Đường 5 trơ gỗ ép: Thi công cẩu thả, bê tông nào chẳng vỡ!

“Nếu lót gỗ trên cốt thép rồi lại đổ bê tông lên trên thì đương nhiên phần bê tông sẽ vỡ ra khi xe chạy. Không thể làm thế được. Thi công rất cẩu thả như vậy, bê tông nào chẳng vỡ?!”.
Đường 5 trơ gỗ ép: Thi công cẩu thả, bê tông nào chẳng vỡ! - ảnh 1

TS. Nguyễn Quang Toản cho việc xảy ra sự cố này là do thi công cẩu thả (Ảnh: báo Tiền phong)

TS. Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ (ĐH Giao thông vận tải Hà Nội) trao đổi với PV báo điện tử Infonet trước sự cố xảy ra tại khu vực đường 5 kéo dài.

Trước sự việc đường 5 kéo dài chỉ sau 2 tháng thông xe đã xảy ra hiện tượng mặt cầu trơ ra gỗ ép, TS. Nguyễn Quang Toản nhìn nhận, nguyên nhân xảy ra sự cố là do vật liệu và thi công, còn khả năng trọng tải xe tác động thì không nhiều. Khi bê tông rời rạc ra sẽ hình thành một cái lỗ thủng như thế. Đây là kiểu sản xuất bên tông thủ công, mẻ này được, mẻ kia hỏng.

Lý giải về trường hợp đơn vị thi công lót gỗ vào khe co giãn như một thủ thuật để chống phồng, TS. Toản phủ định cách làm này, vì nếu có chèn gỗ ở khe co giãn thì cũng chỉ có một tấm gỗ nằm đứng, chứ không thể cho gỗ cót ép nằm ngang phía trên khối bê tông được.

Trong chuyên ngành, người ta gọi đây là khe uốn vòng, nơi để hai tấm bê tông giãn nở. Nếu bê tông co thì không vấn đề, còn nở ra do nhiệt độ sẽ dẫn đến kê đầu vào nhau rồi bị vồng lên. Tuy nhiên, TS. Toản khẳng định, nếu khe ấy lót gỗ đổ bê tông thì sau đó phải rút gỗ ra, quét nhựa vào mặt bê tông đường, cho thanh thép qua, rồi lại đổ bê tông tấm bên cạnh. Nguyên tắc cách làm chung là như thế.

“Không thể có một thanh gỗ, cót ép nào lại nằm trên mặt cốt thép, hay mặt bê tông được. Nếu lót gỗ trên cốt thép rồi lại đổ bê tông lên trên thì cả phần bê tông phía trên vỡ ra là chuyện đương nhiên khi xe chạy.

Không thể làm thế được! Làm như thế bê tông sẽ thành 2 lớp, dù bê tông có tốt tới mức nào đi nữa thì một thời gian sau cũng hỏng. Thi công rất cẩu thả như vậy, bê tông nào chẳng vỡ?!. Nguyên tắc là phải luôn đảm bảo bê tông luôn luôn tiếp xúc với cốt thép” – TS Toản cho hay.

Nguyên Chủ nhiệm bộ môn đường bộ này lý giải, nếu bê tông nằm trên gỗ cũng chỉ được một thời gian, vì gỗ biến dạng lớn, còn bê tông biến dạng nhỏ, sẽ vỡ ngay. Đầu tiên bê tông vỡ lớp trên làm tiết diện mỏng đi, rồi sau đó sẽ vỡ tiếp lớp dưới.

Về giải pháp khắc phục sự cố tại mặt cầu đường 5 kéo dài, theo TS. Toản chỉ còn cách đục hết khối bê tông đó đi rồi đổ lại. Hiện tượng hỏng như vậy rất cục bộ, mà sai lầm chính là của đơn vị thi công.  

Liên quan đến việc cảnh báo theo dõi lún nứt với nhiều công trình, TS. Nguyễn Quang Toản khẳng định ông “không hình dung được việc làm mặt đường bê tông trên một nền đất yếu thế nào”. Liên hệ tới cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phải cắm biển theo dõi sụt lún, theo TS. Toản, đó là một quan niệm sai lầm.

“Tại vị trí đất yếu, làm xong đường vẫn lún nhưng chỉ lún phần đất yếu, còn phần thân đường ở trên không được lún. Theo dõi lún nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến mặt đường. Dù có lún 20 – 30 phân đi nữa thì mặt đường phải vẫn giữ nguyên. Toàn bộ nền đường phải đủ cứng, không biến dạng. Việc theo dõi lún chỉ để giải quyết một vấn đề là độ chênh lệch giữa phần lún và không lún. Nhưng điều này chỉ tác dụng ở đầu cầu, đầu cống, không tác dụng với mặt đường” - ông Toản nói.

Theo TS. Toản, kiểu lún xé rách chạy dài một vệt như ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai là lún trượt sâu. Sự cố này khi làm đường phải hết sức tránh, phải đảm bảo không bao giờ xảy ra hiện tượng đó. Đây là cái tối thiểu người làm đường phải khắc phục, nếu để xảy ra như vậy là sai lầm lớn về kỹ thuật.

Nguyễn Dũng

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !