ĐBQH Đặng Thuần Phong: Giáo viên, bác sĩ phải gắn với hai chữ "biên chế"

Nếu không có một tiêu chí minh bạch, rạch ròi, một điều dưỡng cũng có thể ngang với một bác sỹ về mặt biên chế, một bảo vệ lâu năm cũng vào biên chế, một người lái xe cho Bộ trưởng cũng vào biên chế, như vậy sẽ thiếu đi giá trị tôn vinh. ​

Câu chuyện cải cách bộ máy hành chính, tinh giản biên chế làm “nóng” Nghị trường ngày 30/10/2017. Một số ý kiến cho rằng tinh giản biên chế nhưng vẫn nên giữ biên chế đối với giáo viên và bác sỹ.

Trao đổi với PV Infonet bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Đặng Thuần Phong, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, cho rằng không nên bỏ biên chế đối với giáo viên và bác sỹ. Thay vào đó, nên giữ quy định biên chế như từ trước đến nay vẫn thực hiện, và chỉ tiến hành tổng kết và đánh giá, từ đó điều chỉnh những bất cập, nếu có.

“Giáo viên và bác sỹ là hai người thầy trong xã hội, là nơi đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và sức khỏe của nhân dân,” Đại biểu Đặng Thuần Phong nói. “Cho nên không phải tự nhiên đặt vấn đề hợp đồng là thay toàn bộ cung cách cũ. Biên chế đã gắn với nghề  nghiệp của họ, để tôn vinh họ. Nếu chỉ thay đổi một cách cơ học trong đổi mới sự nghiệp công là xóa biên chế và chuyển sang hợp đồng lao động theo các chức danh sẽ gây bức xúc cho người trong cuộc, tạo tâm lý, tư tưởng không tốt trong họ.”

Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong.

Chẳng hạn đối với giáo viên công tác ở vùng sâu vùng xa, cái “mác” biên chế là sinh kế của họ, có biên chế họ mới yên tâm giảng dạy, từ đó mới đảm bảo chất lượng giảng dạy. Cũng như là với các bác sỹ, phải gắn với nghề nghiệp của người ta hai chữ “biên chế”.

Chúng ta thay đổi tính tự chủ, nâng cao khả năng tự trang trải rồi hợp đồng thì sẽ gây nên sự xáo trộn mà không đúng với tinh thần cải cách sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, Đại biểu Đặng Thuần Phong cho rằng cần phải tính toán kỹ tiêu chí như thế nào để được công nhận biên chế trong ngành y tế và giáo dục.

Đối với những tiêu cực phát sinh như “chạy” vào biên chế, nhất là trong ngành giáo dục, Đại biểu Đặng Thuần Phong cho rằng việc này đã có từ xưa, cái chính là phải ra được tiêu chí, bám vào tiêu chí đó để xác định biên chế, nếu tiêu chí mập mờ sẽ dẫn đến phát sinh tiêu cực để “chạy” vào biên chế.

“Phải minh bach, rạch ròi ra, tiêu chuẩn nào được vào biên chế, tiêu chuẩn nào ký hợp đồng lao động. Một khi minh bạch như vậy sẽ giảm được bộ máy hành chính mà vẫn tôn vinh được giá trị của người thầy, giá trị cống hiến của họ sẽ được thừa nhận hơn”, ông Phong nói.

Theo ông Phong, nếu không có một tiêu chí minh bạch, rạch ròi, một điều dưỡng cũng có thể ngang với một bác sỹ về mặt biên chế, một bảo vệ lâu năm cũng có thể vào biên chế, một người lái xe bình thường giờ về lái xe cho Bộ trưởng cũng vào biên chế, như vậy sẽ thiếu đi giá trị tôn vinh.

Nguyễn Tuân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !