Đầu tư công lãng phí, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên thường trực Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội (ĐBQH Lai Châu) đã nói như vậy bên lề Quốc hội ngày 27/11 về dự án Luật đầu tư công đang được thảo luận.
Đầu tư công lãng phí, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm - ảnh 1
Ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên thường trực Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội (ĐBQH Lai Châu).
(Ảnh: XH)

Thưa ông, dự án Luật đầu tư công đang được Quốc hội thảo luận liệu có giải quyết được tình trạng phân bổ đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí trong thời gian vừa qua không?

Trước hết phải khẳng định một điều rằng, trong việc quản lý đầu tư công nói riêng, và chi tiêu công nói chung là đang có nhiều vấn đề. Dẫn đến hiệu quả sử dụng nguồn lực đầu tư công, và nguồn lực tài chính công ở Nhà nước chưa thật sự có hiệu quả. Vì vậy, cần thiết phải sửa đổi các quy định của pháp luật, trong đó có việc ban hành Luật đầu tư công là cần thiết, và cấp bách trong tình trạng hiện nay. Qua dự thảo của Chính phủ và thảo luận tại Quốc hội, tôi cho rằng, dự thảo Luật trình ra Quốc hội lần này cũng ngăn chặn được một phần tình trạng đầu tư dàn trải, bố trí vốn phải đảm bảo đủ nguồn, hiệu quả, bố trí tập trung.

Vậy dự án luật đầu tư công lần này gắn với tái cơ cấu nền kinh tế như thế nào, thưa ông?

Trước hết, bản thân đầu tư công cũng phải tái cơ cấu. Vừa qua quyết định 1792 của Thủ tướng Chính phủ cũng là một trong những biểu hiện của tái cơ cấu đầu tư công. Một trong những cái tái cơ cấu đầu tư công là phải đảm bảo hiệu lực của sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước. Quyết định 1792 yêu cầu phải đảm bảo đầu tư phải đúng thời hạn quy định đối với nhóm C là 2 năm, nhóm B là 4 năm, rồi việc quyết định dự án đầu tư phải đảm bảo cân đối được nguồn vốn. Người quyết định đầu tư mà không đảm bảo cân đối nguồn vốn phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước, trước Quốc hội.

Vậy chế tài để xử lý lãng phí trong đầu tư công được quy định như thế nào trong dự án luật lần này thưa ông?

Chế tài là có đưa ra. Nhưng quan trọng hơn là phải đổi mới cơ chế quản lý vốn đầu tư, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Nếu không xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, thì sẽ không có chế tài. Điều đáng nói hiện nay chính là nhiều quyết định đầu tư mang tính chất tập thể. Do đó vấn đề cá thể hóa trách nhiệm đối với người đứng đầu đang là vấn đề đặt ra. Để làm điều đó thì tôi cho cần phải đổi mới thẩm quyền quyết định đầu tư theo hướng cá thể hóa trách nhiệm. Từ đó thì chúng ta mới áp dụng chế tài được.

Vậy tại sao các tập đoàn, tổng công ty nhà nước “ngốn tiền” rất lớn lại không được điều chỉnh ở Luật đầu tư công?

Hiện tại Luật đầu tư công xác định phạm vi điều chỉnh là không có điều chỉnh đầu tư của các doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có các tập đoàn, tổng công ty. Bởi vì theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội thì sắp tới Quốc hội sẽ ban hành Luật đầu tư vốn Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh. Lúc bấy giờ các đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước sẽ được điều chỉnh ở Luật này. Còn nếu quy định vào trong Luật đầu tư công thì vô hình trung chúng ta sẽ dẫn tới tình trạng chồng chéo trong việc ban hành Luật đầu tư vốn Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh tới đây.

Thứ nhất là, đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty, hiện tại đã có các cơ quan pháp luật điều chỉnh. Tới đây sẽ nâng lên ở Luật đầu tư vốn Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh. Thứ hai là, đầu tư của các doanh nghiệp, thì đúng là vẫn còn tình trạng đầu tư dàn trải, và kém hiệu quả. Cho nên Luật đầu tư vốn Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh sắp tới sẽ quy định một cách chặt chẽ hơn.

Còn đầu tư hiện tại theo quy định là đầu tư thuộc dự án chương trình trong chiến lược phát triển kinh tế ngành được Thủ tướng Chính phủ quy định. Việc đầu tư phải đảm bảo hiệu quả, và người chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Tôi cho rằng, nếu làm nghiêm các quy định của pháp luật, thì tình trạng đầu tư dàn trải chắc chắn là cũng sẽ được khắc phục, hạn chế. Nếu như chúng ta quy định, và kiểm soát, xác định rõ trách nhiệm của người quyết định đầu tư đối với hiệu quả sử dụng nguồn vốn thì tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả chắc chắn sẽ được hạn chế.

Từ câu chuyện đổ vỡ của Vinashine, Vinaline thì theo ông cần phải có các giải pháp như thế nào để bịt được những lỗ hổng ấy?

Vừa qua, sự đổ vỡ và kém hiệu quả là do các văn bản điều chỉnh của nó. Nhưng trong đó có một vấn đề đặt lên ở đây đó là đổ vỡ có hai nguyên nhân. Thứ nhất, là rủi ro của thị trường dẫn đến vấn đề khách quan. Thứ hai, là do chủ quan dẫn đến thua lỗ lớn. Vừa qua pháp luật cũng đã khởi tố, sắp tới sẽ công bố trước nhân dân theo quy định của pháp luật trách nhiệm của từng tổ chức cá nhân đến đâu. Nhưng tôi cho rằng, qua việc thua lỗ của một số tập đoàn, tổng công ty lớn, thì ngoài việc chấp hành pháp luật, còn có nguyên nhân do cơ chế quản lý vốn của chúng ta. Đối với vốn ngân sách Nhà nước chẳng hạn, tổng mức bao nhiêu, nguồn ở đâu, phân bổ cho bộ, ngành địa phương nào... thì phải trình ra Quốc hội.

Còn đối với vốn đầu tư của từng tập đoàn, tổng công ty nói riêng, của doanh nghiệp nói chung thì căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế ngành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giao thẩm quyền cho hội đồng quản lý, hoặc hội đồng quản trị, hoặc tổng giám đốc công ty điều hành quyết định cái đó. Hiện tại có những tập đoàn, tổng công ty như tài khóa năm 2013 tổng vốn đến trên 100 ngàn tỷ đồng, tôi cho rằng giao thẩm quyền là quá lớn. Sắp tới có lẽ phải xem xét lại để có những quy định pháp luật quy định chặt chẽ cho nó phù hợp.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !