Gay cấn cuộc giải cứu voi rừng dính bẫy

“Khoảng 10g45 ngày 14/5, lúc gần như cả đoàn cứu hộ đã thấm mệt, thì bất ngờ họ thấy voi rừng xuất hiện trước mặt; hai mắt đỏ ngầu, nhìn về hướng đoàn săn đuổi...".
Gần một tuần ròng rã “ăn rừng, ngủ rừng” lần theo dấu vết con voi bị nạn và tìm cách tiếp cận cứu hộ bất thành. Cuối cùng, đến ngày 14/5, lực lượng cứu hộ cũng đã khống chế bắt sống thành công con voi gặp nạn. 

7 ngày “ăn rừng, ngủ rừng” bám dấu chân voi

Trưa ngày 14/5, trở ra từ rừng cùng chú voi bị dính bẫy, khuôn mặt các thành viên trong đoàn cứu hộ ai cũng cháy nắng, đèn sì. 
Gay cấn cuộc giải cứu voi rừng dính bẫy - ảnh 1
Đoàn cứu hộ trở về, ai cũng đen sì vì cháy nắng
Ông Đỗ Viết Thụ - phụ trách phòng bảo tồn voi hoang dã Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk – có mặt trong đoàn cứu hộ từ những ngày đầu cho biết, suốt cả tuần qua, tất cả thành viên đoàn gồm cán bộ kiểm lâm, bác sĩ thú y...gần như không có thời gian nghỉ ngơi.

Ông kể, ngay từ ngày 7/5, khi nhận được tin báo của người dân phát hiện voi rừng tại tiểu khu 453, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn, đoàn cứu hộ đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, lên phương án giải cứu. 

2 con voi nhà đã được huy động, tìm mọi cách áp sát, khống chế con voi bị dính bẫy, nhưng do voi rừng còn khỏe lại đang hoảng sợ, nó quay ra tấn công, hù dọa cả 2 con voi nhà để tìm đường chạy trốn. 

Sau lần đầu vây bắt không thành, con voi đâm ra hoảng loạn, hễ cứ ngửi thấy hơi người là lập tức lẩn trốn. Nó liên tục di chuyển đến các khu vực rừng rậm rạp, cách xa vị trí ban đầu hàng chục cây số. 

Đoàn cứu hộ vẫn kiên trì đeo báo, tuy nhiên để không bị dán đoạn, mất dấu vết voi, VQG Yok Đôn huy động cả xe ô tô chở thức ăn, nước uống, điều thêm người phục vụ, liên tục túc trực cùng đoàn ăn ngủ tại rừng phục vụ tìm kiếm. 

“Mỗi lần phát hiện dấu chân voi, anh em lại mừng thầm nghĩ voi đang ở gần đâu đây và ra sức tìm. Nhiều hôm thấy dấu vết đó, nhưng lội rừng cả ngày đến mệt lừ vẫn không thấy bóng voi đâu. Trời thì nóng như đổ lửa, liên tục lội rừng trong suốt 7 ngày, nhiều anh em trong đoàn thấm mệt, có người bàn lùi, đòi bỏ cuộc. Tuy nhiên cơ cực là vậy, nhưng tới bắt được voi, các thành viên trong đoàn cứu hộ mừng đến muốn…“phát điên!” - ông Nguyễn Văn Hào - đội kiểm lâm cơ động VQG Yok Đôn, thành viên đoàn cứu hộ nhớ lại.

Sau gần một tuần tìm kiếm, ngày 14/5 đoàn cưu hộ đã phát hiện và tiến hành vây bắt được con voi rừng bị dính bẫy, áp giải về Trạm kiểm lâm số 9 (VQG Yok Đôn) để tiến hành cứu chữa. 
Gay cấn cuộc giải cứu voi rừng dính bẫy - ảnh 2
Chuẩn bị thuốc an thần để tiêm cho voi

Ông Huỳnh Trung Luân - giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết: lần giải cứu voi rừng này phải nói là quá vất vả. Đây là lần đầu tổ chức giải cứu voi rừng hoang dã bằng cách dùng voi nhà bắt sống. 

“Khoảng 10g45 ngày 14/5, lúc gần như cả đoàn cứu hộ đã thấm mệt, thì bất ngờ họ thấy voi rừng xuất hiện trước mặt; hai mắt đỏ ngầu, nhìn về hướng đoàn  săn đuổi. Thấy voi rừng, cả đoàn “mừng như bắt được vàng”, hạ quyết bắt được nó. 

Hai voi nhà lập tức được lệnh tăng tốc truy đuổi, áp sát. Con voi rừng hung hãn lao thẳng vào đoàn cứu hộ. Một quản tượng phải dùng cây gỗ lớn đập liên tục vào thân cây, nhằm đe dọa, buộc nó phải quay đầu lại. 

Cuộc rượt đuổi nghẹt thở kéo dài hơn 1 giờ và chỉ dừng lại khi một nài voi tung dây thừng trúng voi rừng và siết chặt nó. Chỉ như vậy voi rừng lúc này mới chịu khuất phục” – ông Luân nhớ lại. 

Trả voi về rừng để bảo tồn bền vững

Ngày 15/5, ông Huỳnh Trung Luân cho biết: ngay sau khi bắt được con voi rừng bị thương, 2 con voi nhà đã áp giải, đưa về xích tại một khu vực rừng thuộc trạm kiểm lâm số 9 (VQG Yok Đôn) để điều trị. 
Gay cấn cuộc giải cứu voi rừng dính bẫy - ảnh 3
Chú voi được áp giải về nơi an toàn

Hiện có 2 bác sỹ của trung tâm và một voi nhà vẫn đang túc trực tại đây để theo dõi sức khỏe và bắt đầu tìm phương pháp điều trị. 

Chú voi sau nhiều ngày dính bẫy, khi bị bắt ở phần giữa chiếc vòi của voi vết lở loét đã cứa sâu vào khoảng 1/2 da thịt, gần đứt lìa. 

Chiếc bẫy kẹp đã đã tự rớt khi voi trốn chạy trong rừng. Chân trước bên phải cũng bị dính bẫy, một ngón chân đã bị đứt sâu tận xương bắt đầu hoại tử, chân voi sưng, bốc mùi hôi thối.

Voi rừng sau khi bị bắt tỏ ra hoảng sợ, thường vùng vẫy hòng tìm đường thoát. Thậm chí, có lúc nó tỏ ra giận dữ, muốn tấn công voi nhà và đoàn cứu hộ. 

Để voi bình tĩnh trở lại, ngay trong chiều 14/5, các bác sỹ đã tiêm cho voi 2 liều thuốc an thần. 
Gay cấn cuộc giải cứu voi rừng dính bẫy - ảnh 4
Voi rừng được xích vào gốc cây và có một voi nhà giám sát

Ông Luân cho hay, việc chữa trị cho voi có thể kéo dài. Voi sau khi bình phục sẽ được trả lại tự nhiên. Tuy nhiên, điều kiện sinh sống, việc kiếm ăn của nó sẽ gặp nhiều khó khăn do vòi bị tổn thương, ngoài ra chân voi cũng sẽ bị dị tật. 

Chúng tôi đặt câu hỏi: tại sao không xin giữ con voi này lại để thuần dưỡng, tăng đàn voi nhà? Theo ông Luân, cần phải trả nó về tự nhiên để nó tìm đàn, góp phần phát triển bền vững các đàn voi hoang dã, bởi hiện các đàn voi tự nhiên ở Đắk Lắk, tỷ lệ voi đực còn rất ít. 
Gay cấn cuộc giải cứu voi rừng dính bẫy - ảnh 5
Cận cảnh hình ảnh voi bị nạn

Ông Luân cho biết thêm, sau khi bắt sống, giải cứu thành công con voi rừng bị nạn, hiện Trung tâm đang nỗ lực tìm kiếm lại chiếc bẫy để làm hiện vật trưng bày, nhằm tuyên truyền đến người dân ý thức bảo vệ động vật hoang dã, không săn bắn, đặt bẫy trái phép xâm hại đến môi trường sống của các loài muông thú.

Nguồn Vietnamnet

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !