Dừng dự án TQ trên núi Hải Vân: Thừa Thiên-Huế vẫn chưa thấy vấn đề?

Nếu vì sự phản ứng của dư luận mà anh dừng lại thì như vậy là vẫn chưa phải anh đã thấy vấn đề...vẫn cần có ý kiến của Thủ tướng để không xảy ra tình trạng, nay mai dư luận lắng dịu thì anh làm tiếp

Theo TTXVN, chiều 26/11, ông Nguyễn Quê, Trưởng BQL Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế, Thừa Thiên - Huế) cho biết, BQL Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Thế Diệu (Trung Quốc) vừa quyết định thống nhất dừng thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế tại khu vực mũi Cửa Khẻm (nơi núi Hải Vân đâm ra biển) kể từ chiều 26/11.

Dừng dự án TQ trên núi Hải Vân: Thừa Thiên-Huế vẫn chưa thấy vấn đề? - ảnh 1

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng hoan nghênh việc tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên bố dừng dự ánWorld Shine-Huế trên núi Hải Vân, đồng thời bày tỏ mong muốn dự án này sẽ được dừng hẳn và không bao giờ lặp lại trường hợp tương tự (Ảnh: HC)

Nguyên nhân dừng dự án, theo tường thuật của TTXVN về phát biểu của ông Nguyễn Quê “là do còn có nhiều ý kiến khác nhau về vị trí triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế” và “tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng khẳng định không làm kinh tế bằng mọi giá mà phải đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh”.

Tuy nhiên, cũng theo tường thuật của TTXVN, mặc dù dừng dự án nhưng ông Nguyễn Quê vẫn khẳng định “đây là dự án thuộc thẩm quyền cấp phép đầu tư của BQL Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, nằm trong Quy hoạch phát triển Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô theo Quyết định 1771/QĐ-TTg ngày 5-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ”.

Ngay trong chiều 26/11, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng, nguyên Chỉ huy phó Bộ chỉ huy (BCH) Quân sự tỉnh QN-ĐN, Chỉ huy phó BCH Quân sự TP Đà Nẵng (sau khi tách tỉnh năm 1997) là người đầu tiên cảnh báo về vị trí trọng yếu của khu vực mũi Cửa Khẻm và những nguy cơ đặt ra đối với vấn đề an ninh, quốc phòng nếu cấp phép đầu tư cho một dự án có yếu tố nước ngoài vào đây.

Đại tá Thái Thanh Hùng bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc tỉnh Thừa Thiên - Huế dừng dự án World Shine-Huế với những lý do như nêu trên. Theo ông, việc Thừa Thiên - Huế “đi trước một bước” như thế là tốt, tuy nhiên ông cho rằng vẫn rất cần Thủ tướng có kết luận chính thức, rõ ràng đúng sai đối với vụ việc này để chấm dứt hẳn về lâu dài việc lặp lại những trường hợp tương tự.

“Nếu vì sự phản ứng của dư luận mà anh dừng lại thì như vậy là vẫn chưa phải anh đã thấy vấn đề. Cho nên vẫn cần phải có cấp trên có ý kiến chính thức để không xảy ra tình trạng hôm nay dư luận phản đối thì anh dừng, nay mai dư luận lắng dịu thì anh lại làm tiếp. 

Chúng tôi hoan nghênh tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lắng nghe ý kiến của người dân, nhưng nhân dân còn mong muốn việc gây ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng của khu vực trọng yếu Hải Vân phải được chấm dứt về lâu dài nên rất cần Thủ tướng Chính phủ có kết luận chính thức” – Đại tá Thái Thanh Hùng nói.

Cũng trong chiều 26/11, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng về vấn đề này. Thay mặt lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Trần Thọ bày tỏ sự hoan nghênh về quyết định mới nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế đối với dự án World Shine - Huế trên núi Hải Vân.

Tuy nhiên ông Trần Thọ cũng phân tích, trong việc tỉnh Thừa Thiên - Huế nói “dừng dự án” có thể xảy ra hai trường hợp: Một là tỉnh này ra quyết định thu hồi giấy phép đầu tư đã cấp cho dự án World Shine - Huế, đồng nghĩa với dừng vĩnh viễn dự án này. Hai là dừng để chờ Thủ tướng có ý kiến cuối cùng; nếu vậy thì đây là chuyện đương nhiên mà họ phải làm trước sức ép hiện nay của dư luận.

“Tôi vẫn tin chắc vào khả năng Thủ tướng sẽ quyết định dừng hẳn dự án này. Nếu Thừa Thiên - Huế khẳng định dừng dự án vì “không làm kinh tế bằng mọi giá mà phải đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh” thì quá tốt, Đà Nẵng rất hoan nghênh vì đây là trách nhiệm chung của hai địa phương trong việc gìn giữ, bảo vệ an ninh, quốc phòng không riêng gì của ai mà của cả đất nước. 

Chúng tôi hy vọng tinh thần "không làm kinh tế với bằng mọi giá" sẽ được thực hiện về lâu dài, Đà Nẵng cũng vậy mà Thừa Thiên - Huế cũng vậy để từ nay trở đi không lặp lại những trường hợp tương tự!” – ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc tiếp xúc cử tri phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) sáng 26/11, ông Trần Thọ khẳng định, khu vực mà tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép để triển khai dự án World Shine - Huế nằm ở vị trí quan trọng về an ninh - quốc phòng, không chỉ đối với Đà Nẵng mà cả tỉnh Thừa Thiên - Huế và quốc gia. 

Hiện đã có rất nhiều ý kiến phản ánh, hy vọng Chính phủ sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân về vấn đề này. Nếu dự án không dừng lại, TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục có ý kiến trình lên Thủ tướng Chính phủ.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !