Doanh nghiệp phớt lờ an toàn lao động

Trong thời gian gần đây, số lượng các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) ngày càng gia tăng mà nguyên nhân chính là sự thờ ơ của các doanh nghiệp trong việc cải thiện điều kiện lao động.

Doanh nghiệp phớt lờ an toàn lao động

Đó là vấn đề được quan tâm trong buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên truyền thông về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động năm 2012 do Bộ TT&TT tổ chức tại Lâm Đồng ngày 26/7.

Doanh nghiệp phớt lờ an toàn lao động

Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn phát biểu tại buổi tập huấn

Mỗi năm có trên 6.000 vụ TNLĐ

Theo ông Phạm Gia Lượng, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH), mỗi năm cả nước có đến 6.000 vụ tai nạn lao động xảy ra ở các doanh nghiệp. Việc trang bị các thiết bị cứu trợ an toàn lao động chưa được các doanh nghiệp trong nước chú trọng. Đặc biệt, có tới 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu điều kiện về đảm bảo an toàn lao động.

Tuy nhiên, chưa năm nào có quá 10% doanh nghiệp nộp báo cáo về tình hình TNLĐ cho các Sở LĐ-TB&XH. Khi xảy ra TNLĐ, nhiều doanh nghiệp thường tìm cách thỏa thuận bồi thường cho người lao động để che giấu các cơ quan chức năng. Hoặc nếu bị phát hiện, doanh nghiệp lại biện minh do không có đủ kinh phí để đầu tư, trang bị máy móc hiện đại để bảo vệ an toàn cho công nhân. Song, trên thực tế, doanh nghiệp thường cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có việc giảm chi phí trang bị bảo hộ lao động cá nhân, các dụng cụ bảo hiểm cần thiết cho người lao động… gây ra các vụ TNLĐ đáng tiếc.

Điển hình tại Đồng Nai, nơi có các KCX – KCN lớn nhất nhì cả nước nhưng tình trạng đảm bảo an toàn lao động luôn đứng ở mức “báo động đỏ”. Ông Mai Sông Bé, Giám đốc Đài PT – TH Đồng Nai cho biết, toàn tỉnh có 32 KCN với khoảng 500.000 công nhân. Thêm khoảng 200.000 công nhân làm việc ngoài KCX – KCN nhưng ý thức ngăn ngừa tai nạn còn rất kém. Tính từ đầu năm đến nay, Đồng Nai đã xảy ra 1.500 vụ TNLĐ.

Doanh nghiệp phớt lờ an toàn lao động

Nhiều doanh nghiệp vẫn thờ ơ việc đảm bảo an toàn lao động cho công nhân

“Điều đáng nói là công tác thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng vẫn chỉ là hình thức như mỗi lần đi kiểm tra thường báo trước cho doanh nghiệp. Bởi vậy mà khi phóng viên đi theo đoàn vào ghi nhận thấy quần áo bảo hộ cho công nhân còn mới toanh, nhiều nơi dụng cụ phòng chống cháy nổ còn rất mới nhưng chưa dùng đến nên phủ đầy bụi và nhện giăng khắp nơi”, ông Bé bức xúc.

Sẽ tổ chức liên hoan phim về an toàn vệ sinh lao động

Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn cho rằng, trên thế giới các nước rất coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động và môi trường doanh nghiệp. Đã có những tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội và các quy tắc ứng xử được đưa ra là chăm sóc sức khỏe người lao động, đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường. Song, ở Việt Nam số lượng doanh nghiệp được cấp phép thành lập quá dễ dàng nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu an toàn về lao động. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả, khi kinh doanh không đảm bảo an toàn lao động, doanh nghiệp sẽ phải chịu tổn thất nặng nề như mất uy tín, phá sản…

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cũng thừa nhận, con số trên đã gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng yếu kém văn hóa an toàn lao động của các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, yêu cầu bức thiết nhất đối với doanh nghiệp lúc này là cần phải xây dựng một chuẩn văn hóa an toàn lao động, phải xem an toàn lao động là tiêu chuẩn hàng đầu để xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trong đó, rất cần những bài viết của phóng viên các báo, đài về thực trạng mất an toàn vệ sinh lao động để cảnh báo cho chủ doanh nghiệp. Được biết vào đầu năm 2013, tại Lâm Đồng sẽ diễn ra liên hoan phim với chủ đề chính là phóng sự có đề tài “An toàn vệ sinh lao động”. Liên hoan phim lần này quy tụ tất cả các đài PT – TH cả nước, bao gồm những tác phẩm phim tài liệu truyền hình và tác phẩm phim phóng sự đề tài an toàn vệ sinh lao động.

Thúy Ngà

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !