Rao bán clip riêng tư trên mạng: Cách nào bảo mật dữ liệu camera nhà riêng, tránh hacker?

Nhiều người bị hack video riêng tư - có thể do từ camera an ninh ở nhà bị "đột nhập", khiến người sử dụng loại thiết bị này rất lo lắng. Các chuyên gia cách bảo vệ bản thân, gia đình trước khi “hacker” tấn công camera trong nhà.

Gần đây, các chủ cửa hàng kinh doanh hay gia đình lắp đặt camera thông tin, những thiết bị camera an ninh có giá dưới 1 triệu đồng rất dễ bị kẻ xấu hack (xâm nhập) tài khoản, chỉ cần vào được wifi của gia chủ là các đối tượng có thể cướp quyền truy cập và đánh cắp dữ liệu đã lưu trữ.

{keywords}
Những chiếc camera được bán trên thị thường hiện nay.

Không chỉ có vậy, kẻ xấu còn dễ dàng hack dữ liệu bằng cách quan sát chủ nhà sử dụng loại camera nào, sau đó tải ứng dụng liên quan rồi xâm nhập bằng các mật khẩu dễ đoán.

Các loại camera rẻ tiền chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều lỗ hổng bảo mật và dễ bị rò rỉ thông tin cá nhân. Trường hợp camera đặt trong nhà hoặc ngoài sân, đối tượng xấu có thể leo lên tháo thiết bị rồi dùng điện thoại quét mã QR dán ở bên dưới camera là có thể xâm nhập theo dõi mà chủ nhà không hề hay biết.

{keywords}
Bà Vũ Kim Anh trao đổi với phóng viên Infonet.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, bà Vũ Kim Anh – Giám đốc Cty Cổ phần phát triển Công nghệ ATT cho biết: “Cách để dữ liệu camera nhà riêng không bị rò rỉ là khi lắp xong các đơn vị bàn giao cho các gia đình cần thay đổi bảo mật riêng, đổi pass - không để pass mặc định hoặc dễ dò ví dụ: 123456, 12345678 để kẻ gian dễ dò và lấy các thông tin dữ liệu đời tư.

Dữ liệu không nhất thiết lưu ở máy chủ nhà cung cấp. Khách hàng có quyền tự quản lý thiết bị riêng và bàn giao cho từng gia đình”.

Ngoài ra, giám đốc Giám đốc Cty Cổ phần phát triển Công nghệ ATT chia sẻ: “Tất cả các loại camera bán trên thị trường giờ đều xem được trên điện thoại. Vì vậy, các hệ thống camera hay camera wifi (không dây), camera ip đều phải lập tài khoản thì mới xem và quản lý được trên điện thoại, máy tính, laptop”.

Tuy nhiên, bà Vũ Kim Anh cũng lưu ý: “Tất cả các hệ thống camera khi lắp xong và được kỹ thuật cài đặt trên máy tính hay điện thoại thì chủ nhà (người sử dụng - PV) cần phải thay đổi pass theo mỗi gia đình để quản lý, không nên để mật khẩu mặc định.

Làm như vậy, nhằm để tránh kẻ xấu lợi dụng sơ hở lấy cắp dữ liệu lộ hình ảnh đời tư ra ngoài.

{keywords}
Anh Trần Văn Bình chia sẻ về cách bảo mật camera gia đình.

Còn anh Trần Văn Bình chuyên viên kỹ thuật camera và điện thoại – Học viện Bưu chính Viên Thông (Hà Nội) cho biết: “Để bảo mật camera an ninh, người dùng nên cách chỉ xem nội bộ mạng LAN. Chọn mua camera của các thương hiệu nổi tiếng và uy tín.

Tiếp đến là đặt mật khẩu mạnh cho hệ thống camera an ninh. Bảo vệ mạng Internet mà camera kết nối. Không nên lắp camera quan sát như khu vực nhạy cảm và cập nhật thường xuyên các bản cập nhật vá lỗi của nhà sản xuất.

Tốt nhất là chỉ xem bằng màn hình kết nối trực tiếp với đầu thu. Không nên dùng bảo mật không đây, vì bảo mật rất yếu và có nhiều lỗ hổng trong quá trình bảo mật”.

Còn nói tại sao người dùng không nên sử dụng camera không dây và lập tài khoản để xem qua điện thoại? Anh Trần Văn Bình phân tích: “Vì lập tài khoản qua cáp app thì thường trong các điều khoản người dùng phải chấp thuận sử dụng camera và mic… dễ bị tổn thương nếu nhà cung cấp app cố tình trích xuất dữ liệu".

Theo anh Trần Văn Bình, người dân cần trang bị kiến thức về an toàn thông tin cá nhân và chủ động cảnh giác khi cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai. Theo đó, chỉ cung cấp thông tin cho những cơ quan, tổ chức tin cậy, các ứng dụng sau khi đã kiểm tra chi tiết thông tin của cơ quan, tổ chức, ứng dụng đó.

Không cung cấp thông tin cho các đối tượng lạ mặt khi không cảm thấy cần thiết và an toàn; Không cài đặt các phần mềm lạ, không có bản quyền; không nhấn vào các đường link lạ do người khác cung cấp….

Thực tế, lượng data (dữ liệu) thông tin cá nhân hiện nay là khổng lồ, mỗi một tổ chức, đơn vị đều có thể nắm bắt trong tay lượng data khổng lồ này. Chính vì vậy, trường hợp thông tin bị tiết lộ cũng rất dễ và cũng rất khó để xác định nguồn lan truyền, kẽ hở xuất phát từ đơn vị nào nếu không có cơ quan chức năng vào cuộc.

Tiến Anh 

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !