Hà Nội: Có nên xây cầu đường sắt song song cầu Long Biên?

“Tôi cũng có quan điểm phải xây dựng cầu đường sắt mới ở vị trí khác chứ không ở vị trí cầu Long Biên hiện nay. Còn xây cầu mới ở đâu, vị trí, khoảng cách như thế nào cần phải có sự nghiên cứu cụ thể…”.
Hà Nội: Có nên xây cầu đường sắt song song cầu Long Biên? - ảnh 1

GS.TS. KTS Nguyễn Bá Đang (Ảnh: Nguyễn Dũng)

GS.TS. KTS Nguyễn Bá Đang, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu kiến trúc nêu quan điểm với phóng viên trước đề xuất xây dựng cầu mới song song với cầu Long Biên.

Nhiều chuyên gia ở trong và ngoài nước đều đánh giá rất cao giá trị và ý nghĩa lịch sử của cầu Long Biên. Thậm chí có chuyên gia Pháp còn ví cầu Long Biên là “tháp Eiffel nằm ngang” trên sông Hồng. Vậy ông đánh giá thế nào về vai trò và ý nghĩa lịch sử của cây cầu “vắt qua 3 thế kỷ” này?

Cầu Long biên là công trình giao thông được người Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Trong khoảng thời gian xây dựng đó có gắn với sự kiện là người Pháp muốn vào khai thác Việt Nam. Lúc đó họ đã yêu cầu nhà kỹ thuật Pháp phải xây dựng một tuyến đường sắt qua sông Hồng, nối Hà Nội lên vùng phía Bắc.

Cầu Long Biên sau khi được xây dựng thì hoạt động công thương, buôn bán qua lại ở hai vùng phía Bắc xuống Hà Nội rất sầm uất, phát triển. Mặt khác cầu lại được nối vào đúng khu vực trung tâm của thủ đô Hà Nội. Đó là khu phố cổ, phố cũ cũng như Hoàng Thành Hà Nội.

Điều đó cho thấy sự gắn bó giữa cây cầu Long Biên với khu phố cổ Hà Nội rất chặt chẽ. Các nhà chuyên môn gọi đó là một chuỗi di sản đô thị, rất gắn bó với nhau.

Cây cầu này không đơn thuần là một công trình về giao thông, mà còn có giá trị về kiến trúc, nghệ thuật cũng như về kỹ thuật. Xét về về mặt kỹ thuật, người ta đã tính toán cần phải có những chỗ lên cao, xuống thấp để tạo nhịp điệu, cường độ cho tốt. Và người ta đã tạo ra hình dáng một cây cầu rất đẹp và phù hợp với khung cảnh.

Có những ý kiến cho rằng, cầu Long Biên là một nhân chứng vô cùng sống động cho thời hoàng kim của ngành công nghiệp sắt thép cũng như những công trình xây dựng có kết cấu chủ yếu bằng thép. Do vậy việc bảo tồn cầu Long Biên là việc đương nhiên phải làm. Ông nghĩ sao về điều này?

Đúng là trong trào lưu mới hiện nay người ta khuyến khích việc bảo tồn di sản. Bởi đó là quá khứ, gắn với hiện tại và sự phát triển tương lai sau này. Với Việt Nam, quá khứ càng gắn bó với kỹ thuật và nghệ thuật của đô thị Việt Nam.

Nếu người ta nói Chùa Một Cột và Văn Miếu là biểu tượng của Hà Nội thời cổ, thì có thể nói cầu Long Biên là biểu tượng của khoa học kỹ thuật tại thủ đô Hà Nội những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Công trình cầu Long Biên cũng đánh dấu cho thời kỳ sử dụng sắt của các công trình Việt Nam, không chỉ đối với hệ thống cầu mà còn của các công trình kiến trúc khác. Cầu Long Biên rất tiêu biểu, đặc trưng trong thời kỳ hoàng kim đó.

Hà Nội: Có nên xây cầu đường sắt song song cầu Long Biên? - ảnh 2

Xây dựng cầu đường sắt mới song song với cầu Long Biên có phải là giải pháp tối ưu cho việc bảo tồn và phát triển? (Ảnh ST)

Trong thời gian qua đã có rất nhiều ý kiến tranh luận, đề xuất khi Bộ GTVT đưa ra 3 phương án cải tạo cầu Long Biên. Ông đánh giá như thế nào về sự bảo tồn và phát triển cầu Long Biên về các phương án trên?

Trước tiên phải nói rằng, cả 3 phương án của Bộ GTVT đưa ra cũng có ý thức về việc bảo tồn. Tuy nhiên quan niệm về bảo tồn ấy chưa được thống nhất và đồng nhất.

Theo luật di sản văn hóa và thông lệ quốc tế người ta khuyến khích bảo tồn nguyên trạng, không được thay đổi địa điểm, vị trí, không được thay đổi thông số cơ bản của cầu. Bởi vị trí đó nó đã gắn bó lâu đời, gắn liền với cái cổ, cái cũ của Hoàng Thành Hà Nội. Sự gắn bó ấy nó cũng là vấn đề lịch sử.

Trong các phương án đó có di dời đi, xây dựng cầu mới theo tim cầu cũ, thực ra nó cũng chưa hoàn toàn đúng đắn. Tôi cho rằng hiện nay Hà Nội phát triển rất nhiều, giao thông đường sắt rất quan trọng. Nhưng đáng lẽ ra đường sắt mới phải được tiến hành từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới làm. Mà nên làm một chỗ khác đoàng hoàng, tránh đường sắt đi qua giữa đô thị. Đó là điều không tốt đối với các đô thị hiện tại.

Vậy làm sao phải đảm bảo giữa sự bảo tồn và phát triển cầu Long Biên?

Tôi nghĩ rằng cầu Long Biên vẫn phải giữ gìn. Nhưng giữ thế nào? Ở đây cầu Long Biên không chỉ đơn giản là di tích kiến trúc đơn thuần, mà phải làm sao để nó có thể tiếp tục phát triển được, để người dân vẫn sử dụng được. Có như vậy thì cầu mới luôn nhộn nhịp, tấp nập được. Vì tàu hỏa cũ gắn với sự tấp nập của người qua lại, nó đã trở thành một khung cảnh gây dấu ấn rất mạnh mẽ. Bây giờ làm thế nào để nó sống lại như thế? Đây là một vấn đề đòi hỏi cần tiếp tục nghiên cứu.

Mới đây một chuyên gia quy hoạch người Pháp đã mạnh dạn đề xuất phải xây một cây cầu đường sắt mới hoàn toàn, song song và nằm gần kề với cầu Long Biên hiện nay, để cầu mới “chìm” vào bóng dáng cầu cũ. Phương án này cũng tương tự như việc bảo tồn cây cầu di sản Gustave Eiffel bắc qua sông Garonne ở thành phố Bordeaux. Ông nghĩ sao về phương án này?

Vừa qua có nhiều KTS, chuyên gia làm việc hay sinh sống ở Pháp đưa ra những phương án nghiên cứu và nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao.

Tôi cũng có quan niệm, phải xây dựng cầu cầu đường sắt mới ở vị trí khác chứ không xây dựng vào vị trí cầu Long Biên hiện nay. Bởi như tôi đã nói đã là bảo tồn thì phải được giữ nguyên trạng.

Còn xây dựng cầu đường sắt mới ở đâu, vị trí, khoảng cách như thế nào thì cần phải có sự nghiên cứu cụ thể để đảm bảo hài hòa cảnh quan giữa cầu cũ và cầu mới.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !