ĐBQH lo lắng vì chi phí GPMB sân bay Long Thành tăng thêm 5000 tỷ
“Tôi ủng hộ tách dự án thành phần ra khỏi tổng thể dự án để giúp cho việc giải tỏa, đề nghị thu hồi đất 1 lần, như vậy cần một lúc 23.000 tỷ đồng, trong khi ngân sách bố trí được khoảng 5.000 tỷ đồng. Vì vậy tôi lo ngại nhất vẫn là xoay sở nguồn vốn và tiến độ thi công của công trình”.
![]() |
ĐB Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh):Tôi ủng hộ tách dự án thành phần ra khỏi tổng thể dự án để giúp cho việc giải tỏa, đề nghị thu hồi đất 1 lần, như vậy cần một lúc 23.000 tỷ đồng, trong khi ngân sách bố trí được khoảng 5.000 tỷ đồng. |
Đây là ý kiến của ĐB Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) thảo luận tại tổ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đề xuất 23.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng
Trước khi tiến hành thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, sân bay Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, là dự án đầu tư lớn từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, có ý nghĩa đặc biệt. Chính phủ trình xin Quốc hội quyết chi số tiền 23.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng để thi công dự án sân bay Quốc tế Long Thành, trong đó có 5.030 tỷ để xây dựng khu tái định cư.
Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi cho dự án là hơn 5.600 ha. Tổng số hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất là 4.730 hộ, cá nhân với khoảng 15.000 nhân khẩu và 26 tổ chức (bao gồm các tổ chức tôn giáo, trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, trường học, trạm y tế và doanh nghiệp)
Thảo luận tại tổ, ĐB Phan Thị Mỹ Thanh (Đoàn Đồng Nai) cho biết: Người dân Đồng Nai rất phấn khởi, đặc biệt người dân 6 xã trong vùng dự án, tiếp xúc với cử tri và bà con ở 6 xã này.
“Là ĐBQH, cũng là lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tôi đồng tình với báo cáo thẩm tra của Quốc hội về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường.
Chúng tôi quan tâm 2 vấn đề: an sinh xã hội cho người dân 6 xã thuộc vùng quy hoạch dự án này. Hiện người dân rất băn khoăn, lo lắng về tình trạng chuyển đổi nghề nghiệp, xây dựng nhà cửa vì quy hoạch này đã công bố trên 10 năm rồi. Nếu không tiến hành GPMB thu hồi đất sớm thì người dân rất lo lắng, nhiều vấn đề có thể phát sinh phức tạp, chẳng hạn như giá đất lên cao. So với 10 năm trước hiện giá đất đã lên cao 8-10 lần, ảnh hưởng đến sau này tính toán mức đền bù tái định cư cho dân”- ĐB Phan Thị Mỹ Thanh nói.
Ngân sách mới có hơn 5.000 tỷ đồng
Ngoài ra, theo ĐB này Quốc hội khóa XIII khi thông qua chủ trương dự án này tính toán chi phí GPMB vào khoảng 18.000 tỷ đồng, tính theo giá 2017 đã tăng lên 23.000 tỷ, nếu chậm thì trượt giá sẽ còn tăng lên cao hơn nữa, ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư. Một điều nữa, khiến ĐB này băn khoăn đó là người dân mong muốn được thu hồi đất, bồi thường GPMB 1 lần.
“Địa phương chúng tôi cho rằng thực sự rất cần thiết để tách GPMB, thu hồi đất để bồi thường tái định cư thành dự án thành phần. Qua những lần tiếp xúc cử tri, bà con đa số rất đồng tình. Mong muốn của bà con là làm sao triển khai cho sớm, nhanh để bà con sớm an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. Hoàn chỉnh bức tranh sân bay Long Thành sớm không chỉ tốt cho Đồng Nai mà còn là bức tranh đẹp của cả nước. Vì vậy chúng tôi rất mong muốn các ĐBQH, Quốc hội đồng tình ủng hộ việc tách dự án này”- ĐB Phan Thị Mỹ Thanh nhấn mạnh.
Trong khi đó, tại tổ TP HCM, ĐB Đỗ Trần Anh Tuấn cũng đồng ý tách dự án này nhưng đề nghị phải làm rõ tính khả thi, nhất là nguồn vốn. Hiện vốn ngân sách mới có hơn 5.000 tỷ đồng, chiếm trên 21% tổng số vốn cần để GPMB, bồi thường tái định cư dự án.
Cũng bày tỏ sự tán thành khi tách dự án thành phần ra khỏi tổng thể dự án để giúp cho việc giải tỏa, GPMB, thu hồi đất, đền bù cho dân vì khi đã công bố dự án thì dân không xây dựng, đầu tư trên đất đó nữa, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, bản thân sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải, công năng ban đầu chỉ khai thác được 25 triệu khách mỗi năm nhưng đến năm 2016 đã tăng lên tới 32 triệu lượt hành khách. Vì vậy chủ trương xây sân bay Long Thành để có thể vận chuyển được 40-50 triệu lượt hành khách là rất tốt.
“Khi thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành tại Quốc hội khóa XIII, do dự án quy mô quá lớn nên Quốc hội đã đề nghị ghi vào trong Nghị quyết là từng giai đoạn Chính phủ phải báo cáo Quốc hội. Cũng vì thế, lần này việc tách dự án phải báo cáo xin ý kiến Quốc hội.
Tôi ủng hộ tách dự án thành phần ra khỏi tổng thể dự án để giúp cho việc giải tỏa, đề nghị thu hồi đất 1 lần, như vậy cần một lúc 23.000 tỷ đồng, trong khi ngân sách bố trí chỉ được khoảng 5.000 tỷ đồng. Vì vậy tôi lo ngại nhất vẫn là xoay sở nguồn vốn và tiến độ thi công của công trình.
Tỉnh Đồng Nai cũng phải hết sức quan tâm tới quản lý nguồn đất sạch sau khi đã GPMB và đền bù, tránh tình trạng đất bị lấn chiếm sẽ rất phức tạp. Đề nghị hàng năm phải báo cáo trước Quốc hội về tiến độ dự án này”- ĐB Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.