Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic

Tảng băng trôi có lẽ không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến việc con tàu huyền thoại Titanic bị đắm. Thêm một nguyên nhân khác mới được tìm ra chính là sự cẩu thả, tắc trách của con người.
Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 1

Tờ The Independent mới đây đưa tin, nhà báo Anh Senan Molony, người có 30 năm nghiên cứu về lịch sử tàu Titanic đã tuyên bố rằng, nguyên nhân đắm của con tàu biển lớn nhất trong thời đại của mình có thể là do ngọn lửa từ kho trữ nhiên liệu.

Theo phát hiện của Molony, vụ hỏa hoạn đã xảy ra từ trước khi con tàu khởi hành từ Southampton, người ta đã cố dập tắt nó nhưng không thành công. Điều này dẫn đến các thân thép bị giòn yếu và khi va chạm với tảng băng đã dẫn đến thảm kịch tồi tệ.

Nhà báo đã tiến hành phân tích bức ảnh chụp trước khi tàu Titanic khởi hành. Ông đã tìm thấy vết đen dài dọc theo thân tàu ngay chỗ hư hỏng do va chạm với tảng băng. Các chuyên gia nhận định rằng dấu vết này có thể phát sinh do đám cháy từ một trong những khoang chứa nhiên liệu.

Ông Molony cho rằng, những chủ sở hữu của con tàu đã biết về đám cháy, nhưng che đậy vụ hỏa hoạn với các hành khách. Và có thể vị thuyền trưởng đã được yêu cầu giữ im lặng về vụ việc.

Ngọn lửa đã bùng lên quá lớn với nhiệt độ lên đến khoảng 1.000 độ C, làm cho độ cứng của lớp vỏ thép của thân tàu giảm đến 75%, và trở nên rất giòn. Đến ngày thứ 5 của cuộc hành trình, Titanic đâm vào một tảng băng trôi và tạo ra một lỗ hổng lớn trên thân tàu.

Do vậy, nhà báo này cho rằng, tảng băng trôi không phải là thủ  phạm duy nhất dẫn đến vụ đắm tàu Titanic vào ngày 15/4/1912 đã cướp đi mạng sống của hơn 1.500 người.

Vụ đắm tàu lịch sử này đã gây tranh cãi suốt hơn 100 năm qua và là đề tài của vô số tiểu thuyết và phim ảnh. Trước đó, con tàu này được cho là “không thể chìm” do có kích thước khổng lồ, dài 269m và rộng 28m với chiều cao đến hơn 53m. Nguyên nhân lâu nay được tin rằng con tàu đã bị va phải một tảng băng trôi khổng lồ ở Bắc Đại Tây Dương.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 2

Titanic là một trong những còn tàu lớn nhất và sang trọng nhất được hạ thủy vào năm 1912 theo đơn đặt hàng của công ty vận tải White Star Line.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 3

Thomas Andrews- kỹ sư thiết kế trưởng của tàu "Titanic"

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 4

Người dân chờ tin tức của những người sống sót sau vụ chìm tàu Titanic tại New York vào năm 1912.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 5

74 năm sau thảm họa lớn nhất lịch sử hàng hải, đoàn thám hiểm liên doanh Mỹ-Pháp đã phát hiện con tàu chìm ở vị trí 325 dặm về phía tây của hòn đảo Newfoundland của Canada ở Bắc Đại Tây Dương. Một thành viên của đoàn khi khảo sát đáy đại dương và thử nghiệm thiết bị lặn, đã đột nhiên đâm sầm vào nồi hơi của tàu Titanic nằm ở độ sâu 4.000 m.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 6

Một bản sao của cầu thang lớn trên tàu Titanic tại Bảo tàng Nghệ thuật và Khoa học tại Singapore.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 7

Titanic gây ấn tượng với kích thước và kiến trúc hoàn mỹ của mình. Báo chí lúc bấy giờ mô tả chiều dài của nó bằng 3 khối phố, chiều cao bằng một ngôi nhà 3 tầng. Để có thể neo nó dọc phố Belfast phải cần đến 20 con ngựa mạnh khỏe nhất.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 8

Bà Duff Gordon- một nhà thiết kế hàng đầu của Anh cuối XIX - đầu thế kỷ XX, là một trong những hành khách còn sống sót của "Titanic". Con thuyền cứu hộ số 1 cứu thoát bà Gordon cùng người chồng của mình, được thiết kế cho 40 người, nhưng lúc đó chỉ chở có 12 người. Đôi vợ chồng này sau đó bị buộc tội vì đã rời tàu sớm mà không chờ các hành khách khác.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 9

Phòng tập của tàu Titanic.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 10

Từ năm 1985, có hơn 5.000 hiện vật được tìm thấy trong đống đổ nát của tàu Titanic. Khách du lịch có thể tham quan các phần còn lại của con tàu.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 11

Chiếc tàu Olympic có hình dạng giống hệt tàu Titanic.

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 12

Margaret Brown, vợ của một doanh nhân nổi tiếng, nhà hoạt động xã hội , nhà từ thiện người Mỹ, là một trong những hành khách còn sống sót của tàu Titanic. Sau khi chết, bà được gọi là "Molly Brown không thể chìm".

Giả thuyết mới về vụ đắm tàu Titanic - ảnh 13

Cabin "B58" thượng hạng.

Đức Dũng (lược dịch)

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Đang cập nhật dữ liệu !