Đường 5 trơ gỗ ép: Thi công cẩu thả, bê tông nào chẳng vỡ!
TS. Nguyễn Quang Toản cho việc xảy ra sự cố này là do thi công cẩu thả (Ảnh: báo Tiền phong) |
TS. Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ (ĐH Giao thông vận tải Hà Nội) trao đổi với PV báo điện tử Infonet trước sự cố xảy ra tại khu vực đường 5 kéo dài.
Trước sự việc đường 5 kéo dài chỉ sau 2 tháng thông xe đã xảy ra hiện tượng mặt cầu trơ ra gỗ ép, TS. Nguyễn Quang Toản nhìn nhận, nguyên nhân xảy ra sự cố là do vật liệu và thi công, còn khả năng trọng tải xe tác động thì không nhiều. Khi bê tông rời rạc ra sẽ hình thành một cái lỗ thủng như thế. Đây là kiểu sản xuất bên tông thủ công, mẻ này được, mẻ kia hỏng.
Lý giải về trường hợp đơn vị thi công lót gỗ vào khe co giãn như một thủ thuật để chống phồng, TS. Toản phủ định cách làm này, vì nếu có chèn gỗ ở khe co giãn thì cũng chỉ có một tấm gỗ nằm đứng, chứ không thể cho gỗ cót ép nằm ngang phía trên khối bê tông được.
Trong chuyên ngành, người ta gọi đây là khe uốn vòng, nơi để hai tấm bê tông giãn nở. Nếu bê tông co thì không vấn đề, còn nở ra do nhiệt độ sẽ dẫn đến kê đầu vào nhau rồi bị vồng lên. Tuy nhiên, TS. Toản khẳng định, nếu khe ấy lót gỗ đổ bê tông thì sau đó phải rút gỗ ra, quét nhựa vào mặt bê tông đường, cho thanh thép qua, rồi lại đổ bê tông tấm bên cạnh. Nguyên tắc cách làm chung là như thế.
“Không thể có một thanh gỗ, cót ép nào lại nằm trên mặt cốt thép, hay mặt bê tông được. Nếu lót gỗ trên cốt thép rồi lại đổ bê tông lên trên thì cả phần bê tông phía trên vỡ ra là chuyện đương nhiên khi xe chạy.
Không thể làm thế được! Làm như thế bê tông sẽ thành 2 lớp, dù bê tông có tốt tới mức nào đi nữa thì một thời gian sau cũng hỏng. Thi công rất cẩu thả như vậy, bê tông nào chẳng vỡ?!. Nguyên tắc là phải luôn đảm bảo bê tông luôn luôn tiếp xúc với cốt thép” – TS Toản cho hay.
Nguyên Chủ nhiệm bộ môn đường bộ này lý giải, nếu bê tông nằm trên gỗ cũng chỉ được một thời gian, vì gỗ biến dạng lớn, còn bê tông biến dạng nhỏ, sẽ vỡ ngay. Đầu tiên bê tông vỡ lớp trên làm tiết diện mỏng đi, rồi sau đó sẽ vỡ tiếp lớp dưới.
Về giải pháp khắc phục sự cố tại mặt cầu đường 5 kéo dài, theo TS. Toản chỉ còn cách đục hết khối bê tông đó đi rồi đổ lại. Hiện tượng hỏng như vậy rất cục bộ, mà sai lầm chính là của đơn vị thi công.
Liên quan đến việc cảnh báo theo dõi lún nứt với nhiều công trình, TS. Nguyễn Quang Toản khẳng định ông “không hình dung được việc làm mặt đường bê tông trên một nền đất yếu thế nào”. Liên hệ tới cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phải cắm biển theo dõi sụt lún, theo TS. Toản, đó là một quan niệm sai lầm.
“Tại vị trí đất yếu, làm xong đường vẫn lún nhưng chỉ lún phần đất yếu, còn phần thân đường ở trên không được lún. Theo dõi lún nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến mặt đường. Dù có lún 20 – 30 phân đi nữa thì mặt đường phải vẫn giữ nguyên. Toàn bộ nền đường phải đủ cứng, không biến dạng. Việc theo dõi lún chỉ để giải quyết một vấn đề là độ chênh lệch giữa phần lún và không lún. Nhưng điều này chỉ tác dụng ở đầu cầu, đầu cống, không tác dụng với mặt đường” - ông Toản nói.
Theo TS. Toản, kiểu lún xé rách chạy dài một vệt như ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai là lún trượt sâu. Sự cố này khi làm đường phải hết sức tránh, phải đảm bảo không bao giờ xảy ra hiện tượng đó. Đây là cái tối thiểu người làm đường phải khắc phục, nếu để xảy ra như vậy là sai lầm lớn về kỹ thuật.