Dương Tự Trọng xin giảm án cho bị cáo khác

Bị cáo Dương Tự Trọng cho rằng hành vi "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" của mình và đồng phạm không phải là tinh vi. Vì vậy bị cáo Trọng xin giảm án cho các bị cáo.

Bị cáo Phạm Minh Tuấn xin thay đổi lời khai, bị cáo không phạm tội. "Bị cáo chỉ là người đi cùng anh Thắng, trên xe bị cáo chỉ ngủ không biết gì hết" - bị cáo Tuấn nói.

9h45’, bị cáo Dương Tự Trọng thừa nhận lời khai của các bị cáo khác là đúng. 

"Bị cáo là người điều tra nên bị cáo biết và luôn giữ bàn tay sạch, tất cả anh em tham gia vào việc đưa anh Dũng đi trốn đều là anh em. Tuy nhiên, cáo trạng lại đưa thêm từ “tinh vi” là không chính xác, bởi vì chúng tôi đưa anh Dũng sang nước ngoài là giữa ban ngày, đi bằng xe Hải Phòng. Do vậy chúng tôi tổ chức không tinh vi.

Dương Tự Trọng xin giảm án cho bị cáo khác - ảnh 1

Bị cáo Dương Tự Trọng xin giảm án cho các bị cáo khác.

Tôi gọi anh Sơn, anh Thắng sang phòng làm việc giữa ban ngày chứ không có gì lén lút, nếu tinh vi tôi có nhiều anh em ở Hà Nội và nhiều nơi. Thêm vào đó tác phong hình sự rất nhanh không hỏi gì nhiều, tất cả anh em đều là thực hành vì tôi nhờ, anh Sơn cũng chỉ là người thực hành chuyển lời của tôi đến anh em khác”, bị cáo Trọng nói.

Bị cáo Trọng trình bày: "Tôi không xấu hổ về những năm tháng làm việc trong ngành công an, tôi đã từng từ chối khen thưởng vì có công trong vụ Năm Cam. Còn anh Dũng là người đi nước ngoài thường xuyên, chỉ vào thời điểm đó tôi bị sốc nếu gia đình biết. Còn việc anh Dũng tôi đã tìm tất cả các tài liệu xem ụ nổi có phải là tàu không thì không thấy tài liệu nào ghi ụ nổi là tàu, tôi rất mong xem xét đến việc này.

Lúc đầu tôi chỉ nghĩ anh Dũng bị mất chức. Khi anh Dũng nói với tôi là tình hình xấu lắm, Thủ tướng yêu cầu bắt anh, lúc đó tôi rất thương anh, sau đó đến bố mẹ. 

Lúc đó anh Dũng bảo tôi là anh phải lánh đi một thời gian vì anh Ngọ khuyên như thế. Lúc đó tôi mới gọi Sơn sang, Sơn không biết việc anh Dũng bị bắt mà chỉ nói “anh Dũng xấu”. Chú Sơn khai nhận như vậy là không có lợi cho Sơn, là không đúng. Việc anh Sơn làm là do tôi chỉ đạo, anh Sơn chỉ thực hiện. Trong thời gian ở TP Hồ Chí Minh tôi khóc suốt vì thương anh Dũng.

Còn anh Phạm Minh Tuấn cũng không biết vì tôi không nói. Tôi và anh Tuấn quen nhau từ thời học Đại học Bách Khoa, hai anh em ôm nhau suốt.

Thực tình mà nói việc trốn đi nước ngoài là do anh Dũng, thêm vào đó là có ý kiến của anh Ngọ nên chúng tôi cứ yên tâm. Anh Ngọ rất tốt với tôi và còn cho con anh nhận tôi làm thầy.

Tôi nghĩ là anh Dũng và anh Ngọ đã có kế hoạch nên tôi không hỏi gì thêm. Khi tôi bảo anh Dũng vào nhà bạn gái tôi tên Nhung ở Cầu Giấy (Nhung đã có thời kỳ là người yêu cũ của bị cáo). Tôi chỉ nói với Tuấn một câu vào nhà Nhung đón anh Dũng.

Việc đưa anh Dũng là do anh Dũng bảo, anh còn nói với tôi: “anh đi nước ngoài chú ở nhà chăm sóc bố mẹ". Ban đầu anh định đi Trung Quốc nhưng anh “tính lại” nên vào TP Hồ Chí Minh để sang Campuchia. Anh Dũng bảo để anh tự đi xe ôm và không muốn làm phiền anh em nên sau đó tôi nhờ anh em giúp anh vào TP Hồ Chí Minh. Còn việc mua điện thoại dùng sim rác là do tôi chỉ đạo anh em là để tránh sự theo dõi của cơ quan điều tra. Tôi có đưa cho anh Dũng 1 cái điện thoại, tôi 1 cái nên sáng 18/5 tôi gọi anh Dũng thì mới biết anh Dũng ở nhà ông Cường (bố Nhung) ở Quảng Ninh.

Tôi đồng tình với tội danh của tôi nhưng ở khoản 1 chứ không ở khoản 3 Điều 275 BLHS như VKS đã nêu. Tôi xin không phải cho tôi mà còn xin cho cả anh em khác nên tôi đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho tất cả anh em tôi".

Bị cáo Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường - CATP Hải Phòng) không kháng cáo. "Sau khi anh Trọng nhờ tôi đón anh Dũng ở Cầu Giấy rồi đưa đi Quảng Ninh, bị cáo không nhớ ai là người bảo đưa anh Dũng về nhà ông Cường (bố chị Nhung) ở Quảng Ninh..." - bị cáo Hoàng Văn Thắng nói.

Dương Chí Dũng: Trốn sang nước ngoài là hoàn toàn sai lầm

10h30’, Dương Chí Dũng khai bị cáo ở nhà Nhung khoảng mấy tiếng, sau đó đến nhà ông Cường từ rạng sáng 18/5 đến ngày 21/5 thì đi Hải Phòng rồi TP Hồ Chí Minh.

"Tôi không biết ông Cường, tôi chỉ biết anh Tuấn đưa tôi vào nhà ông Cường. Việc Dương Tự Trọng em tôi khai là hoàn toàn đúng, em tôi không biết tôi đến nhà ông Cường. Mãi sau này khi tôi nói chuyện với ông Cường thì ông Cường mới nói chuyện, trước đây Trọng có quan hệ thân thiết với chị Nhung, con gái ông Cường.

Tôi xin chân thành nói với HĐXX là quyết định trốn là do tôi quyết định, đi sang Campuchia là do tôi, Trọng chỉ giúp tôi là bố trí xe đưa tôi vào TP Hồ Chí Minh" - Dương Chí Dũng nói.

Dương Tự Trọng xin giảm án cho bị cáo khác - ảnh 2

Dương Chí Dũng trả lời HĐXX

Trả lời HĐXX về việc nếu Trọng không giúp bị cáo trốn đi thì liệu bị cáo có đi được không, bị cáo Dũng nói: "Tôi sẽ vẫn đi được, chỉ có việc ở nước ngoài nếu không có người đóng dấu thì sẽ khó khăn. Việc trốn đi nước ngoài đó là sai lầm của tôi, khiến nhiều người anh em bị ảnh hưởng, không mang lại điều gì, điều này khiến tôi rất khổ tâm.

Việc Phong, Thắng, Sơn thì bị cáo coi như anh em, trước đây thỉnh thoảng anh em hay ngồi uống cà phê. Tuấn thì bị cáo biết từ thời học cùng Trọng ở Đại học Bách Khoa và thường mua bánh cho em. Việc đi nước ngoài tôi chỉ biết cứ đi sang chứ không biết sang đó làm gì và sau này như thế nào".

10h50’, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng (vợ Dượng Tự Trọng) cho biết: "Tôi không biết việc chồng tôi đưa anh Dũng đi trốn".

Bà Phạm Thị Mai Phương (vợ Dương Chí Dũng) nói: "Tôi không biết việc anh Dũng đi trốn và việc chú Trọng đưa chồng tôi đi trốn. Chiều 17/5 anh Dũng có về qua nhà và chỉ nói là đi công tác và tôi không chuẩn bị gì để cho anh Dũng trước khi đi".

10h56’, trả lời HĐXX về việc nhờ anh em đi đón Dũng như thế nào, Dương Tự Trọng trình bày: "Tôi chỉ nhờ anh em đi đón anh Dũng. Trong sinh hoạt của anh em hình sự từ trước đây rất đơn giản, khi nhờ là anh em lên đường chứ không phải vì ép buộc hay vì cấp trên nên anh em cấp dưới tuân theo, chúng tôi coi nhau như anh em trong nhà".

10h58’, trả lời VKS về việc đi đón Dũng có phải là do bị ép buộc hay tự nguyện và có biết việc Dũng bị truy nã không, bị cáo Hoàng Văn Thắng cho rằng do lâu rồi bị cáo không nhớ.

11h6’, bị cáo Phạm Minh Tuấn cho biết quen Dũng là do công tác ở Tổng Cty Hàng hải - Vinalines, không biết anh Dũng chuyển sang Cục Hàng hải và bị cáo không biết đến vụ sai phạm ở Vinalines.

“Tôi coi anh Dũng như người anh trai của mình nên việc anh Dũng có việc là riêng tư nên tôi không hỏi lý do là gì. Anh Trọng là bạn nên bạn có việc nhờ giúp là tôi sẵn sàng”, bị cáo Tuấn nói.

11h25’, Dương Chí Dũng trả lời luật sư về việc biết tin khởi tố vụ án bao giờ: “Anh Ngọ chỉ nói với tôi là sẽ khởi tố vụ án, tạm trốn đi thời gian. Trước đó, tôi chỉ làm việc một lần với cơ quan điều tra vào ngày 7/5, trước khi trốn tôi không biết là ngày nào mình bị khởi tố. Chiều tối 17/5 tôi mới được anh Ngọ báo tin sẽ khởi tố vụ án, "chú tạm lánh đi”.

Khi sang Campuchia thì tôi đưa hộ chiếu nhờ nhân viên casino đi đóng dấu nhập cảnh vào Campuchia, sau đó đi đến Phnôm pênh, Campuchia".

11h40’, tòa kết thúc phần xét hỏi, 14h chiều nay tòa chuyển sang phần tranh tụng.

Infonet tiếp tục thông tin về phiên tòa...

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !