Hà Nội phá cầu đi bộ để xây cầu vượt
Vài tuần sau khi cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Trần Khát Chân bị phá bỏ để xây cầu vượt nhẹ thì một cây cầu khác tương tự trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng đang đối mặt với nguy cơ phải dỡ bỏ để xây dựng cầu vượt nút Daewoo.
Trung tuần tháng 3 vừa qua, nhiều người đi lại trên đường Trần Khát Chân (Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng trước việc, cây cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường khá kiên cố, mới được xây dựng cách đây vài năm trước cổng Công viên Thống Nhất, bỗng nhiên bị dỡ bỏ.
Mặc dù, không được giải thích lý do, nhưng nhìn một đơn vị đang thi công cầu vượt nhẹ ngay cạnh đó, nhiều người cũng đoán được, sở dĩ cây cầu phải dỡ bỏ là để xây cầu vượt nhẹ dành cho ô tô tại ngã tư Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Huế - Bạch Mai chạy qua đây.
Mới đây, đầu tháng 2 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khởi công xây cầu vượt vĩnh cửu tại ngã tư Daewoo theo hướng đường từ Nguyễn Chí Thanh sang Liễu Giai. Tuy nhiên, sẽ không có gì phải bàn nếu gần sát dốc cầu phía đường Nguyễn Chí Thanh không có cây cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường trị giá gần 10 tỷ đồng mới được đưa vào sử dụng.
Đáng tiếc là, sắp tới cây cầu bộ hành này cũng sẽ phải chịu chung số phận với chiếc cầu trên đường Trần Khát Chân là sẽ bị tháo dỡ để lấy mặt bằng thi công và tổ chức giao thông cầu vượt.
Cầu vượt dành cho người đi bộ: Xây khó, phá dễ?
Đó là ý kiến của nhiều người dân Thủ đô khi chứng kiến cảnh cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường trên tuyến phố Trần Khát Chân bị dỡ bỏ. Một số người dân sống trên phố Trần Khát Chân cho biết, cách đây vài năm, khi mới xây dựng cầu vượt dành cho người sang đường trên tuyến này, ai cũng sợ nếu cầu vượt đặt trước cửa nhà mình sẽ chắn mất cảnh quan nên nhà nào cũng phản đối. Do đó, phải mất thời gian khảo sát khá lâu, đơn vị thi công mới tìm được vị trí thích hợp để đặt cầu. Thế nhưng, vừa mới đưa vào sử dụng được khoảng 2 năm, cây cầu lại bị dỡ bỏ.
Không chỉ riêng cây cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Trần Khát Chân gặp khó khăn trong việc xây dựng, ngay cây cầu vượt trên đường Nguyễn Chí Thanh sắp bị phá bỏ cũng vậy. Khi xây dựng, cây cầu này gặp rất nhiều sự cản trở của người dân ngõ 25 Nguyễn Chí Thanh.
Khi đó, lo ngại cầu vượt dành cho người đi bộ sau khi xây dựng sẽ bịt mất lối đi, 40 hộ dân ngõ 25, Nguyễn Chí Thanh đã đâm đơn lên UBND thành phố Hà Nội yêu cầu dừng thi công công trình và thay đổi thiết kế của cầu.
Theo đơn khiếu nại của 40 hộ dân ngõ 25 Nguyễn Chí Thanh khi đó, Sở giao thông Vận tải Hà Nội đang cho xây dựng cầu vượt qua đường Nguyễn Chí Thanh. Địa điểm bắt đầu từ ngõ 25, bắc ngang đường sang phía đối diện là công ty máy tính.
Tuy nhiên, tại điểm đầu cầu ngõ 25 thay vì làm đường dẫn lên cầu ở phía nam, nơi có vỉa hè rộng, không ảnh hưởng đến sinh hoạt hay đi lại của bất kỳ cơ quan, hộ gia đình nào thì đơn vị thi công lại cho xây dựng đường dẫn ở phía bắc, nơi có lối đi chung của hơn 40 hộ dân đang sinh sống.
Theo các hộ dân, với thiết kế đó, toàn bộ 40 hộ dân sống trong ngõ 25 và tập thể Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ phải chui qua gầm đường dẫn lên cầu để vào nhà.
Sau đơn “kiện” của các hộ dân, công trình xây dựng cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường đã phải “đắp chiếu” tạm dừng thi công một thời gian. Sau đó, Ban Quản lý các dự án trọng điểm giao thông đô thị Hà Nội – đơn vị chủ đầu tư đã phải điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của người dân và đến nay, khi cây cầu mới đưa vào sử dụng không lâu thì lại sắp bị dỡ bỏ.
“Qua việc này, thành phố cần phải có quy hoạch xây dựng chung, không nên cứ xây dựng tràn lan xong rồi đụng đâu lại phá đó, rất lãng phí tiền thuế của người dân”, chị Huyền một người dân sống trên phố Trần Khát Chân cho biết.
Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, cầu bộ hành gần nút giao Daewoo sẽ được di chuyển đến vị trí khác cách chỗ cũ 100m. Còn cầu bộ hành ở nút giao Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt sẽ được lắp đặt lại trên đường Giải Phóng. Phần lớn cầu bộ hành vẫn được sử dụng lại, chỉ mất phần móng trụ trị giá vài tỷ đồng.
"Cầu đi bộ không phải là công trình vĩnh cửu, được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của người dân tại một khu vực, tại một thời điểm nhất định. Khi có các nhu cầu khác lớn hơn thì sẽ phải di chuyển, nên không thể gọi là lãng phí được", ông Tuấn khẳng định.
Theo Vạn Xuân/VNMedia
Mặc dù, không được giải thích lý do, nhưng nhìn một đơn vị đang thi công cầu vượt nhẹ ngay cạnh đó, nhiều người cũng đoán được, sở dĩ cây cầu phải dỡ bỏ là để xây cầu vượt nhẹ dành cho ô tô tại ngã tư Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Huế - Bạch Mai chạy qua đây.
![]() |
Hà Nội sắp phải phá bỏ thêm cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường trên phố Nguyễn Chí Thanh để xây cầu vượt tại nút DaeWoo. Ảnh: Ngọc Lân |
Đáng tiếc là, sắp tới cây cầu bộ hành này cũng sẽ phải chịu chung số phận với chiếc cầu trên đường Trần Khát Chân là sẽ bị tháo dỡ để lấy mặt bằng thi công và tổ chức giao thông cầu vượt.
Cầu vượt dành cho người đi bộ: Xây khó, phá dễ?
Đó là ý kiến của nhiều người dân Thủ đô khi chứng kiến cảnh cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường trên tuyến phố Trần Khát Chân bị dỡ bỏ. Một số người dân sống trên phố Trần Khát Chân cho biết, cách đây vài năm, khi mới xây dựng cầu vượt dành cho người sang đường trên tuyến này, ai cũng sợ nếu cầu vượt đặt trước cửa nhà mình sẽ chắn mất cảnh quan nên nhà nào cũng phản đối. Do đó, phải mất thời gian khảo sát khá lâu, đơn vị thi công mới tìm được vị trí thích hợp để đặt cầu. Thế nhưng, vừa mới đưa vào sử dụng được khoảng 2 năm, cây cầu lại bị dỡ bỏ.
Không chỉ riêng cây cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Trần Khát Chân gặp khó khăn trong việc xây dựng, ngay cây cầu vượt trên đường Nguyễn Chí Thanh sắp bị phá bỏ cũng vậy. Khi xây dựng, cây cầu này gặp rất nhiều sự cản trở của người dân ngõ 25 Nguyễn Chí Thanh.
Khi đó, lo ngại cầu vượt dành cho người đi bộ sau khi xây dựng sẽ bịt mất lối đi, 40 hộ dân ngõ 25, Nguyễn Chí Thanh đã đâm đơn lên UBND thành phố Hà Nội yêu cầu dừng thi công công trình và thay đổi thiết kế của cầu.
Theo đơn khiếu nại của 40 hộ dân ngõ 25 Nguyễn Chí Thanh khi đó, Sở giao thông Vận tải Hà Nội đang cho xây dựng cầu vượt qua đường Nguyễn Chí Thanh. Địa điểm bắt đầu từ ngõ 25, bắc ngang đường sang phía đối diện là công ty máy tính.
Tuy nhiên, tại điểm đầu cầu ngõ 25 thay vì làm đường dẫn lên cầu ở phía nam, nơi có vỉa hè rộng, không ảnh hưởng đến sinh hoạt hay đi lại của bất kỳ cơ quan, hộ gia đình nào thì đơn vị thi công lại cho xây dựng đường dẫn ở phía bắc, nơi có lối đi chung của hơn 40 hộ dân đang sinh sống.
Theo các hộ dân, với thiết kế đó, toàn bộ 40 hộ dân sống trong ngõ 25 và tập thể Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ phải chui qua gầm đường dẫn lên cầu để vào nhà.
Sau đơn “kiện” của các hộ dân, công trình xây dựng cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường đã phải “đắp chiếu” tạm dừng thi công một thời gian. Sau đó, Ban Quản lý các dự án trọng điểm giao thông đô thị Hà Nội – đơn vị chủ đầu tư đã phải điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của người dân và đến nay, khi cây cầu mới đưa vào sử dụng không lâu thì lại sắp bị dỡ bỏ.
“Qua việc này, thành phố cần phải có quy hoạch xây dựng chung, không nên cứ xây dựng tràn lan xong rồi đụng đâu lại phá đó, rất lãng phí tiền thuế của người dân”, chị Huyền một người dân sống trên phố Trần Khát Chân cho biết.
Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, cầu bộ hành gần nút giao Daewoo sẽ được di chuyển đến vị trí khác cách chỗ cũ 100m. Còn cầu bộ hành ở nút giao Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt sẽ được lắp đặt lại trên đường Giải Phóng. Phần lớn cầu bộ hành vẫn được sử dụng lại, chỉ mất phần móng trụ trị giá vài tỷ đồng.
"Cầu đi bộ không phải là công trình vĩnh cửu, được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của người dân tại một khu vực, tại một thời điểm nhất định. Khi có các nhu cầu khác lớn hơn thì sẽ phải di chuyển, nên không thể gọi là lãng phí được", ông Tuấn khẳng định.
Theo Vạn Xuân/VNMedia
2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025
Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.
Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim
Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.
Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến
Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.
Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ
“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.
Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’
Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.
Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’
Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.
Niềm tự hào của người SHB
Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.
Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km
Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.
Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?
20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.