu Nhật Tân, hiện vẫn còn 97 hộ dân không hợp tác. Trước đó quận Tây Hồ đã phải áp dụng biện pháp hành chính đối với 3 hộ dân. Theo kế hoạch những hộ dân còn lại sẽ được áp dụng phương án bồi thường theo quyết định 02 của thành phố.   

Trước hàng loạt những vướng mắc đang phải đối mặt, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Minh Mười kiến nghị thành phố giao Ban chỉ đạo GPMB tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc GPMB đất dịch vụ. Đồng thời cũng đề nghị các sở Kế hoạch, Tài chính bố trí đủ nguồn vốn phục vụ công tác GPMB trong thời gian tới.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !