Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu: Đà Nẵng hối thúc Bộ KH-ĐT
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu là dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng của TP Đà Nẵng, đã được xác định tại Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI).
Xe container gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền dẫn ra cảng Tiên Sa (Ảnh: HC) |
Tại Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 4/11/2016 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, Văn phòng Chính phủ cũng nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu.
Thực hiện chủ trương nêu trên, UBND TP Đà Nẵng đã triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Bộ GTVT đã có Báo cáo thẩm định số 4596/BGTVT-KHĐT ngày 4/5/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo tại Công văn 5027/VPCP-CN ngày 29/5/2018 của Văn phòng Chính phủ, trong đó yêu cầu: Bộ KH-ĐT thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn; UBND TP Đà Nẵng hoàn chỉnh hồ sơ theo ý kiến thẩm định của các Bộ ngành. Sau khi hoàn thành hai nội dung trên, UBND TP Đà Nẵng gửi Bộ GTVT kiểm tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đến nay TP Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo các ý kiến thẩm định. Đồng thời có Tờ trình số 6642/TTr-UBND ngày 27/8/2018 gửi Bộ KH-ĐT thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn và hiện Bộ KH-ĐT đang ấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ GTVT theo quy định.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của Cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020, khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
“Lượng hàng này sẽ vượt quá năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của TP. Đồng thời, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ hành Sơn tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải, xe container gây ra, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP cũng như gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Do vậy, việc sớm đầu tư cảng Liên Chiểu là rất cần thiết và cấp bách” – Công văn 7183/UBND-SKHĐT của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu rõ.
Để sớm triển khai thực hiện dự án và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2022, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ KH-ĐT đồng ý chủ trương bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2022 của cả nước theo Nghị quyết 26/2016/QH14 của Quốc hội.
UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ KH-ĐT sớm có báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án cũng như thống nhất giao cho UBND TP Đà Nẵng là Cơ quan chủ quản dự án.