ĐBQH “tha thiết” đề nghị lấy phiếu tín nhiệm ở 2 mức

Lấy phiếu một hay hai lần trong một nhiệm kỳ, duy trì ba mức tín nhiệm hay chỉ với hai mức là những nội dung nhận được sự quan tâm nhiều nhất của ĐBQH.
ĐBQH “tha thiết” đề nghị lấy phiếu tín nhiệm ở 2 mức - ảnh 1

Đại biểu Võ Thị Dung và nhiều đại biểu khác đề nghị nên duy trì lấy phiếu hai năm mỗi nhiệm kỳ và nên lấy ở hai mức tín nhiệm.

Thảo luận về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 35/2012/QH13 vào chiều 20/11, đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) phản ánh, nhiều cử tri đã đề nghị duy trì việc lấy phiếu hai lần mỗi nhiệm kỳ vào cuối năm thứ hai và thứ tư. Vì thời gian 2 năm sẽ giúp đại biểu được lấy phiếu có đủ thời gian nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ. Hai năm tiếp theo sẽ có đủ thời gian để khắc phục hạn chế, đồng thời phục vụ đại hội Đảng các cấp sau đó. Đây được xem là “kênh” hết sức quan trọng để cấp ủy căn cứ vào để đánh giá.

Bên cạnh đó, đại biểu Hà cũng cho biết, cử tri phản ánh, kiến nghị chỉ nên duy trì ở hai mức tín nhiệm và không tín nhiệm thay vì ba mức như hiện nay.

Trước đó, Nghị quyết 35 sửa đổi Ủy ban Thường vụ trình Quốc hội là thực hiện lấy phiếu tín nhiệm một lần mỗi nhiệm kỳ và vẫn duy trì ở ba mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Cho rằng đại biểu được lấy phiếu thể hiện trách nhiệm rất cao, đại biểu Trịnh Thế Khiết (Hà Nội) đề nghị lấy phiếu tín nhiệm nên duy trì hai lần mỗi nhiệm kỳ vào năm thứ hai và thứ tư. Ông cho rằng các chức danh này đều được đánh giá kiểm điểm hàng năm tại nơi công tác. Việc lấy phiếu có tác động lớn với các đại biểu, tín nhiệm cao sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn, nếu chưa cao sẽ giúp họ cố gắng hơn.

Về số mức tín nhiệm, theo đại biểu Khiết, khi tiếp xúc cử tri, đa số cử tri cho rằng chỉ nên quy định ở hai mức. Quy định như vậy sẽ có tác động mạnh mẽ đối với người được lấy phiếu.

Từ trường hợp của Bộ trưởng Đinh La Thăng và Thống đốc Nguyễn Văn Bình, đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) cũng đề nghị cần lấy phiếu hai lần trong mỗi nhiệm kỳ.

Đại biểu Võ Thị Dung (TPHCM) thì nêu băn khoăn việc sửa đổi này phải chăng là đã quá lo đến sự “an toàn” cho người được lấy phiếu. Theo đại biểu Dung, việc duy trì hai lần mỗi nhiệm kỳ là hoàn toàn phù hợp.

Về mức độ thể hiện, đồng tình với các ý kiến trước đó, đại biểu Dung “tha thiết" đề nghị nên thể hiện hai mức tín nhiệm và không tín nhiệm khi lấy phiếu. Trong trường hợp số phiếu tín nhiệm thấp trên 50% mà đại biểu không từ chức thì cũng cần đưa ra chứ không chờ đợi vào đại biểu có từ chức hay không.

Cũng liên quan đến số lần lấy phiếu, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng, nếu chỉ thực hiện một lần mỗi nhiệm kỳ thì sự theo dõi, đánh giá các chức danh không liên tục, người được lấy phiếu không khắc phục được khiếm khuyết của mình.

“Lãnh đạo có tầm, có tâm sẽ coi lấy phiếu là cơ hội để khắc phục khuyết điểm chứ không có gì nặng nề”. Đại biểu An nhấn mạnh và cho biết, nhiều người gửi gắm đến bà là chỉ nên quy định ở hai mức tín nhiệm, còn nếu duy trì ở ba mức như hiện nay sẽ rất khó đánh giá ai tốt hơn ai.

Ngược lại với đa số ý kiến trước đó, đại biểu Danh Út (Kiên Giang) cho rằng nên quy định ở ba mức tín nhiệm, vì việc lấy phiếu để họ biết mình được tín nhiệm ra sao để điều chỉnh. Bên cạnh đó ba mức cũng giúp đại biểu có nhiều lựa chọn và sẽ khách quan hơn.

Qua hai lần lấy phiếu như vậy đã có tín hiệu tốt. Qua kết quả đại biểu đã xem lại mình và nhiều người đã vươn lên” – đại biểu Danh Út nói.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !