Facebook có "thực lòng" đấu tranh với các nhóm tội phạm mạng?

Các nhà nghiên cứu an ninh từ Nhóm tình báo Talos của công ty Cisco vừa báo cáo, đã phát hiện ra 74 nhóm người dùng Facebook chuyên mua, bán hay kinh doanh những thông tin thẻ tín dụng bị mất cắp.

Theo Dailymail, không chỉ buôn bán thông tin thẻ tín dụng, các nhóm đối tượng này còn bán cả thông tin cá nhân như bằng lái xe và các mẫu nhận dạng hình ảnh, cùng với các bộ công cụ lừa đảo email, các dịch vụ giả và nhiều hoạt động trái phép khác.

Phát hiện của Cisco càng cho thấy, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ngày càng phải đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực ngăn chặn tội phạm mạng của mình. Tuy nhiên, những nỗ lực của Facebook dường như không hiệu quả, có người còn nghi ngờ Facebook đang "dung dưỡng" với các nhóm tội phạm mạng!?

Thẻ tín dụng giả cùng với thông tin của nạn nhân được bán công khai trên Facebook.

Các nhà nghiên cứu của Cisco cho biết, tổng cộng các nhóm tội phạm này có khoảng 385.000 tài khoản thành viên. Những nhóm Facebook tội phạm trên mạng không hề ít và chúng coi đây là “chợ trời tội phạm trực tuyến”, bởi vì chúng hoạt động rộng rãi và công khai ngay trên Facebook mà không hề bị... kiểm soát.

Đáng chú ý, nhiều nhóm tội phạm đặt tên rất rõ ràng như “Spam Professional” (Chuyên gia thư rác), “Spammer & Hacker Professional” (Chuyên gia xâm nhập và phát tán thư rác) và “Facebook hack (Phishing)” (Lừa đảo xâm nhập Facebook)... nhưng Facebook đã không có bất cứ động thái nào ngăn chặn.

Với người dùng, bạn cũng có thể tìm kiếm các từ khóa như “spam”, “carding” hay “CVV”, là sẽ nhận được rất nhiều kết quả. Các mẫu tin rao bán dữ liệu ăn cắp thông tin cá nhân như “Selling CVV fresh $5” (bán số xác thực thẻ mới nhất 5 USD) hay “100k mail list fresh” (danh sách 100 ngàn địa chỉ mail mới nhất) cũng không khó để tìm kiếm.

Facebook có đang "dung dưỡng" các nhóm tội phạm mạng hay không?

Các nhà nghiên cứu Talos cho biết thêm, mặc dù có tên khá “lộ liễu”, nhưng những nhóm tội phạm này đã hiện diện trên Facebook trong tới 8 năm và không ngừng thu hút hàng chục ngàn thành viên tham gia nhưng Facebook lại coi như... không hề hay biết.

Điều đáng nói, khi những nhà nghiên cứu Talos bắt đầu tìm kiếm các nhóm kiểu này, thuật toán của Facebook thậm chí đã gợi ý thêm các nhóm tương tự ở phần Các nhóm bạn có thể biết trên trang Facebook.

Chỉ sau khi các nhà nghiên cứu Talos báo cáo cho Facebook, toàn bộ 74 nhóm tội phạm này mới bị Facebook gỡ bỏ. Tuy nhiên, nhiều nhóm mới tương tự vẫn tiếp tục xuất hiện và được đổi tên dưới các vỏ bọc tinh vi hơn. Điều đáng chú ý hơn, đa số các nhóm này đã được tạo ra trong năm 2018.

Được biết, từ tháng 7 đến tháng 9/2018, Facebook đã gỡ bỏ hơn 1,2 tỉ mẫu nội dung thư rác. Bên cạnh đó, gần đây Facebook cũng đã tăng gấp đôi đội ngũ an ninh lên hơn 30.000 người.

Tuy nhiên, các nỗ lực phát hiện của các nhà nghiên cứu Talos càng minh chứng rõ ràng rằng, những hoạt động trái phép như phát tán thư rác, lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản và bán dữ liệu ăn cắp trên Facebook đang ngày càng phổ biến và không dễ dàng kiểm soát.



Việt Hoàng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !